Tin tức

Những vấn đề xoay quanh bệnh lý gan nhiễm mỡ độ 1 

Ngày 31/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ở nước ta, tình trạng người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng, là khi lượng mỡ trong gan vượt quá mức cho phép. Do đó, khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng khi sợ mắc phải căn bệnh này. Vậy khi mắc gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Có cách gì để khắc phục?

1. Tìm hiểu về gan nhiễm mỡ độ 1

gan nhiễm mỡ độ 1 chính là giai đoạn tiền phát của bệnh gan nhiễm mỡ, đây là thời điểm bắt đầu với lượng mỡ trong gan vượt quá 5% và tổng lượng mỡ sẽ chiếm tối đa là 10% khối lượng gan (gan khỏe mạnh lượng mỡ trong gan chỉ chiếm 3 - 5%). 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh, thói quen sinh hoạt và lối sống, vận động mà bệnh sẽ ở nhiều mức khác nhau. Ở giai đoạn đầu tiên, nếu so sánh về cấp bậc, thì độ 1 là nhẹ nhất nhưng nó sẽ không đồng nghĩa với việc đây không phải văn bệnh nguy hiểm và không gây ra biến chứng. Nếu mắc gan nhiễm mỡ độ 1 thì sức khỏe của con người sẽ bị những ảnh hưởng cụ thể ra sao?

Hình ảnh lá gan khỏe mạnh và lá gan bị nhiễm mỡ

Hình ảnh lá gan khỏe mạnh và lá gan bị nhiễm mỡ

2. Có nguy hiểm không khi bị gan nhiễm mỡ độ 1?

Tâm lý chủ quan khi nghĩ bệnh mới ở giai đoạn nhẹ, không có gì đáng lo lắng hoặc nghĩ rằng lượng mỡ trong gan chưa quá lớn, không cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ cũng như thay đổi thói quen ăn uống,... nếu nghĩ như vậy bạn đang hoàn toàn sai lầm.

Nếu không điều trị kịp thời ngay từ khi phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh sẽ tiến triển rất nhanh, thậm chí nguy hiểm hơn nếu bạn chủ quan, sẽ là cầu nối cho các giai đoạn tiếp theo tiến triển âm thầm. Nếu để tới khi có những triệu chứng, biểu hiện cụ thể rõ ràng sẽ là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý không phải ở giai đoạn 1 nữa, có thể chuyển biến sang giai đoạn 2 hoặc giai đoạn 3.

Do đó, khi may mắn phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 bạn cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh, điều độ sẽ có khả năng giúp bệnh thuyên giảm, hoặc được chữa khỏi hoàn toàn.

3. Những triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1

Hầu hết, gan nhiễm mỡ độ 1 không có biểu hiện rõ ràng, cụ thể và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác, nếu bạn không thường xuyên thực hiện khám sức khỏe định kỳ sẽ không biết rằng bạn đang mắc bệnh ở giai đoạn này. Bệnh chỉ có biểu hiện rõ khi đã phát triển ở những giai đoạn nặng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dựa vào một số biểu hiện dưới đây:

- Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược không rõ nguyên nhân.

- Chán ăn, ăn uống cảm giác không ngon miệng.

- Đột nhiên da xấu hơn thông thường, da sạm và tối màu,…

Cùng với đó, bạn có thể dựa vào lối sống của bản thân mình, nếu bạn là người thừa cân, béo phì hay đã lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng bia rượu, thuốc lá, nghiện đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp có chứa nhiều cholesterol cũng là nguyên do gây bệnh. 

Tuy nhiên, ngoài việc lắng nghe cơ thể, để chắc chắn hơn, bạn nên đến những bệnh viện uy tín để kiểm tra kỹ hơn.

Nên khám sức khỏe định kỳ phòng ngừa bệnh lý

Nên khám sức khỏe định kỳ phòng ngừa bệnh lý

4. Cách khắc phục gan nhiễm mỡ độ 1

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào điều trị hoàn toàn cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Để cải thiện tình trạng bệnh, thay đổi lối sống chính là lựa chọn tốt nhất, một số cách khắc phục dưới đây bạn có thể áp dụng như: 

Khám sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ được các chuyên gia y tế đánh giá là cách bảo vệ sức khỏe hoàn hảo và toàn diện nhất. Khám định kỳ giúp phát hiện, theo dõi tiến triển bệnh khi có những dấu hiệu đầu tiên là rất cần thiết. Thông qua thăm khám, bạn có thể biết được mức độ phát triển của bệnh. Từ đó, bạn biết cách điều chỉnh lối sống và có thể tìm ra những cách cải thiện bệnh hiệu quả nhất. Bởi vậy, duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để dễ dàng kiểm soát bệnh là điều rất cần thiết.

Đảm bảo cân nặng

Đảm bảo cân nặng là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Nếu bạn quá gầy hay quá béo đều không tốt cho cơ thể và gây ra những ảnh hưởng xấu tới bệnh gan nhiễm mỡ độ 1. Khi mắc bệnh, bạn cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày giúp duy trì cân nặng ở mức ổn định, hỗ trợ điều trị và cải thiện bệnh tốt hơn.

Ăn uống khoa học, hợp lý

Lời khuyên hữu ích cho bạn đó là nên duy trì thói quen uống đủ nước (1,5 - 2 lít) mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế ăn thực phẩm giàu cholesterol có rất nhiều trong nội tạng và lòng đỏ trứng. Những thực phẩm này có ảnh hưởng rất xấu đến lá gan khi mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, bạn nên từ bỏ thói quen sử dụng rượu bia và chất kích thích, bởi chúng có ảnh hưởng rất xấu tới tình trạng bệnh, thậm chí khiến bệnh tiến triển nặng hơn trong thời gian ngắn.

Chế độ ăn lành mạnh giúp cải thiện tình trạng gan

Ăn uống khoa học, hợp lý

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Không thức khuya, luôn giữ tinh thần thoải mái, không để cơ thể bị mệt mỏi, căng thẳng sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Khi tâm trạng thoải mái cơ thể sẽ được hỗ trợ tích cực trong điều trị bất kỳ bệnh lý nào, trong đó có các bệnh về gan.

5. Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe gan mật được hàng triệu người dân thủ đô tin tưởng. Tại MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có chuyên môn cao về lĩnh vực gan mật. Tới đây, bạn sẽ được tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cải thiện theo chiều hướng tốt hơn.

Đối với các bệnh lý về gan, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ứng dụng siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan cùng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như chụp CT, chụp MRI,... để hỗ trợ quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh an toàn, chính xác và hiệu quả nhất. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, giúp kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác, khách hàng hoàn toàn an tâm khi khám chữa bệnh tại đây.

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012

Để giảm thiểu tối đa gánh nặng chi phí khi điều trị bệnh, tại MEDLATEC ngoài áp dụng bảo hiểm y tế còn có chính sách bảo lãnh viện phí đối với gần 40 công ty bảo hiểm, giúp quý khách hàng luôn có những trải nghiệm dễ chịu khi khám chữa bệnh tại đây.

Gan là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm hơn 500 chức năng khác nhau, do đó bảo vệ lá gan khỏe mạnh là nhiệm vụ của chính bản thân bạn. Nếu mắc các bệnh lý về gan, dù là giai đoạn sớm nhất bạn cũng không nên chủ quan, cần thực hiện Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. Và khi có bất kỳ thắc mắc gì về bệnh gan hay bất kỳ bệnh lý khác bạn hãy liên hệ ngay với MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.