Tin tức

Bị gan nhiễm mỡ uống thuốc gì để ngăn các biến chứng

Ngày 08/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm và rất phổ biến hiện nay. Do tính chất cuộc sống hiện đại, số người bị các căn bệnh về béo phì ngày càng tăng. Nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ từ đó cũng tăng theo. Vậy khi bị gan nhiễm mỡ uống thuốc gì để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này?

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý, khi mà lượng mỡ trong gan vượt quá con số cho phép. Đối với người bình thường thì lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 4 - 5%. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh thì lượng mỡ này cao hơn 5%. Tùy thuộc vào số lượng tế bào mỡ vượt quá mức mà người ta chia gan nhiễm mỡ thành các giai đoạn.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là gì?

- Giai đoạn 1 được gọi là gan nhiễm mỡ nhẹ. Đó là khi người bệnh mới chớm bị gan nhiễm mỡ. Cơ thể chưa có những dấu hiệu hay triệu chứng rõ rệt của bệnh. Chính vì thế, phát hiện bệnh ở giai đoạn này là rất khó khăn. 

- Giai đoạn 2 được gọi là gan nhiễm mỡ độ 2. Lúc này, cơ thể đã có những phản ứng về bệnh. Người bệnh có các biểu hiện đặc trưng và có thể dễ dàng phát hiện ra bệnh. Khi bệnh tiến triển nặng hơn thì đạt tới gan nhiễm mỡ độ 3. Đây cũng là giai đoạn cuối của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ để lại các di chứng rất nặng nề. 

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ rất đa dạng. Mỗi người lại mắc phải một nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân phổ biến nhất gồm có:

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

  • Những người có thói quen sống không lành mạnh. Ví dụ như thức khuya, nhịn ăn sáng, lười vận động hay hút thuốc lá,...

  • Người nghiện rượu. Rượu sẽ làm gan phải hoạt động nhiều hơn, có thể dẫn đến suy giảm chức năng gan.

  • Người bị bệnh béo phì. Khi bị bệnh béo phì thì lượng mỡ tích trữ trong cơ thể tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng mỡ trong gan cũng tăng lên, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

  • Những người có chế độ ăn thừa calo, thừa chất dinh dưỡng. Khi cơ thể nạp thừa chất dinh dưỡng thì những năng lượng không được giải phóng hết sẽ tích trữ dưới dạng mỡ. Nếu tình trạng diễn ra trong thời gian dài thì nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cũng rất cao.

  • Người thiếu chất dinh dưỡng, vitamin và protein. Không phải chỉ những người béo mới bị gan nhiễm mỡ. Những người gầy cũng có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

  • Viêm gan virus, các tế bào gan bị tổn thương. Nếu cơ thể đang mắc các bệnh về gan thì tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cũng cao hơn người bình thường.

  • Người mắc các bệnh như tiểu đường, thiếu máu, bướu cổ,... Đây là những căn bệnh có mối liên hệ với gan nhiễm mỡ. Khi mắc một trong số các bệnh trên thì khả năng cao cũng dẫn tới gan nhiễm mỡ.

3. Đối tượng mắc bệnh

Bệnh gan nhiễm mỡ không phân biệt đối tượng. Mọi người đều có thể mắc căn bệnh này không phân biệt độ tuổi, giới tính hay ngành nghề. Tuy nhiên, những người có khả năng mắc bệnh cao hơn thường rơi vào:

  • Những người nghiện rượu.

  • Người mắc bệnh béo phì.

  • Những người già.

  • Người thích đồ ăn nhanh và thừa năng lượng.

  • Những người ít vận động.

  • Người suy dinh dưỡng.

  • Người bị bệnh viêm gan hay các bệnh về gan.

Do đó, để phòng tránh căn bệnh này thì các bạn phải có một lối sống thật lành mạnh và tích cực. Ăn uống điều độ, đủ chất và chăm chỉ tập thể dục. Có như vậy, chúng ta mới duy trì được một sức khỏe dẻo dai.

4. Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ - Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì?

Để biết được gan nhiễm mỡ uống thuốc gì thì trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu về triệu chứng của bệnh. Ở giai đoạn đầu thì rất ít người phát hiện mình mắc gan nhiễm mỡ. Do các triệu chứng không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn 2, 3 thì sẽ có các triệu chứng cụ thể như sau:

Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Triệu chứng gan nhiễm mỡ

  • Người bệnh chán ăn, không muốn ăn và có cảm giác sợ ăn, đặc biệt là các món ăn nhiều dầu mỡ.

  • Bệnh nhân có các triệu chứng buồn nôn, nôn thốc tháo và trướng bụng

  • Kết quả siêu âm thấy lá gan lớn hơn bình thường

  • Cơ thể mệt mỏi, ủ rũ và bị kiệt sức

  • Thiếu hụt các chất vitamin

  • Người bệnh bị mất cân bằng nội tiết, cơ thể xanh xao

  • Biểu hiện của gan nhiễm mỡ nặng, có tổn thương trong gan chính là vàng da. Da màu vàng một cách bất thường.

Đó là những triệu chứng của người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu bạn thấy mình có các triệu chứng trên thì hãy tới cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nhất. Các bác sĩ cũng sẽ cho bạn biết bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì để nhanh khỏi.

5. Bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì?

Bị bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì là băn khoăn của rất nhiều người. Có rất nhiều cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ được lưu truyền trong dân gian cũng như các bài thuốc đông y. Tuy nhiên, những phương pháp này chưa được khoa học kiểm chứng. Vậy bị gan nhiễm mỡ uống thuốc gì là tốt nhất?

Điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ. nếu do thừa cân béo phì hoặc do chế độ dinh dưỡng luyện tập không hợp lý thì có thể không thể dùng thuốc.

Còn trong trường hợp gan nhiễm mỡ do bệnh lý thì cần điều trị thuốc theo các nguyên nhân như viêm gan virus hay viêm gan rượu,...

Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng xử trí tốt nhất

Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì thì tốt?

Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì thì tốt?

Lưu ý: Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào. 

6. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ ở đâu nhanh và chính xác nhất

Để điều trị gan nhiễm mỡ tốt nhất thì việc phát hiện sớm là rất quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước về chất lượng khám chữa bệnh. Nếu bạn có bất kỳ một triệu chứng nào của bệnh gan nhiễm mỡ hoặc nghi ngờ mình bị gan nhiễm mỡ thì hãy tới ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chẩn đoán kịp thời.

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trung tâm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đây là thành tích rất đáng tự hào của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sau hơn 24 năm hình thành và phát triển. Cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế của bệnh viện đều được nâng cấp hiện đại nhất hiện nay. Chính vì thế, kết quả khám chữa bệnh luôn luôn nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là những người có chuyên môn hàng đầu cả nước. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang ứng dụng Siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan để chẩn đoán các bệnh về gan. Đây là những thành tựu tiên tiến của khoa học kĩ thuật đem đến những kết quả chính xác nhất, tạo sự yên tâm cho các bệnh nhân. 

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ cũng như gan nhiễm mỡ uống thuốc gì. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, chúng ta nên chủ động phòng tránh và tuyệt đối không được coi thường. Nếu bạn muốn chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ nhanh và chính xác nhất thì hãy tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi chi tiết xin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.