Tin tức

Nhận biết dấu hiệu bệnh gan thường gặp bạn không nên bỏ qua

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khá nhiều người thường bị nhầm lẫn dấu hiệu bệnh gan với bệnh lý thông thường khác. Đó cũng là lý do vì sao, phần lớn các trường hợp khi được phát hiện thì bệnh đã tiến triển đến mức độ nghiêm trọng. Qua đó, có thể thấy rằng việc nắm được các kiến thức về bệnh lý này nói chung cũng như biểu hiện bệnh nói riêng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. Những dấu hiệu bệnh gan phổ biến cần lưu ý

1.1. Chán ăn, buồn nôn

Một số người có thể nhầm lẫn dấu hiệu này với bệnh đau dạ dày hoặc những bệnh lý khác có liên quan đến đường tiêu hóa. Thế nhưng, đây cũng có thể là một triệu chứng cảnh báo lá gan của bạn đang gặp vấn đề. 

Khi gan có vấn đề, bạn có thể cảm thấy chán ăn hoặc buồn nôn

Khi gan có vấn đề, bạn có thể cảm thấy chán ăn hoặc buồn nôn

Gan chịu trách nhiệm sản xuất dịch mật để phục vụ quá trình tiêu hóa chất béo. Nếu lá gan của bạn gặp vấn đề thì có nghĩa là lượng dịch mật tiết ra ít hơn. Điều này khiến cho các chất béo trong cơ thể không thể tiêu hóa được hết. Từ đó, người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu như bị chán ăn và buồn nôn. 

1.2. Bị trướng bụng

Đây cũng là một dấu hiệu để nhận biết bệnh gan, nhất là bệnh xơ gan. Tình trạng trướng bụng sẽ xuất hiện khi cơ thể bị mất sự cân bằng protein khiến cho dịch dễ bị tích lại bên trong cơ thể. Nhiều trường hợp khác, dịch có thể tích tụ ở nhiều cơ quan khác như tay hoặc chân. 

1.3. Mề đay, mẩn ngứa, mọc mụn

Tình trạng da lên nhiều mụn, mẩn ngứa có thể là một dấu hiệu của các bệnh da liễu. Nhưng đôi khi, đây cũng là một biểu hiện cho thấy sức khỏe của gan không tốt. Khi các chức năng gan suy giảm, tình trạng thải độc cũng trở nên kém hơn, khiến các nốt mẩn ngứa, mụn hay mề đay mọc nhiều hơn trên da. 

1.4. Đau ở hạ sườn phải

Đa số những trường hợp bị đau hạ sườn bên phải đều là dấu hiệu bệnh gan, ví dụ như bệnh xơ gan hay ung thư gan,... Bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhói hoặc bị đau tức nặng rồi biến mất. Nếu tần suất đau tăng dần có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của người bệnh. 

1.5. Màu phân có sự thay đổi

Đây là một biểu hiện xuất hiện khi đường mật trong cơ thể bị viêm hoặc đang bị kích thích. Chúng sẽ khiến cho dòng chảy của mật đi đến ruột gặp phải sự cản trở. Thông thường, các muối mật sẽ được gan phát tán ra ngoài khiến phân có màu vàng. Tuy nhiên, nếu cơ quan không sản xuất ra đủ lượng mật cần thiết hoặc dòng chảy của mật gặp sự cản trở thì phân sẽ chuyển sang màu bạc. 

Màu phân khác biệt có thể là một dấu hiệu bệnh gan

Màu phân khác biệt có thể là một dấu hiệu bệnh gan

1.6. Hơi thở có mùi hôi

Lá gan của chúng ta hoạt động giống như một bộ lọc để đào thải các độc tố ra bên ngoài. Đồng thời, chúng cũng giúp biến đổi một vài hoạt chất ở trong máu thành mật và đưa vào ruột và được bài tiết theo phân. Khi lá gan bị tổn thương thì khả năng lọc bỏ độc tố có chứa lưu huỳnh cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Điều đó có nghĩa là chức năng gan yếu sẽ khiến hơi thở có mùi. Tất nhiên, mùi hơi thở ở trường hợp này không liên quan đến việc vệ sinh răng miệng nên không thể giải quyết bằng các biện pháp thông thường. 

1.7. Bị vàng da, mắt

Triệu chứng này cho thấy những tế bào hồng cầu ở bên trong máu có quá nhiều bilirubin. Khi lượng tế bào này chết đi thì lá gan cũng sẽ tiến hành loại bỏ bilirubin ra khỏi máu. Khi lá gan bị tổn thương thì các bilirubin sẽ tích tụ lại và gây nên tình trạng bị vàng da hoặc vàng mắt. Bên cạnh đó, các loại thuốc như acetaminophen, penicillin, steroid hay thuốc tránh thai cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan và cũng gây nên tình trạng vàng da, mắt ở bệnh nhân. 

1.8. Các dấu sao mạch ở trên da

Đây là một dấu hiệu để nhận biết bệnh gan mạn tính, thường gặp ở những người nghiện uống rượu, bia. Bên cạnh đó, triệu chứng này cũng có thể xuất hiện ở khoảng 1/3 các trường hợp bị mắc bệnh xơ gan. Theo đó, số lượng của các thương tổn sẽ tương quan với cấp độ nghiêm trọng của bệnh lý.

1.9. Nước tiểu có màu đậm hơn

Trong trường hợp bạn ăn phải một vài loại thực phẩm, cơ thể không được cung cấp đủ nước hoặc sử dụng một vài loại thuốc,... nước tiểu có thể có màu sậm hơn. Thế nhưng, nếu bạn vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường, sức khỏe không có vấn đề mà nước tiểu lại có màu đậm hơn thì đây có thể là do sức khỏe lá gan của bạn đang có vấn đề. 

Những người có vấn đề về gan thì màu nước tiểu thường đậm hơn

Những người có vấn đề về gan thì màu nước tiểu thường đậm hơn

1.10. Một số biểu hiện khác

Ngoài những biểu hiện điển hình ở trên, khi lá gan có vấn đề, cơ thể cũng có thể xuất hiện thêm một vài triệu chứng khác như:

  • Rối loạn giấc ngủ.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Nôn mửa thường xuyên.
  • Các vết bầm tím ở dưới da.
  • Tâm trạng và tính cách có sự thay đổi,...

2. Thăm khám, kiểm tra chức năng gan để xác định tình trạng sức khỏe lá gan 

Để biết được tình trạng sức khỏe lá gan của mình, bạn cần thực hiện một vài biện pháp xét nghiệm và chẩn đoán bằng hình ảnh như:

2.1. Các xét nghiệm phổ biến

Một vài loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe chức năng gan phổ biến như:

  • Xét nghiệm nồng độ ALT.
  • Xét nghiệm nồng độ AST.
  • Xét nghiệm nồng độ ALP.
  • Xét nghiệm nồng độ Albumin và protein toàn phần.
  • Xét nghiệm nồng độ Bilirubin.
  • Xét nghiệm GGT.
  • Xét nghiệm LD.
  • Xét nghiệm thời gian đông máu PT, tổng phân tích tế bào máu,...
  • Ngoài ra, các xét nghiệm tìm nguyên nhân gây tăng men gan như xét nghiệm virus viêm gan B, C,... 

2. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được áp dụng

Sau khi thực hiện các loại xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành chẩn đoán bằng hình ảnh với một vài biện pháp như:

Bác sĩ sẽ kết hợp các biện pháp xét nghiệm khác nhau để đưa ra chẩn đoán

Bác sĩ sẽ kết hợp các biện pháp xét nghiệm khác nhau để đưa ra chẩn đoán

Để tăng sự chính xác, các bác sĩ sẽ kết hợp sử dụng các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh phù hợp với từng trường hợp. 

3. Địa chỉ khám và kiểm tra chức năng gan uy tín

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị y tế uy tín để thăm khám và kiểm tra sức khỏe thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay đã gần 30 năm, Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn được các chuyên gia đầu ngành và khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. 

Những thế mạnh của MEDLATEC đó là:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi. 
  • Trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến như siêu âm, nội soi, X-quang, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ các quốc gia phát hiện như Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ).
  • Tiên phong trong dịch vụ lấy mẫu tận nơi uy tín, chất lượng và tiện lợi.

Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tận nơi tiện lợi, chất lượng

Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tận nơi tiện lợi, chất lượng

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh gan thường dễ bị nhầm lẫn với nhiều loại bệnh lý thông thường khác. Nếu bạn chủ quan và bỏ qua có thể khiến bệnh trở nặng hơn, khiến sức khỏe gặp vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, ngay khi bạn nhận thấy mình có bất cứ dấu hiệu bệnh gan nào đáng nghi ngờ thì nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được chẩn đoán như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.