Tin tức

Nhuyễn sụn bánh chè: Phương pháp điều trị và cách phòng bệnh

Ngày 09/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhuyễn sụn bánh chè là bệnh thường gặp ở những người chơi thể thao, nhưng cũng có thể xảy ra ở những trường hợp người già bị viêm khớp đầu gối. Trong đó, cơn đau nhức ở vùng đầu gối chính là biểu hiện đặc trưng của bệnh. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời hoàn toàn có thể cải thiện triệu chứng bệnh. 

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh nhuyễn sụn bánh chè 

Khi có những tác động đến phần mặt dưới của xương bánh chè khiến lớp sụn tại vị trí này có thể bị mềm đi. Tình trạng này được gọi là nhuyễn sụn bánh chè

Vận động viên thể thao là đối tượng có nguy cơ cao bị nhuyễn sụn bánh chè

Vận động viên thể thao là đối tượng có nguy cơ cao bị nhuyễn sụn bánh chè

- Một số nguyên nhân có thể dẫn tới nhuyễn sụn bánh chè là:

+ Vị trí của xương bánh chè là nằm ở phía trước của khớp gối. Khi đầu gối cong, phần mặt sau của xương bánh chè sẽ trượt lên phần sụn ở xương đùi. Tuy nhiên, trong trường hợp khớp gối di chuyển lệch hướng, phần xương bánh chè này sẽ bị cọ xát với xương đùi. Chính sự cọ xát này sẽ tác động rất lớn đến xương bánh chè và gây ra tình trạng bị nhuyễn xương bánh chè. 

+ Do một số chuyển động bất thường của xương bánh chè vì:

  • Người bệnh mắc phải một số bệnh bẩm sinh dẫn đến các liên kết tại khớp gối yếu hơn bình thường. 

  • Các cơ ở phần trước và sau đùi bị yếu, chẳng hạn như gân khoeo và cơ tứ đầu. 

  • Cơ bên ngoài và cơ bên trong đùi bị mất cân bằng. 

  • Khớp gối thường xuyên gặp phải áp lực. Thường xảy ra trong những trường hợp chạy bộ, bật nhảy,…

  • Người bệnh gặp phải những chấn thương trực tiếp đến phần xương bánh chè. 

+ Do một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhuyễn sụn bánh chè có thể kể đến như: 

  • Tuổi tác: Khi cơ và xương phát triển nhanh chóng có thể dẫn tới tình trạng mất cân bằng và làm tăng nguy cơ bị nhuyễn sụn bánh chè. Vì thế, bệnh thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên. 

  • Giới tính: Phụ nữ có khối lượng cơ bắp ít hơn nam giới khiến xương bánh chè cũng có nguy cơ gặp phải nhiều áp lực hơn. Chính vì thế phụ nữ có nguy cơ bị bệnh cao hơn nam giới. 

  • Cường độ vận động cao: Người thường xuyên vận động, tập luyện, làm tăng áp lực lên khớp gối cũng chính là nhóm đối tượng có nguy cơ bị nhuyễn sụn bánh chè, nhất là những vận động viên thể thao. 

  • Viêm khớp: Khi tình trạng viêm khớp gây ra những ảnh hưởng đến xương bánh chè thì có thể dẫn tới nhuyễn sụn bánh chè.

- Triệu chứng của bệnh: 

+ Đau ở vùng gối. Khi người bệnh phải ngồi quá lâu hoặc thực hiện những hoạt động gây áp lực quá nhiều lên phần đầu gối thì cơn đau sẽ tăng lên đáng kể. Vị trí đau thường là ở sau hoặc dưới phần xương bánh chè. Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể bị đau ở hai bên xương bánh chè. 

Đau vùng đầu gối là một triệu chứng thường gặp của bệnh

Đau vùng đầu gối là một triệu chứng thường gặp của bệnh

+ Nghe thấy tiếng lạo xạo khi chuyển động khớp gối, chẳng hạn như: 

  • Khuỵu gối.

  • Đi cầu thang bộ, đi xuống dốc, đồi. 

  • Đứng dậy sau khi ngồi quá lâu.

Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng này hoặc những triệu chứng kéo dài nhiều ngày và không có xu hướng thuyên giảm, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. 

2. Phương pháp điều trị nhuyễn xương bánh chè

Các trường hợp bị nhuyễn xương bánh chè có thể điều trị bằng những phương pháp sau: 

- Để khớp gối thư giãn và nghỉ ngơi là yếu tố quan trọng và có thể giúp các triệu chứng đau nhức của bệnh được cải thiện hiệu quả. 

- Chườm lạnh gối: Mỗi lần chườm khoảng 15 phút và nên thực hiện khoảng 4 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, trong khi chườm cần lưu ý, không được chườm trực tiếp lên da đầu gối mà cần bọc đá bằng khăn mềm hoặc dùng túi chườm. 

- Dùng thuốc giảm đau hoặc bôi thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

- Ngoài ra, để kiểm soát cơn đau, bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây: 

+ Hãy lựa chọn những môn thể thao phù hợp hơn với thể trạng sức khỏe của mình. 

+ Trong trường hợp không điều chỉnh và thay đổi môn tập thì bạn cần kết hợp thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh cơ hamstring và đùi

- Người bệnh cũng cần kiểm soát tốt cân nặng của mình. Khi bạn thừa cân, béo phì sẽ tạo áp lực lớn cho hệ thống xương khớp và khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn. 

- Khi chơi thể thao, bệnh nhân cần chuẩn bị các đồ bảo hộ cần thiết như giày phù hợp, miếng dán da, băng thun gối,… để tránh gặp phải những tai nạn không đáng có. 

- Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp bảo tồn nhưng không mang lại hiệu quả cao, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Trong đó, phương pháp phẫu thuật chủ yếu là nội soi lấy bỏ sụn hỏng và giải phóng dây chằng chè đùi bên ngoài. Phẫu thuật cũng có thể giúp đưa khớp gối về đúng trục để tránh tình trạng thoái hóa sụn khớp chè. Trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân cũng có thể được phẫu thuật ghép sụn để cân bằng phần mềm khớp gối. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tập luyện khớp gối để có thể giữ bánh chè đúng vị trí. Khi tham gia thể thao, nhất là trong vòng 6 tuần đầu tiên sau mổ, bệnh nhân cũng không nên chơi ở cường độ cao. 

3. Cách phòng ngừa nhuyễn sụn bánh chè

Để phòng ngừa nhuyễn sụn bánh chè, cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Nên tránh thực hiện các hoạt động tạo áp lực lớn lên xương bánh chè. 

- Với những trường hợp phải thường xuyên hoạt động ở đầu gối, có những động tác gây áp lực và lặp đi lặp lại lên xương bánh chè thì cần đeo đồ bảo vệ đầu gối khi thực hiện. 

Nên giảm cân để tránh tạo áp lực lên hệ thống xương khớp

Nên giảm cân để tránh tạo áp lực lên hệ thống xương khớp

- Nên thực hiện các bài tập cho cơ tứ đầu, gân khoeo, hay cơ khép, cơ giạng để tạo ra sự cân bằng sức mạnh cho cơ bắp. 

- Nên lựa chọn những đôi giày phù hợp với kích thước và kiểu chân. 

- Nên giữ cân nặng ở mức vừa phải để tránh gây áp lực lên các khớp. Nên hạn chế ăn quá nhiều chất béo, đồ chiên rán và thực phẩm chứa nhiều đường. Thay vào đó hay tiêu thụ những loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sụn khớp. 

- Tập thể thao mỗi ngày và nên lựa chọn những bài tập phù hợp với khả năng và tình hình sức khỏe của bạn. 

Trong trường hợp có những triệu chứng nghi ngờ bị nhuyễn sụn bánh chè, cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.