Tin tức

Nội soi có đau không? Các phương pháp nội soi hiện nay

Ngày 02/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nội soi là một trong những kỹ thuật y học được áp dụng rộng rãi trong khám, chẩn đoán và điều trị bệnh hiện nay. Vậy nội soi có đau không? Khi nào cần nội soi? Nhiều người e ngại không dám đi kiểm tra sức khỏe chỉ vì sợ nội soi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ thuật nội soi và một số thông tin hữu ích về phương pháp này. 

1. Tìm hiểu về phương pháp nội soi 

Nội soi là phương pháp sử dụng một ống soi nhỏ có đường kính khoảng 1cm, đưa vào cơ thể bằng đường miệng, mũi hoặc các đường khác để quan sát các cơ quan bên trong. Phương pháp này có thể giúp chụp hình, quay phim để phát hiện ra những tổn thương hay dị vật ở các cơ quan bên trong cơ thể. Đây còn được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ trong chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Nội soi là kỹ thuật y học được ứng dụng trong hầu hết các chuyên khoa hiện nay

 Nội soi là kỹ thuật y học được ứng dụng trong hầu hết các chuyên khoa hiện nay

Hầu hết các chuyên khoa đều có thể ứng dụng kỹ thuật nội soi vì kết quả thu được cho phép đánh giá chính xác về tình trạng bệnh. Hiện nay, nội soi được ứng dụng rất nhiều trong việc thăm khám và chẩn đoán các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, tai - mũi - họng, xương khớp, nội - ngoại thần kinh hay một số phẫu thuật thẩm mỹ. 

2. Nội soi có đau không và các phương pháp nội soi hiện nay  

Nhiều người chưa từng thực hiện sẽ thấy hoang mang, lo lắng không biết nội soi có đau không. Không ít người còn e ngại không dám đi tái khám vì sợ sẽ phải nội soi. Vậy thực chất nội soi có đau không? Hiện nay có những phương pháp nội soi nào không gây đau? 

Nội soi có đau không? 

Hiện nay, một trong những ứng dụng nhiều nhất của nội soi là thăm khám, kiểm tra hệ tiêu hóa. Lúc này, ống nội soi sẽ được đưa vào miệng qua thực quản để đi xuống bên dưới. Điều này sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác buồn nôn và khó chịu. Trường hợp người bệnh cố gắng nôn sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau, bác sĩ khó di chuyển ống nội soi để quan sát nên thời gian sẽ lâu hơn. 

Nội soi qua thực quản có thể khiến bệnh nhân khó chịu, buồn nôn và dễ bị đau

Nội soi qua thực quản có thể khiến bệnh nhân khó chịu, buồn nôn và dễ bị đau

Những trường hợp nội soi không qua đường miệng như nội soi mũi, trực tràng,... thường sẽ không gây đau. Với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại ngày nay thì đã có một số phương pháp nội soi không gây đau để người bệnh thoải mái về tâm lý, không hoang mang sợ hãi mỗi khi cần phải thực hiện kỹ thuật thăm khám này.

 Các phương pháp nội soi an toàn, không gây đau 

Những phương pháp nội soi thông thường trước đây đi qua thực quản sẽ gây ra những khó chịu, đau đớn khiến người bệnh có tâm lý sợ hãi. Thấu hiểu được những điều này, hiện nay, nhiều cơ sở y tế đã triển khai những hình thức nội soi không  gây đau bao gồm: 

  • Nội soi gây mê: Khi thực hiện phương pháp này, người bệnh sẽ được gây mê hoàn toàn để tránh cảm giác khó chịu và buồn nôn trong quá trình thực hiện nội soi. Tuy nhiên, phương pháp này cần phải có sự chỉ định của bác sĩ và tiến hành một số xét nghiệm cần thiết nhằm kiểm tra sức khỏe trước khi người bệnh sử dụng thuốc mê. 

  • Nội soi viên nang: Đây là một trong những phương pháp nội soi hiện đại với mức độ rủi ro chưa đến 1% đảm bảo độ an toàn cho bệnh nhân. Đối với phương pháp này, người bệnh sẽ uống một viên nang là camera tí hon ở dạng gel. Chiếc camera này sẽ thu lại hình ảnh và những thước phim bên trong các cơ quan hỗ trợ quá trình khám và chẩn đoán các bất thường.

Nội soi viên nang được ứng dụng nhiều hiện nay nhờ xác suất rủi ro thấp

Nội soi viên nang được ứng dụng nhiều hiện nay nhờ xác suất rủi ro thấp

Tuy nhiên, phương pháp nội soi viên nang chống chỉ định với phụ nữ mang thai, người đang sử dụng máy trợ tim hoặc mắc bệnh tim mạch, bệnh nhân đã từng phẫu thuật các vấn đề về hệ tiêu hóa,... Trong trường hợp người nội soi nuốt viên nang và xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn thì cần báo ngay với bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

3. Những trường hợp cần nội soi

Mặc dù nội soi được ứng dụng cho nhiều chuyên khoa để phục vụ cho công tác khám và điều trị bệnh nên khi khách hàng có nhu cầu thì vẫn có thể nội soi. Một số trường hợp cần thiết phải nội soi theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng bệnh thường bao gồm:

Bệnh đường tiêu hóa 

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa đang có xu hướng gia tăng do thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học. Do đó, khi người bệnh có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh về dạ dày, thực quản, đường ruột,... thì bác sĩ có thể sẽ cho chỉ định nội soi để kiểm tra. Một vài triệu chứng mà bạn cần chú ý là: 

  • Thường bị ợ hơi, ợ chua, nôn, buồn nôn, cảm giác nóng ran và đau ở vùng thượng vị. 

  • Cảm giác khó nuốt hoặc nuốt bị đau kể cả nước bọt. 

  • Cảm giác nghẹn ở cuống họng. 

  • Bị viêm họng, viêm amidan tái phát liên tục, ho dai dẳng lâu ngày, ho hoặc nôn ra máu. 

  • Sụt cân đột ngột hoặc liên tục không rõ nguyên nhân. 

  • Tiền sử bản thân mắc các bệnh đường tiêu hóa hay gia đình hoặc người thân bị ung thư dạ dày.

Bệnh trực tràng, đại tràng 

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau thì bác sĩ sẽ chỉ định nội soi trực tràng: 

  • Rối loạn đại tiện, táo bón hoặc tiêu chảy liên tục không khỏi. 

  • Khó khăn mỗi khi đi vệ sinh, có dịch nhầy hoặc máu trong phân. 

  • Tiền sử gia đình hoặc người thân bị ung thư hay polyp trực tràng. 

Ngoài ra, còn tùy vào những triệu chứng mà bác sĩ còn có thể chỉ định nội soi tại các vị trí như nội soi tai - mũi - họng hoặc nội soi phế quản. 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc nội soi có đau không cùng những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu xuất hiện triệu chứng bất thường thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra và thăm khám kỹ lưỡng. Khi đó, dựa vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ cho chỉ định nội soi cũng như thực hiện các phương pháp chẩn đoán khác. 

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy hiện nay thực hiện các kỹ thuật nội soi

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy hiện nay thực hiện các kỹ thuật nội soi

Nếu bạn chưa biết nên đến cơ sở nào để nội soi thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là thương hiệu đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến trong thăm khám, chữa trị bệnh. 

Đặc biệt, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC có đầy đủ các loại máy móc, như máy chụp MRI, máy chụp CT, máy X-quang, máy siêu âm, cùng dàn máy nội soi bằng công nghệ NBI hiện đại, đảm bảo cho kết quả chẩn đoán chính xác, hỗ trợ bác sĩ đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, quý khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hỗ trợ miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.