Tin tức

Nội soi dạ dày qua đường mũi - ưu điểm và quy trình thực hiện

Ngày 28/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội soi dạ dày qua đường mũi là phương pháp hiệu quả giúp chẩn đoán các bệnh lý về dạ dày. So với nội soi qua đường miệng, nội soi dạ dày qua đường mũi dễ thực hiện và ít gây đau cho người bệnh hơn. 

1. Nội soi dạ dày qua đường mũi - thông tin cơ bản

Bác sẽ sẽ thăm khám dạ dày bằng cách đưa ống nội soi vào dạ dày. Ống nội soi được điều khiển di chuyển tới các vị trí khác nhau từ thực quản - dạ dày - tá tràng, nhờ hình ảnh quan sát được bác sĩ có thể nhận biết tổn thương bất thường nếu có. 

Ngoài kiểm tra tổn thương hay bất thường ở đường tiêu hóa trên, bác sĩ có thể đồng thời lấy mẫu thông qua nội soi để chẩn đoán hoặc thực hiện một vài can thiệp điều trị.

Nội soi dạ dày qua đường mũi ít gây khó chịu cho bệnh nhân hơn đường miệng

Nội soi dạ dày qua đường mũi ít gây khó chịu cho bệnh nhân hơn đường miệng

Bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý hoặc tổn thương tại dạ dày mà các kỹ thuật hình ảnh khác không cung cấp thông tin đủ để chẩn đoán chính xác. 

2. Ưu điểm của phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi

So với nội soi dạ dày qua đường miệng, nội soi qua đường mũi có nhiều ưu điểm hơn như:

2.1. Độ chính xác cao

Độ chính xác cao là ưu điểm đầu tiên khi nội soi bằng mũi khi sử dụng ống nội soi có kích thước nhỏ, dễ di chuyển trong dạ dày để kiểm tra chi tiết hơn các bất thường nếu có. Ngoài ra, ống nội soi nhỏ lại đi qua đường mũi nên bệnh nhân cũng có ít phản ứng hơn, ghi nhận hình ảnh nội soi có độ chính xác cao hơn.

2.2. An toàn, nhanh chóng

Khác với nội soi đường miệng nhiều trường hợp cần phải gây mê, bệnh nhân nội soi dạ dày qua đường mũi chỉ cần xịt gây tê tạm thời nên ít gây thay đổi về huyết áp hay nhịp tim của bệnh nhân. Phương pháp này cũng phù hợp với các bệnh nhân có bệnh lý nền, nhạy cảm với thuốc gây mê.

Nội soi qua đường mũi 

Nội soi qua đường mũi 

Do ống nội soi nhỏ đưa qua đường mũi nên bệnh nhân cũng gặp ít cảm giác khó chịu hơn, ít phản ứng nên thực hiện nhanh chóng hơn. Nếu thuận lợi, mỗi lần nội soi đường mũi có thể hoàn thành trong vòng 15 phút.

2.3. Không đau, ít gây khó chịu buồn nôn

Do được gây tê tạm thời, ống nội soi đưa qua mũi không gây cảm giác đau hay khó chịu nhiều cho người bệnh. Thao tác đưa ống nội soi nhanh chóng, không gây buồn nôn và đau đớn nhiều như nội soi ống lớn qua đường miệng.

Với ưu điểm này, nội soi dạ dày qua đường mũi có thể thực hiện với trẻ nhỏ, người lớn tuổi hoặc những người có sức khỏe kém. Tuy nhiên, các bệnh nhân có bệnh lý vùng mũi hoặc hẹp khe mũi có thể không thực hiện được, ngoài ra không thể can thiệp ngay khi nội soi như: cầm máu, cắt polyp hay lấy dị vật. Trong các trường hợp này, bệnh nhân bắt buộc phải nội soi qua đường miệng.

3. Quy trình nội soi dạ dày qua đường mũi như thế nào?

Khi có chỉ định thực hiện phương pháp này, hẳn không ít bệnh nhân cảm thấy lo lắng, sợ hãi một phần do không hiểu rõ quy trình thực hiện. Quy trình chuẩn bị và thực hiện nội soi diễn ra không quá phức tạp như sau:

Bệnh nhân cần nhịn ăn sáng trước khi nội soi dạ dày

Bệnh nhân cần nhịn ăn sáng trước khi nội soi dạ dày

3.1. Chuẩn bị

Khi nội soi, dạ dày của bệnh nhân dần rỗng để có thể quan sát rõ niêm mạc dạ dày. Do đó, bệnh nhân cần chú ý nhịn ăn ít nhất 6 tiếng. Các loại nước có màu, nước hoa quả, cà phê hay sữa cũng nên hạn chế trước khi nội soi dạ dày 24 giờ để tránh ảnh hưởng đến khả năng quan sát và chẩn đoán.

Ngoài ra, các trường hợp đặc biệt sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể trước khi nội soi dạ dày qua đường mũi như:

  • Bệnh nhân bị hẹp môn vị dạ dày: nên nhịn ăn từ 12 - 24 giờ, đồng thời đặt ống bơm rửa dạ dày trước khi nội soi.

  • Bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc: Thông báo với bác sĩ về thuốc đang sử dụng để xem xét có phải ngừng dùng thuốc trước khi nội soi hay không.

3.2. Thực hiện nội soi

Quá trình thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi tiến hành nhanh như sau:

  • Bệnh nhân được hướng dẫn nằm nghiêng sang trái hoặc ngồi thẳng.

  • Gây tê nhanh bằng Xylocain hoặc Lidocain bên lỗ mũi nội soi.

  • Đưa ống nội soi qua mũi vào thực quản, dạ dày, tá tràng, bơm hơi và quan sát. Quá trình này thường tiến hành khoảng 15 phút, thời gian có thể kéo dài hơn nếu quan sát niêm mạc dạ dày khó khăn hoặc phát hiện tổn thương khó quan sát.

  • Sau khi quan sát đầy đủ hình ảnh niêm mạc dạ dày, nội soi kết thúc, bác sĩ sẽ rút máy, vệ sinh, khử khuẩn máy soi và hướng dẫn bệnh nhân hoàn thành kỹ thuật này.

3.3. Theo dõi sau nội soi

Bệnh nhân sau nội soi dạ dày bằng đường mũi có thể gặp một số khó chịu như đau, nhức mũi,… nên nghỉ ngơi và ở lại theo dõi trong thời gian ngắn. 

Như vậy, nội soi dạ dày qua đường mũi là phương pháp chẩn đoán hiệu quả bệnh lý dạ dày, có nhiều ưu điểm vượt trội như: thời gian thực hiện nhanh, ít gây đau đớn khó chịu và độ chính xác cao. Kỹ thuật an toàn nên người bệnh cần thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt trước và trong quá trình nội soi để kỹ thuật đạt hiệu quả tốt nhất.

Nội soi dạ dày qua đường mũi được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế

Nội soi dạ dày qua đường mũi được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang áp dụng phương pháp chẩn đoán nội soi dạ dày qua đường mũi với thiết bị hiện đại cùng bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi nói riêng và điều trị các bệnh đường tiêu hóa nói chung. Ngoài ra, Bệnh viện còn trang bị hệ thống khử khuẩn hiện đại, đảm bảo an toàn cho người bệnh khi thực hiện nội soi.

Để được tư vấn trực tiếp về kỹ thuật nội soi dạ dày qua đường mũi, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.