Tin tức

Nội soi đại tràng có đau không, những đối tượng nào được chỉ định?

Ngày 21/08/2019
BS. Bùi Văn Long, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi đại tràng là một trong những thủ thuật được sử dụng nhiều trong việc chẩn đoán bệnh lý bên trong đại tràng của người bệnh. Những thắc mắc xung quanh thủ thuật này như nội soi đại tràng có đau không, những ai được chỉ định thực hiện là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để biết câu trả lời, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nội soi đại tràng là gì?

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi nội soi đại tràng có đau không thì bạn nên tìm hiểu nội soi đại tràng là gì?

Nội soi đại tràng là thủ thuật cho phép bác sĩ có thể đánh giá tình trạng bên trong đại tràng của người bệnh bằng cách sử dụng chiếc ống dài linh hoạt (có đường kính khoảng 1cm) có gắn camera và đèn sáng ở đầu. Chiếc ống dài được đưa vào trong từ từ thông qua đường hậu môn, đi qua loại phần của đại tràng tới tận manh tràng, nơi tiếp giáp với ruột non. Các hình ảnh của đại tràng sẽ được phản ánh lên màn hình có độ nét lớn nhờ được gắn camera. Qua hình ảnh trên màn hình, bác sĩ có thể phát hiện được những tổn thương bất thường và lấy mẫu mô để xét nghiệm khi cần thiết. Sau khi nội soi đại tràng xong, bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra phác đồ điều trị sao cho thích hợp với bệnh nhân. 

Ngày nay, việc nội soi đại tràng được xem là một trong những phương pháp giúp kiểm soát ung thư đại trực tràng tốt nhất. 

Nội soi đại tràng có đau hay không được nhiều người quan tâm

Nội soi đại tràng có đau hay không được nhiều người quan tâm

2. Tại sao cần phải nội soi đại tràng?

Vậy bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại cần phải nội soi đại tràng? Bởi ống tiêu hóa là một cơ quan rất khó để chẩn đoán trong cơ thể con người. Mặc dù có nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh lý như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán hay cộng hưởng từ nhưng tất cả đều không thể chẩn đoán chính xác bệnh lý của ống tiêu hóa. 

Nội soi chính là phương án đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, nó có thể phát hiện được ra những tổn thương dù rất nhỏ mà các phương pháp chẩn đoán khác không thể thấy được. 

Ngoài ra, nội soi đại tràng còn có thể dùng để cắt polyp (mà polyp chính là nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh chảy máu khi đi ngoài, máu trong phân và hóa thành ung thư nguy hiểm).

Vì thế để biết được những triệu chứng bất thường bên trong đại tràng hay tìm ra nguyên nhân gây ra tiêu chảy, máu trong phân, đau bụng, viêm đại tràng thì nội soi chính là phương án hiệu quả nhất.

3. Những đối tượng phải nội soi đại tràng

Đối tượng chỉ định nội soi đại tràng tương đối rộng rãi, hầu hết các bệnh nhân bị nghi ngờ có vấn đề ở đường tiêu hóa dưới đều được chỉ định nên áp dụng phương pháp chẩn đoán nội soi đại tràng.  Hoặc ngay cả những người đã được chẩn đoán rõ ràng bệnh (viêm, loét hoặc u,…) cũng có thể nội soi đại tràng để lấy mẫu xét nghiệm nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh hoặc tìm kiếm tế bào ung thư.

Hiện nay tại Việt Nam, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư đại tràng ngày càng cao, vì thế nội soi đại tràng để kiểm soát ung thư là cần thiết. Các bác sỹ cũng khuyến cáo rằng với những người trên 45 tuổi ít nhất phải nội soi đại tràng 1 lần để kiểm tra, đánh giá, phát hiện sớm những tổn thương.

4. Nội soi đại tràng có đau không?

Đi vào vấn đề chính, nội soi đại tràng có đau không? Đây là câu hỏi thường gặp của nhiều người khi có ý định thực hiện chuẩn đoán bệnh theo phương pháp này. Vậy thực hư nội soi đại tràng có đau không?

Nội soi đại tràng có đau không phụ thuộc vào phương pháp nội soi bác sĩ sử dụng là gì? Hiện nay có 2 phương pháp nội soi đại tràng cơ bản đó là.

Nội soi đại tràng thường

Tiến hành nội soi đại tràng thường, bệnh nhân sẽ hoàn toàn tỉnh táo khi bác sĩ thực hiện chuẩn đoán. Khi đưa ống soi vào hậu môn để kiểm tra đại tràng bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu và điều này là không thể tránh khỏi. 

Ngoài ra bệnh nhân còn thường cảm thấy hơi căng tức trong lúc soi do bơm hơi khiến cho ruột bị nở ra. Ruột nở ra mục đích là để quan sát và đưa ống soi đi, sau khi hơi rút đi bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Khi thực hiện nội soi đại tràng theo phương pháp thường này bệnh nhân sẽ thấy mệt mỏi, mất sức sau khi thực hiện. Thậm chí đối với một số người sẽ bị ám ảnh lâu dài, rất sợ nếu phải thực hiện lại thủ thuật này.

Nội soi đại tràng sẽ không còn là ám ảnh với bệnh nhân khi thực hiện gây mê/tê

Nội soi đại tràng sẽ không còn là ám ảnh với bệnh nhân khi thực hiện gây mê/tê

Nội soi đại tràng gây mê

Phương pháp nội soi đại tràng cơ bản thứ hai đó là nội soi đại tràng có gây mê người bệnh. Khi thực hiện theo phương pháp này bác sĩ sẽ tiến hành gây mê bệnh nhân trước khi tiến hành nội soi đại tràng nhưng với một lượng thuốc vừa đủ. 

Thông thường các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc gây mê vào tĩnh mạch bệnh nhân sau đó mới tiến hành nội soi đại tràng.

Thực hiện theo cách này giúp bệnh nhân hạn chế cảm giác đau đớn và còn không lo lắng nguy hại đến sức khỏe. Sử dụng thuốc gây mê bạn cũng sẽ không cảm thấy bị buồn nôn giống như phương pháp nội soi thường bởi đến khi tỉnh lại thì quá trình nội soi đã kết thúc. 

Phương pháp này đem lại tâm lý thoải mái cho bệnh nhân, giảm bớt áp lực nội soi. Đồng thời khi bệnh nhân nằm im, không phản ứng lại trong lúc nội soi giúp cho hình ảnh nội soi rõ nét, chính xác hơn.

Bên cạnh đó, ống sử dụng để nội soi cũng ảnh hưởng đến việc nội soi đại tràng có đau không. Sử dụng nội soi ống mềm sẽ giúp hạn chế tổn thương đến niêm mạc đại tràng bệnh nhân, tránh cảm giác đau so với nội soi ống cứng.

Ngoài ra, việc hợp tác với bác sỹ trong quá trình nội soi giúp cho người bệnh đỡ cảm giác đau hơn, đồng thời làm cho quá trình nội soi và can thiệp trở lên thuận lợi hơn.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ nội soi đại tràng không đau

Nếu bạn đang có ý định đi nội soi đại tràng mà không biết nên thực hiện ở đâu cho đảm bảo, không đau đớn thì MEDLATEC sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu khu vực Hà Nội, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tại MEDLATEC, chúng tôi áp dụng kỹ thuật nội soi đại tràng hiện đại, giúp rút ngắn thời gian thực hiện chẩn đoán, không gây đau đớn đồng thời giảm thiểu tối đa tác hại mà nội soi mang lại. 

Ngoài ra, MEDLATEC quy tụ được đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, các chuyên gia đầu ngành, y đức, tận tâm sẽ mang lại cho khách hàng sự yên tâm, cảm giác thoải mái khi thực hiện khám chữa bệnh tại đây. 

MEDLATEC thực hiện nội soi đại tràng hàng ngày cho bệnh nhân

MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc nội soi đại tràng có đau không. Chúng tôi khuyên bạn nên đi khám kịp thời để có thể phát hiện và chữa trị sớm nhất. Nếu có nhu cầu khám, chữa bệnh nhanh chóng, chính xác hãy đến với MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.