Tin tức

Nội soi gây mê - Xóa tan nỗi lo trong thăm khám đường tiêu hóa

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay càng có nhiều người lựa chọn nội soi gây mê trong quá trình thăm khám và kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa. Đây là một trong những kỹ thuật y học có mang lại nhiều giá trị, khắc phục được tình trạng khó chịu, đau đớn của nội soi đường tiêu hóa không gây mê, mang lại tâm lý thoải mái cho người thực hiện. 

1. Tìm hiểu chung về nội soi

Hiện nay, các bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa ngày càng có xu hướng gia tăng, bao gồm cả ung thư và xuất hiện ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, khi có những triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, đau bụng, đi ngoài phân lỏng,... thì nhiều người vẫn còn chần chừ vì sợ khi đến khám ở các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi đường tiêu hóa. 

Nội soi có sử dụng thuốc mê được áp dụng nhiều trong thăm khám đường tiêu hóa

Nội soi có sử dụng thuốc mê được áp dụng nhiều trong thăm khám đường tiêu hóa

Trong suy nghĩ của không ít người, nội soi đường tiêu hóa qua miệng, mũi hay hậu môn sẽ gây đau đớn, khó chịu. Chính tâm lý này khiến nhiều người tự mua thuốc để khắc phục triệu chứng mà không dám đi khám. Tuy nhiên, với phương pháp nội soi gây mê, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là một kỹ thuật tiên tiến, an toàn, ít gây biến chứng, không gây đau hay khó chịu nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả cao. 

2. Nội soi gây mê là gì và ưu, nhược điểm?  

Nội soi gây mê hay còn là nội soi không đau, được áp dụng trong thăm khám, chẩn đoán và đánh giá các vấn đề liên quan đến thực quản, dạ dày, đại - trực tràng. Vậy phương pháp này là gì và khi nào cần phải nội soi? 

Nội soi gây mê là gì? 

Phương pháp nội soi đường tiêu hóa có gây mê là kỹ thuật đưa một công cụ y học gọi là ống soi có gắn đèn và một camera nhỏ thông qua đường miệng hoặc mũi xuống thực quản, dạ dày hoặc từ hậu môn lên đại - trực tràng để tìm kiếm những bất thường tại các cơ quan này. Hình ảnh bên trong sẽ được chiếu rõ nét lên màn hình ti vi để các bác sĩ quan sát và đánh giá. 

Khách hàng thực hiện nội soi gây mê tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng thực hiện nội soi gây mê tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Phương pháp này được thực hiện khi người bệnh trong trạng thái đã được gây mê bằng tiêm trực tiếp thuốc vào tĩnh mạch. Lúc này, người bệnh sẽ mất ý thức và cảm giác toàn thân tạm thời, hoàn toàn không biết những gì đang diễn ra nên sẽ không thấy đau hay khó chịu. 

Ưu - nhược điểm 

So với các phương pháp khác, nội soi có sử dụng thuốc mê được áp dụng nhiều và thường được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp thăm khám, chẩn đoán bệnh đường tiêu hóa. Nội soi sử dụng thuốc mê không chỉ an toàn, không đau và giúp người bệnh không còn cảm giác lo sợ mà còn hạn chế được những tổn thương đường tiêu hóa không đáng có trong quá trình bác sĩ thực hiện nội soi. 

Điều này sẽ giúp bác sĩ quan sát kỹ hơn, nếu phát hiện bất thường như khối u, polyp, dị vật, xơ vữa,.... bác sĩ có thể can thiệp xử lý, đảm bảo an toàn cho người bệnh và việc nội soi cũng diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm như sau: 

  • Phương pháp đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao của bác sĩ thực hiện và trang thiết bị, máy móc hiện đại. 

  • Chi phí sẽ cao hơn so với các phương pháp khác hoặc nội soi không gây mê. 

  • Trước khi nội soi người bệnh cần thực hiện nhiều kiểm tra để đảm bảo an toàn. 

  • Mặc dù thời gian gây mê ngắn nhưng khi tỉnh dậy, người bệnh vẫn có cảm giác mệt, buồn ngủ. Một số trường hợp có thể xảy ra tác dụng phụ của thuốc mê. 

3. Khi nào cần nội soi gây mê? Và một số lưu ý trước khi thực hiện 

Trước khi nội soi, người bệnh cần phải biết những trường hợp cần nội soi và một số lưu ý cần thiết để chủ động trong thăm khám và chẩn đoán bệnh. 

Khi nào cần nội soi gây mê? 

Với tất cả các trường hợp cần phải nội soi đường tiêu hóa đều có thể gây mê trước khi thực hiện. Người bệnh có thể được chỉ định nội soi trong những trường hợp sau: 

  • Chẩn đoán bệnh ở thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng như: viêm, loét, ung thư, polyp, chảy máu, nuốt dị vật,…

  • Điều trị bệnh: Tiêm cầm máu, lấy dị vật, cắt polyp, thắt tĩnh mạch thực quản, sinh thiết chẩn đoán ung thư,... 

  • Người đi khám bệnh tổng quát để kiểm tra sức khỏe định kỳ có nhu cầu nội soi đường tiêu hóa để đánh giá. 

  • Kiểm tra, theo dõi và đánh giá hiệu quả liệu trình điều trị các bệnh đường tiêu hóa. 

Trước khi gây mê, người bệnh cần phải kiểm tra kỹ lưỡng bằng các kỹ thuật khác

Trước khi gây mê, người bệnh cần phải kiểm tra kỹ lưỡng bằng các kỹ thuật khác

Một số lưu ý cần biết 

Để đảm bảo an toàn và độ chính xác của kết quả, người bệnh trước khi nội soi cần chú ý: 

  • Người bệnh cần phải được làm các xét nghiệm máu cơ bản và khám tim mạch để đảm bảo an toàn trước khi gây mê nội soi. 

  • Cần nhịn ăn ít nhất 6 tiếng và nhịn uống nước 2 tiếng trước khi tiến hành. 

  • Thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hoặc các loại thuốc đang sử dụng để điều trị bệnh. 

  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nước có gas,... và làm sạch ruột nếu nội soi đại tràng.  

  • Những trường hợp khuyến cáo không nên nội soi gây mê nếu không thực sự cần thiết là người lớn trên 80 tuổi hoặc trẻ dưới 10 tuổi, người mắc bệnh lý nền nguy hiểm hay đang trong tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu hoặc có tiền sử dị uống với thuốc gây mê. 

  • Ngoài ra người đang gặp tình trạng sốc hay phụ nữ đang mang thai cũng không nên nội soi sử dụng thuốc mê. 

Lựa chọn địa chỉ chất lượng và uy tín là một yếu tố không thể bỏ qua để đảm bảo kết quả chính xác. Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ để thực hiện nội soi gây mê thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý an toàn. 

Lựa chọn địa chỉ an toàn thực hiện nội soi để đảm bảo độ chính xác của kết quả

Lựa chọn địa chỉ an toàn thực hiện nội soi để đảm bảo độ chính xác của kết quả

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khách hàng lựa chọn khi cần nội soi gây mê bởi:

- MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa giỏi, giàu kinh nghiệm, trong đó phải kể đến PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai,  Giảng viên bộ môn Tiêu hóa - Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; ThS. Phí Thị Quang; BS. Lê Văn Khoa; BS. Nguyễn Thị Lan,… sẽ trực tiếp thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân. 

- Về cơ sở vật chất, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán trước khi tiến hành nội soi. Cùng hệ thống máy CFQ 150i - hiện đại, công nghệ Nhật Bản, qua đó mang lại kết quả chính xác.

Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch nội soi gây mê tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện, tổng đài viên sẽ nhanh chóng hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.