Tin tức

Nội soi họng như thế nào, ưu điểm của phương pháp này là gì?

Ngày 01/09/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi tai mũi họng hiện đang là một trong những kỹ thuật y khoa được áp dụng rất phổ biến không những ở các bệnh viện công, tư mà còn ở các phòng khám tư nhân. Tuy nhiên, nội soi họng như thế nào, ưu điểm của  thủ thuật nội soi này là gì, nội soi tai mũi họng có gây tai biến không, làm gì để phòng ngừa tai biến khi soi,… thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy để MEDLATEC giúp bạn giải đáp nhé!

1. Tìm hiểu về thủ thuật nội soi tai mũi họng

Nội soi tai mũi họng là biện pháp tốt nhất để chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến vùng tai mũi họng. Khi soi, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi chuyên dụng đưa ánh sáng vào mọi ngóc ngách của vùng tai mũi họng, từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác vị trí tổn thương, nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương án điều trị hiệu quả, kịp thời. Đặc biệt, với thủ thuật này, hình nội soi tai mũi họng của bệnh nhân thường được ghi lại để tiện cho việc theo dõi tình trạng bệnh về sau.

Nội soi tai mũi họng giúp phát hiện nhiều bệnh lý tại khu vực tai mũi họng mà kỹ thuật thăm khám truyền thống không thể đáp ứng được

Nội soi tai mũi họng giúp phát hiện nhiều bệnh lý tại khu vực tai mũi họng mà kỹ thuật thăm khám truyền thống không thể đáp ứng được

2. Những ưu điểm vượt trội của nội soi tai mũi họng trong chẩn đoán và điều trị

Kỹ thuật nội soi tai mũi họng chính thức được sử dụng từ năm 2000, sau đó dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại các tuyến tỉnh từ năm 2005. Có thể nói chính nhờ thủ thuật nội soi này đã giúp nền y học Việt Nam chấm dứt thời kỳ khám “mù” bằng các vật dụng y tế đơn sơ, chẳng hạn như đè lưỡi, đèn pin và chỉ có thể giúp bác sĩ nhìn thấy phần nông của bệnh lý nên rất khó đưa ra chẩn đoán chính xác. 

Nhưng từ khi được áp dụng kỹ thuật nội soi tai mũi họng với các ống optic có kích thước đầu khoảng 2 ly được bác sĩ điều trị khéo léo, nhẹ nhàng đưa vào những nơi rất sâu trong tai, mũi, họng mà những phương pháp cũ khó mà tiếp cận được. Hơn nữa, thông qua camera siêu nhỏ, hình ảnh các bộ phận bên trong của bệnh nhân sẽ được phóng to lên màn hình tivi giúp bác sĩ có thể quan sát dễ dàng, phát hiện những biến đổi bất thường về kích thước, màu sắc, tình trạng viêm nhiễm hay có mủ tại các vị trí tai, mũi, họng, từ đó có thể đưa ra chẩn đoán một cách chính xác nhất. 

Một ưu điểm nữa của nội soi tai mũi họng cần được nhắc đến đó là việc hỗ trợ điều trị như rửa mũi dưới sự giám sát của máy nội soi cũng trở nên hiệu quả và mang lại kết quả tốt hơn nhiều, từ những ngách mũi sâu và nhỏ nhất cũng được làm sạch triệt để.

Nội soi tai mũi họng nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Phương pháp nội soi tai mũi họng đang ngày càng được nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng

3. Nội soi tai mũi họng có nguy hiểm không? 

Nội soi họng như thế nào? So với phương pháp thăm khám truyền thống, mặc dù nội soi tai mũi họng có nhiều ưu điểm nổi trội hơn nhưng thủ thuật cũng có thể gây ra những tai biến nhất định. Những sự cố ngoài ý muốn này thường gặp phải khi bệnh nhân vì lý do nào đó không chịu hợp tác với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên như trẻ la hét, quẫy đạp,… có trường hợp bé khóc lặng, không thể thở, tím tái mặt mày do quá lo sợ hay xoay chuyển phần cơ thể đang đưa ống optic vào một cách đột ngột trong quá trình bác sĩ đang thăm khám. 

Nếu nhẹ, bệnh nhân có thể bị xây xát, chảy máu do va chạm với thân ống optic. Nếu nặng, thậm chí bệnh nhân còn bị thủng màng nhĩ. Khi xảy ra những biến chứng không may trên, bệnh nhân và người nhà nên hết sức bình tĩnh hợp tác với bác sĩ để có phương án cấp cứu kịp thời. Hơn nữa, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng vì những tai nạn này thường rất nhỏ và không để lại hậu quả quá nặng nề, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.

Nội soi tai mũi họng nhanh chóng, chính xác tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với kỹ thuật thăm khám truyền thống, nội soi tai mũi họng vẫn có thể xảy ra những biến chứng không mong muốn

4. Làm thế nào để phòng ngừa tai biến này?

Để phòng ngừa biến chứng khi nội soi tai mũi họng, bệnh nhân nên lưu ý những điều sau:

- Đối với người lớn: 

+ Tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ bởi đã có những trường hợp do không tuân thủ yêu cầu trong khi nội soi đã xảy ra tai biến như rách màng nhĩ.

+ Vì thời gian nội soi không quá lâu nên người bệnh cần tập trung khi khám, cố gắng giữ nguyên tư thế, ngồi im, không được cử động, loay hoay, nhúc nhích, cúi người hay xoay chuyển đột ngột trong quá trình thăm khám đang diễn ra. 

- Đối với trẻ nhỏ:

Với trẻ nhỏ (nhất là những bé dưới 5 tuổi), do chưa nhận thức được đầy đủ nên càng cần phải có sự phối hợp giữa người nhà đưa trẻ đi khám (ông, bà, bố, mẹ, cô, chú,…). Khi nội soi, người nhà nên bế trẻ theo hướng dẫn như sau:

+ Người nhà bế trẻ ngồi lên ghế nội soi, dựa lưng trẻ vào người nhà;

+ Tay phải đặt lên trán giữ đầu trẻ;

+ Dùng tay trái ôm ngang bụng giữ chặt hai tay trẻ;

+ Kẹp khóa hai chân trẻ vào hai chân của người nhà.

Nội soi tai mũi họng nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Các bậc phụ huynh nên phối hợp với bác sĩ và nhân viên điều dưỡng trong quá trình thực hiện nội soi tai mũi họng cho trẻ

- Đối với trẻ sơ sinh:

Tuy trẻ sơ sinh được chỉ định nội soi tai mũi họng hạn chế nhưng nếu cần thiết, các bác sĩ vẫn có thể tiến hành nội soi và nhân viên y tế sẽ hướng dẫn cụ thể cho người trực tiếp bế bé.

Bên cạnh đó, để hạn chế đối đa những biến chứng không may xảy ra, bệnh nhân nên tìm hiểu và lựa chọn những địa chỉ nội soi tai mũi họng đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản như bác sĩ phải có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu; trang thiết bị hiện đại nhằm hỗ trợ trong việc thăm khám, điều trị bệnh lý; Nhân viên tư vấn nhiệt tình, tận tâm; Chi phí nội soi hợp lý, phù hợp với thu nhập của phần đông khách hàng;…

Rất hy vọng với những thông tin như chúng tôi vừa mới chia sẻ như trên sẽ giúp quý độc giả giải tỏa được những thắc mắc như nội soi họng như thế nào, ưu điểm của phương pháp này là gì, nội soi tai mũi họng có nguy hiểm hay biến chứng gì không,… Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Chúc quý khách luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.