Tin tức

Nội soi tai mũi họng - phương pháp thăm khám mới với nhiều ưu điểm

Ngày 10/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng có ảnh hưởng rất xấu đối với sức khỏe của mỗi người. Để phát hiện chính xác các bệnh liên quan đến tai mũi họng, các cơ sở y tế thường có nhiều phương pháp thăm khám khác nhau... Hiện nay, có một phương pháp thăm khám mới rất hiệu quả - đó là nội soi tai mũi họng. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu phương pháp mới này nhé!

1. Nội soi tai mũi họng là gì?

Trước khi tìm hiểu quy trình của nội soi tai mũi họng, chúng ta cũng cần tìm hiểu xem kỹ thuật này là gì.

Nội soi tai mũi họng là thủ thuật thăm khám có sử dụng chiếc ống nội soi mềm, nhỏ, có tích hợp đèn soi sáng và camera ở đầu ống để khám bệnh. Những hình ảnh được ghi ở camera sẽ được chiếu lên màn hình để bác sĩ chẩn đoán bệnh. Do ống nội soi mềm và nhỏ nên sẽ không gây tổn thương đến niêm mạc ở các bộ phận mà ống đi qua như mũi, họng, tai.

Thiết bị để tiến hành thủ thuật khám tai mũi họng

Thiết bị để tiến hành thủ thuật khám bệnh này

Thủ thuật khám bệnh này không những giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác mà còn có tính an toàn tuyệt đối, không hề ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bệnh nhân sau khi tiến hành khám bệnh.

2. Khi nào phải nội soi tai mũi họng?

Trẻ em, người lớn, người già hay bất cứ lứa tuổi nào khi gặp phải những vấn đề về tai mũi họng cũng đều nên tiến hành nội soi theo chỉ định của bác sĩ. Bạn cần tìm đến các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra tai mũi họng nếu có những triệu chứng dưới đây:

  • Các triệu chứng về tai như: đau tai, ù tai, nghe không rõ, ngứa tai, tai có chảy mủ...

  • Thường xuyên bị chảy máu mũi.

  • Các triệu chứng viêm xoang lâu ngày như: đau đầu, ngạt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi...

  • Các trường hợp đã được chẩn đoán viêm xoang nhưng cần tìm nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Khi tiến hành nội soi tai mũi họng, các bác sĩ có thể sẽ phát hiện ra các dị tật như: vẹo vách ngăn, phì đại mỏm móc, polyp mũi...

  • Khàn tiếng lâu ngày không khỏi, hụt hơi khi nói chuyện...

  • Những người bị nghi ngờ u vòm họng, ung thư vòm họng,...

3. Nội soi tai mũi họng có thực sự cần thiết hay không?

Đây là phương pháp giúp phát hiện ra tình trạng bệnh về tai mũi họng của bạn. Nếu gặp phải những triệu chứng về tai mũi họng, bạn nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn có nên nội soi tai mũi họng hay không. Phương pháp thăm khám này có thể phát hiện ra các bệnh như:

  • Phát hiện những dị vật lạ ở tai, mũi hoặc họng.

  • Phát hiện các bệnh ung thư như: ung thư vòm họng, ung thư thanh quản....

  • Phát hiện các bệnh về tai: viêm tai giữa, viêm tai ngoài, khối u trong tai, thủng màng nhĩ, ù tai, điếc,...

  • Phát hiện các bệnh về mũi: viêm xoang cấp hoặc mãn tính, phì đại cuống mũi, vẹo vách ngăn,...

  • Phát hiện các bệnh liên quan đến họng: viêm vòm họng, viêm amidan, viêm a, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, viêm dây thanh quản,...

  • Phát hiện ra những khối u....

Tất cả những căn bệnh nguy hiểm trên về tai mũi họng sẽ được phát hiện kịp thời nếu bạn thực hiện nội soi tai mũi họng theo định kỳ. Nếu phát hiện sớm những căn bệnh này, bạn sẽ được chữa trị kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chữa trị.

4. Nội soi tai mũi họng như thế nào?

Đối với những người chưa từng thực hiện phương pháp này thì chắc hẳn vẫn chưa hình dung được quy trình nội soi tai mũi họng. Quy trình này được thực hiện như sau:

  • Trước tiên, bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám để đánh giá tình hình bệnh và quyết định xem có cần thiết phải nội soi hay không.

  • Trước khi nội soi, bác sĩ sẽ dùng miếng bông gòn có thám thuốc co mạch và gây tê để bệnh nhân không cảm thấy khó chịu trong quá trình nội soi. 

  • Sau khi thuốc đã ngấm, bác sĩ sẽ dùng ống nội soi đưa sâu vào trong mũi, họng và tai để kiểm tra kĩ khu vực này.

  • Hình ảnh thu được từ ống nội soi có tích hợp camera sẽ được chiếu lên màn hình để bác sĩ chẩn đoán. Sau đó sẽ được in ra để đưa ra kết luận cuối cùng.

Phương pháp khám bệnh tai mũi họng mới hiệu quả hiện nay

Phương pháp khám bệnh mới hiệu quả hiện nay

Quá trình nội soi diễn ra rất nhanh chóng, người bệnh sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu trong quá trình nội soi. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện nội soi.

So với nội soi dạ dày, thủ thuật này không quá phức tạp, dễ dàng thực hiện hơn, bệnh nhân không cảm thấy đau hay khó chịu. Hơn thế nữa, bệnh nhân cũng không không cần nhịn ăn uống trước khi nội soi như nội soi dạ dày.

5. Nội soi tai mũi họng ở đâu?

Tìm một địa chỉ uy tín để tiến hành khám bệnh cũng là một vấn đề rất cần thiết. Mặc dù hiện nay có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh khác nhau nhưng bạn nên tìm hiểu thật kỹ cho mình một địa chỉ thăm khám uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý phù hợp cho bạn.

Bạn có biết Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội hiện nay. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Không những thế, MEDLATEC còn có hệ thống thiết bị khám chữa bệnh tiên tiến, hiện đại, thường xuyên cập nhật những phương pháp chữa bệnh mới hiệu quả hơn.

Cơ sở vật chất bệnh viện đa khoa medlatec

Cơ sở vật chất hiện đại, khang trang của bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Kết quả khám chữa bệnh sẽ được báo tới bệnh nhân chi tiết cũng như những phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Nếu đang lo lắng tìm cho mình một địa chỉ nội soi tai mũi họng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý sáng suốt. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về thủ thuật khám bệnh này. Hãy tới MEDLATEC để được tư vấn khám và chữa bệnh hoặc liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ website medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.