Tin tức

Những ai cần tầm soát ung thư vòm họng và tầm soát ở đâu uy tín?

Ngày 01/09/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay và việc điều trị ung thư vòm họng tại Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Một phần lý do là do người Việt Nam chưa có thói quen tầm soát ung thư vòm họng định kỳ.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư được xếp vào dạng ác tính. Khi mắc bệnh người bệnh sẽ xuất hiện những khối u ở vị trí vòm họng phía sau. Ung thư vòm họng thường gặp nhất ở độ tuổi 40 -60 tuổi tuy nhiên chúng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào. 

Tầm soát ung thư vòm họng nhanh chóng chính xác tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư được xếp vào dạng ác tính

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư vòm họng:

Do virus Epstein Barr (EBV)

Đây là loại virus được phát hiện nhiều nhất trong các tế bào của khối u ung thư vòm họng cũng như được tìm thấy trong huyết thanh của  các bệnh nhân bị ung thư vòm họng.

Do yếu tố môi trường

Các yếu tố môi trường có thể dẫn đến ung thư vòm họng bao gồm khí hậu, tình trạng ô nhiễm, chế độ ăn uống không lành mạnh, khói bụi, các chất mốc,... Nói chung là những thứ có chứa chất gây ung thư là Nitrosamine.

Do yếu tố gen di truyền

Theo nghiên cứu thì có một lượng trường hợp xuất hiện ung thư vòm họng theo di truyền. Bệnh này có thể xuất hiện rải rác ở một số thể hệ trong gia đình.

Tầm soát ung thư vòm họng nhanh chóng chính xác tại MEDLATEC

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư vòm họng

2. Tầm soát ung thư vòm họng là gì?

Tầm soát ung thư vòm họng là quá trình thực hiện các xét nghiệm có liên quan để phát hiện ra các bất thường của tai, mũi, họng và xác định bệnh ung thư vòm họng ngay ở giai đoạn đầu, điều này giúp tăng khả năng điều trị dứt điểm bệnh của bệnh nhân.

Tuy bệnh ung thư vòm họng được xếp vào nhóm ung thư ác tính nhưng nếu được phát hiện sớm thông qua tầm soát ung thư vòm họng thì có thể giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn, giảm phần ảnh hưởng đến sức khỏe và những biến chứng để lại sau khi điều trị ung thư vòm họng. 

Vì vậy chúng ta nên đi tầm soát ung thư vòm họng định kỳ để ngăn ngừa bệnh ung thư vòm họng từ những giai đoạn đầu tiên.

3. Nên đi tầm soát ung thư vòm họng khi nào?

Những trường hợp ung thư vòm họng tại Việt Nam thường là phát hiện ở giai đoạn bệnh đã nặng, chỉ khi bệnh nhân không thể chịu đựng được nữa thì mới đi khám. Vì vậy ung thư vòm họng thường rất khó điều trị và điều trị không mang lại những kết quả khả quan.

Tầm soát ung thư vòm họng nhanh chóng chính xác tại MEDLATEC

Phát hiện bệnh sớm giúp quá trình điều trị bệnh cũng hiệu quả hơn

Các bác sĩ khuyên người bệnh nên đi tầm soát ung thư vòm họng định kỳ, điều này sẽ giúp các bác sĩ phát hiện bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm, có những can thiệp kịp thời, đưa ra một phác đồ điều trị phù hợp và giảm những biến chứng nguy hiểm không đáng có xảy ra. 

Tuy nhiên nếu không có điều kiện tầm soát ung thư vòm họng thường xuyên thì khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn từ các bác sỹ.

4. Ung thư vòm họng có những dấu hiệu đặc trưng nào?

Theo thống kê cho thấy thường thì tỉ lệ nam giới mắc ung thư vòm họng sẽ nhiều hơn  tỉ lệ nữ giới. Điều này một phần là do các thói quen hay lối sống không lành mạnh của nam giới. Những thói quen này có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vòm họng. Trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân như hút thuốc, thức ăn không lành mạnh, lạm dụng rượu bia, vệ sinh kém,... 

Tầm soát ung thư vòm họng nhanh chóng chính xác tịa MEDLATEC

Nam giới thường có nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vòm họng nhiều hơn  ở phụ nữ

Với giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng thì bệnh nhân thường hay bị nhầm lẫn với bệnh viêm họng mãn tính không gây nguy hiểm. Vì trong giai đoạn này bệnh ung thư vòm họng không quá nhiều biểu hiện cực kỳ rõ ràng để người bệnh có thể phân biệt được. 

Trong đó chỉ có một vài dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn như nhức đầu, nghẹt mũi một bên, ù tai, chảy máu cam, nổi hạch ở góc hàm,...

Trong giai đoạn đầu bệnh ung thư vòm họng không quá nhiều biểu hiện rõ ràng.

Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình của ung thư vòm họng. Khi có các dấu hiệu này, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Ngạt mũi một bên, chảy máu cam

Những người bị bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu hầu hết sẽ xuất hiện tình trạng này, vậy nên khi bạn bị ngạt mũi một bên hay chảy máu cam trong một thời dài thì nên đi khám. 

Nổi hạch vùng cổ

Vòm họng thường sẽ có cấu trúc các mô bạch huyết phức tạp, nên khi tế bào ung thư xuất hiện ở vòm họng thì sẽ nhanh chóng lây lan và xuất hiện các hạch vùng cổ. Khi tiến hành tầm soát ung thư vòm họng thì có đến 60 - 90% trường hợp ung thư vòm họng xuất hiện dấu hiệu này.

Khàn tiếng và ho dai dẳng

Trong quá trình phát triển của bệnh ung thư vòm họng thì có thể gây ra triệu chứng ho dai dẳng hoặc ho khạc ra đờm dính máu. Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài thì có thể làm ảnh hưởng đến dây thanh âm và làm khàn tiếng.

Đau đầu

Do dây các thần kinh tam thoa bị chèn ép nên bệnh nhân ung thư vòm họng có thể xuất hiện cảm giác tê bì vùng bên mặt cùng bên với bên đau đầu. Những dấu hiệu này thường sẽ xuất hiện ở giai đoạn nặng hơn, trong quá trình phát triển của bệnh ung thư vòm họng. Vì vậy với dấu hiệu này thì người bệnh không nên chủ quan.

5. Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu uy tín?

Để việc tầm soát chính xác, chọn lựa được cơ sở uy tín với đội ngũ y bác sỹ giỏi, hệ thống máy móc hiện đại là rất quan trọng. MEDLATEC là một trong số ít các bệnh viện được bệnh nhân đặc biệt tin tưởng hiện nay.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư vòm họng. Nếu bạn cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.