Tin tức

Nội soi thực quản để làm gì, khi nào cần thực hiện?

Ngày 23/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nội soi thực quản là một phương pháp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phát hiện các bệnh lý liên quan đến phần họng, thực quản. Phương pháp này đem lại kết quả chẩn đoán cao, hỗ trợ xác định bệnh một cách nhanh chóng và chuẩn xác.

1. Tổng quan về phương pháp

Nội soi thực quản là một phương pháp được ứng dụng phổ biến trong y học. Để thực hiện nội soi, kỹ thuật viên y tế sẽ sử dụng một ống mềm có gắn camera và đèn chiếu sáng ở đầu đi qua họng và đi vào thực quản. Người thực hiện thủ thuật này có thể chủ động điều khiển ống mềm soi chiếu các vị trí cần thiết, đi ngược, đi xuôi, chiếu các góc trong họng, ống thực quản và đi vào cả dạ dày. 

Nhờ hình ảnh ghi lại, bác sĩ sẽ có thể nhìn thấy rõ ràng những tổn thương trong thực quản, các dấu hiệu bất thường như khối u trong thực quản. Từ đó có thể chẩn đoán các bệnh lý của thực quản để có phương pháp tác động và điều trị kịp thời. 

 Nội soi thực quản là phương pháp được ứng dụng phổ biến trong chẩn đoán bệnh   Nội soi thực quản là phương pháp được ứng dụng phổ biến trong chẩn đoán bệnh 

2. Những điều cần biết về nội soi thực quản

Nhắc đến nội soi thực quản, nhiều người thường bị “ám ảnh” và ghê rợn bởi việc đưa ống mềm dài từ miệng vào đến thực quản. Vậy, phương pháp này có gây đau đớn và thực hiện có lâu hay không và có để lại tác dụng phụ gì hay không?

Thời gian thực hiện

Quá trình nội soi họng thực quản được thực hiện trong thời gian từ 15-20 phút. Ống nội soi được đưa từ đường miệng hoặc mũi vào thực quản. Quá trình thực hiện không quá lâu, các thao tác của kỹ thuật viên thực hiện nội soi phải nhẹ nhàng, tránh đề đầu nội soi đi quá mạnh, làm xước niêm mạc bên trong. 

Quá trình nội soi có gây khó chịu không?

Việc đưa ống nội soi từ miệng đi sâu vào thực quản nếu không gây mê sẽ khiến người bệnh rất khó chịu. Do vậy, hầu hết các trường hợp nội soi thực quản đều được khuyến khích tiêm thuốc gây mê. Bệnh nhân nội soi gây mê sẽ tiến vào trạng thái mê trong thời gian ngắn để bác sĩ thực hiện thủ thuật nội soi. Nhờ đó, việc thực hiện nội soi sẽ không còn gây ám ảnh và khó chịu đối với người bệnh.

Nội soi thực quản ngày nay không gây khó chịu cho người bệnh

Nội soi thực quản ngày nay không gây khó chịu cho người bệnh

Quy trình thực hiện

Khi bệnh nhân được chỉ định nội soi họng thực quản, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân không được ăn bất cứ thứ gì trong khoảng thời gian trước khi nội soi từ 6 - 12 tiêng. Trước khi tiến hành nội soi, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ vào miệng bệnh nhân để hạn chế tối đa cảm giác khó chịu, buồn nôn cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục truyền thuốc an thần cho bệnh nhân. 

Ống nội soi được đưa qua miệng vào thực quả, đến dạ dày, tá tràng. Thông qua camera có đèn chiếu sáng, bác sĩ sẽ quan sát được ống thực quản, niêm mạc thực quản. Qua đó có thể phát hiện được mọi tổn thương từ nhỏ nhất vài mm cho đến những bất thường như khối u trong thực quản. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như khối u, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mô tế bào để thực hiện xét nghiệm, sinh thiết, nhằm chẩn đoán bệnh, nhất là ung thư

3. Mục đích của nội soi thực quản

Y học ngày càng hiện đại đã giúp cho việc nội soi thực quản trở thành phương pháp chẩn đoán bệnh an toàn và hiệu quả. Phương pháp này này ngày càng được ứng dụng phổ biến trong y học. 

Khi nào cần thực hiện?

Phương pháp nội soi thực quản được chỉ định cho những trường hợp sau: 

  • Người có dấu hiệu mắc các bệnh về dạ dày tá tràng, thường xuyên đau bụng dai dẳng, chán ăn kèm theo buồn nôn.

  • Người mắc hội chứng trào ngược dạ dày với các dấu hiệu như: nóng họng, ợ chua, rát vùng xương ức, ăn nghẹn cổ..

  • Những người bị sút cân đột ngột không biết nguyên nhân từ đâu.

  • Người bị thiết máu không rõ nguyên nhân. 

  • Người bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân đen, ra máu khi đại tiện.

  • Người bị nôn ra máu hoặc đang có những dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa. 

  • Người đang điều trị các bệnh lý về dạ dày, thực quản.

  • Những người có nguy cơ mắc ung thư thực quản, dạ dày: có người mắc các ung thư này hoặc có dấu hiệu của ung thư,.. 

Nội soi thực quản được chỉ định cho những người có nguy cơ mắc bệnh lý về thực quản, dạ dày - tá tràng

Nội soi thực quản được chỉ định cho những người có nguy cơ mắc bệnh lý về thực quản, dạ dày - tá tràng

Ý nghĩa khi thực hiện

Với hình ảnh rõ nét thấy được từ camera có gắn đèn sáng, nội soi thực quản cho phép bác sĩ thấy được những tổn thương nhỏ nhất trong thực quản. Từ đó giúp chẩn đoán các bệnh lý như: 

  • Phát hiện viêm loét thực quản, chảy máu trong thực quản.

  • Cho thấy sự xuất hiện của polyp trong thực quản.

  • Phát hiện bệnh Celiac: bệnh gây tổn thương niêm mạc ruột khiến cơ thể không hấp thụ được dinh dưỡng. 

  • Bệnh co thắt thực quản: do cơ trơn của thực quản co giãn không hiệu quả từ đó khiến thức ăn khó đi xuống dạ dày. 

  • Giúp phát hiện u thực quản: các u nhú hoặc dấu hiệu bất thường của thực quản có u. 

  • Ung thư thực quản: Nếu phát hiện có tổn thương, u thực quản, có thể làm sinh thiết để biết được bệnh nhân có bị ung thư hay không. 

4. Nội soi thực quản ở đâu an toàn, đảm bảo kết quả chính xác?

Có thể nói, nội soi thực quản là phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định nếu máy móc nội soi không đảm bảo yêu cầu hoặc kỹ thuật nội soi không đúng chuẩn, người nội soi không có kinh nghiệm. Do vậy, kỹ thuật nội soi thực quản yêu cầu rất cao về tiêu chuẩn máy móc, kỹ thuật, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của người thực hiện nội soi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa uy tín được nhiều người tin tưởng, lựa chọn hiện nay. Với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, MEDLATEC hiện sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. 

Đồng thời, Bệnh viện có thế mạnh về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, trong đó có thể kể đến như dàn máy nội soi tiêu hóa CV - 170 Olympus; máy siêu âm 4D; máy chụp CT, máy chụp MRI,… Qua đó hỗ trợ tối đa cho bác sĩ trong việc chẩn đoán, đảm bảo kết quả chính xác và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Chương trình ưu đãi miễn phí xét nghiệm CEA và giảm 30% nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi miễn phí xét nghiệm CEA và giảm 30% nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/10/2022, nếu bạn đang có ý định nội soi tiêu hóa để kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa, tầm soát ung thư thì đừng bỏ qua chương trình miễn phí xét nghiệm CEA và GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA đang được MEDLATEC triển khai.

Cụ thể, chương trình ưu đãi trên sẽ được áp dụng tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám và áp dụng cho dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội của MEDLATEC.

Để đăng ký tham gia chương trình, quý vị hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.