Tin tức

Nồng độ HCG bao nhiêu thì thai vào tử cung?

Ngày 14/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nồng độ Beta HCG giúp chẩn đoán thai sớm, đồng thời giúp bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi. Nhiều phụ nữ thắc mắc, nồng độ HCG bao nhiêu thì thai vào tử cung, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

1. HCG là gì?

HCG là viết tắt của Human Chorionic Gonadotropin. Đây là loại hormone rất đặc biệt, tiết ra từ hợp bào nuôi và chỉ có ở phụ nữ mang thai. HCG có vai trò kích hoạt sự phát triển của thai nhi và kích thích tiết hormone sinh dục để từ đó hình thành giới tính thai nhi.

HCG là loại hormone chỉ có ở phụ nữ mang thai.

HCG là loại hormone chỉ có ở phụ nữ mang thai

HCG có hai tiểu đơn vị khác nhau, bao gồm alpha và beta. Tuy nhiên, tiểu đơn vị alpha lại giống với alpha của FSH và LH, do đó chỉ đơn vị beta mới đặc hiệu cho HCG. Chính vì thế, nồng độ beta HCG là cơ sở cho định lượng HCG.

2. Xét nghiệm nồng độ HCG bằng cách nào?

HCG được bánh nhau tạo ra và sẽ khuếch tán ngược dòng vào máu mẹ, đồng thời thải nguyên dạng ra nước tiểu. Chính vì thế, để biết được nồng độ HCG trong cơ thể phụ nữ, có thể xét nghiệm máu và nước tiểu.

Cơ chế này cũng giải thích cho việc dùng que thử thai có chứa chất phản ứng với beta HCG để xác định có bầu hay không. Chính vì thế, xét nghiệm máu và dùng que thử thai có thể nhận biết sớm nhất dấu hiệu mang thai.

Lưu ý rằng, nồng độ HCG có thể phát hiện trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu thử nước tiểu bằng que thử thai, que thử sẽ lên hai vạch đỏ nếu có thai và không thể cho biết chính xác được nồng độ của HCG. Để biết chính xác chỉ số nồng độ HCG, chị em cần phải tới bệnh viện để thực hiện xét nghiệm máu.

3. Nồng độ HCG bao nhiêu thì thai vào tử cung?

Nhờ vào nồng độ HCG, các bác sĩ có thể chẩn đoán có thai sớm ngay cả khi người phụ nữ chưa có dấu hiệu chậm kinh. Thậm chí, với kết quả xét nghiệm chính xác, chuyên gia có thể xác định đã thụ thai ngay từ ngày thứ 8 sau khi rụng trứng, nghĩa là trong khoảng ngày thứ 22, 23 của chu kỳ kinh, đối với những phụ nữ có kinh nguyệt đều và vòng kinh khoảng 28 ngày.

Que thử thai cũng là một biện pháp chẩn đoán thai sớm

Que thử thai cũng là một biện pháp chẩn đoán thai sớm

Những ngày đầu thai kỳ, nồng độ beta HCG tăng rất nhanh và đạt ngưỡng cao nhất ở ngày thứ 60 đến 70 và ổn định khoảng sau 130 ngày. Đây cũng chính là lý do xuất hiện tình trạng thai nghén ở phụ nữ và 3 tháng đầu phụ nữ có xu hướng nghén nặng hơn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Việc nồng độ HCG tăng nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người phụ nữ và phụ thuộc vào việc họ mang thai đơn hay đa thai. Bên cạnh đó, phản ứng của cơ thể với việc mang thai là hoàn toàn khác nhau, nên chị em cũng không nên quá áp lực với nồng độ HCG cũng như vấn đề nồng độ HCG bao nhiêu thì thai vào tử cung.

NỒNG ĐỘ HCG THEO TUỔI THAI

3 tuần

5 - 50 mIU/ml

4 tuần

5 - 426 mIU/ml

5 tuần

18 - 7.340 mIU/ml

6 tuần

1.080 - 56.500 mIU/ml

7 đến 8 tuần

7.650 - 229.000 mIU/ml

9 đến 12 tuần

25.700 - 288.000 mIU/ml

13 đến 16 tuần

13.300 - 254.000 mIU/ml

17 đến 24 tuần

4.060 - 165.400 mIU/ml

Từ tuần 25 đến lúc sinh

3.640 - 117.000 mIU/ml

Sau sinh 4 đến 6 tuần

Dưới 5 mIU/ml

4. Những điều cần biết về HCG

Bạn cần biết rằng, ngay cả khi HCG thấp thì con của bạn vẫn có thể đang phát triển khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, kết quả siêu âm thai mới là kết luận chính xác nhất và chắc chắn sẽ cho ra kết quả chính xác hơn so với nồng độ hCG.

Thai phụ nên giữ tinh thần thoải mái

Thai phụ nên giữ tinh thần thoải mái

- Thực tế, nếu HCG chưa đến 5mIU/ml thì vẫn chưa đủ để kết luận rằng bạn đang mang thai. Cần phải thực hiện tiếp nhiều xét nghiệm để biết rõ lý do tăng nồng độ HCG và tiếp tục xét nghiệm nồng độ HCG để xem nó còn tăng ở những ngày tiếp theo hay không.

- Các bác sĩ thường kết hợp siêu âm đầu dò với việc đo nồng độ HCG trong máu để xác định người phụ nữ có mang thai hay không. Vì thế, bạn cần phải tuân thủ theo bác sĩ để nắm rõ về tình trạng sức khỏe.

- Ở mỗi bà bầu, nồng độ HCG khác nhau là chuyện hoàn toàn bình thường, vì thế, bác sĩ không thể chỉ dựa vào kết quả đo nồng độ beta HCG để dự tính tuổi của thai nhi. Hơn nữa, đây không phải là chỉ số đo sức khỏe và cũng không thể dựa vào đó để xác định giới tính của thai nhi.

- Nếu ở thời kỳ đầu mang thai, nồng độ HCG thấp hơn 1200 mIU/ml thì con số này có thể tăng lên gấp đôi trong khoảng 2 ngày sau đó.

- Trong trường hợp, HCG từ khoảng 1200 mIU/ml đến 6000 mIU/ml, thì rất có thể nồng độ sẽ tăng gấp đôi trong vòng 4 ngày sau đó.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện uy tín, chất lượng. Với hơn 24 năm gây dựng và phát triển, bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy hàng đầu của người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận.

Bệnh viện được đầu tư quy mô về cơ sở hạ tầng vật chất, tất cả máy móc, thiết bị y tế đều rất hiện đại, đảm bảo chất lượng và được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y tế phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Nhật,…

Khám thai thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Khám thai thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là những giáo sư, bác sĩ, chuyên môn cao và từng làm việc tại các bệnh viện lớn hoặc tu nghiệp tại nước ngoài. Vì thế khi đến với MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại đây.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mẹ bầu hãy luôn quan tâm tới sức khỏe của bản thân, để cơ thể thư giãn, thoải mái, không nên quá áp lực. Vì khi mẹ giữ tinh thần và sức khỏe ổn định thì thai nhi mới có cơ hội phát triển khỏe mạnh. Hãy yên tâm rằng cơ thể có thể tự điều chỉnh và nồng độ HCG của mẹ sẽ được kiểm soát trong thai kỳ.

Nếu còn thắc mắc về nồng độ HCG là gì, nồng độ HCG bao nhiêu thì thai vào tử cung và những vấn đề liên quan đến sức khỏe thai sản nói riêng cũng như sức khỏe tổng quát nói chung, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.