Tin tức

Nữ giới bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư

Ngày 08/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U nang tuyến vú ở nữ giới là một bệnh lành tính nhưng vẫn có nguy cơ phát triển thành ung thư. Vì thế việc điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý được xem là biện pháp cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ này. Người bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư chính là nội dung bài viết sau muốn chia sẻ cùng bạn.

1. Kiến thức chung về bệnh u nang vú

1.1. U nang vú là bệnh gì

U nang vú là bệnh xảy ra trong bầu vú của nữ giới. Nó là sự xuất hiện của một hoặc nhiều túi dạng nang bên trong có chứa dịch. Bệnh lý này tương đối lành tính và không đe dọa đến tính mạng.

U nang tuyến vú ở nữ giới chủ yếu gồm các loại sau đây:

bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư

U nang vú là sự hình thành túi nang có chứa dịch bên trong

- U nang đơn giản

Đây là loại u mỏng, có thành nhẵn, hình dạng đều đặn, bên trong có chứa đầy chất lỏng. Khi siêu âm cho thấy khối u nang không có vùng rắn chắc.

- U nang phức tạp

Loại u này có hình vỏ sò hoặc có đường viền không đều, thành dày. Khi siêu âm nhận thấy có vùng rắn chắc, bên trong chất dịch có thể có mảnh vụn hoặc không. Khoảng 23 - 31% bệnh nhân mắc u nang phức tạp có liên quan đến khối u ác tính.

- U nang có biến chứng

Khối u này nằm giữa 2 loại u nang kể trên. Đặc điểm của nó tương đối giống với u nang đơn giản nhưng khác ở chỗ bên trong nó có mảnh vụn và nó dội lại với một số sóng siêu âm. Điều đáng nói là kết quả siêu âm nhận thấy nó không có thành dày hoặc có thành phần rắn của u nang phức tạp.

Do hầu hết các trường hợp u nang tuyến vú là lành tính nên bệnh lý này được xem là lành tính. Sự hình thành của bệnh được xem giống như là một sai lệch trong quá trình phát triển tự nhiên của tuyến vú.

1.2. Nguyên nhân gây ra u nang tuyến vú

Cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm ra được nguyên nhân chính xác gây nên u nang tuyến vú nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng nó được phát triển sự tích tụ chất lỏng bên trong tuyến vú. Tác nhân chính gây ra sự tích tụ ấy là:

- Sự dư thừa của hormone estrogen.

- Tình trạng nhiễm trùng.

- Mất cân bằng nội tiết tố.

- Tiểu thùy sữa bị sưng, viêm.

1.3. Triệu chứng thường gặp của u nang tuyến vú

Hầu hết các trường hợp bị u nang tuyến vú có triệu chứng:

- Cảm thấy căng tức và đau ở ngực.

Người bị u nang vú thường cảm thấy căng, đau tức ở ngực

Người bị u nang vú thường cảm thấy căng, đau tức ở ngực

- Đột nhiên sau khi sinh thấy vú căng và lớn hơn mức bình thường.

- Sau kỳ kinh nguyệt bỗng nhiên thấy vú bị xẹp hơn bình thường.

- Sờ thấy hoặc cảm thấy có sự tồn tại của cục u mịn di chuyển dễ dàng ở vú.

1.4. Mức độ nguy hiểm của bệnh

U nang tuyến vú là bệnh lành tính nên không được gọi là ung thư. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp xảy ra nguy cơ diễn tiến ung thư nên nhiều người quan tâm đến bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư. Có thể nhận diện u nang vú không phải ung thư vú bằng cách dựa vào một số đặc điểm sau:

- U nang vú thường gây đau vú khi gần đến kỳ kinh, sờ vào vú thấy có cục mềm mịn di chuyển dễ.

- Ung thư vú không gây ra đau ở vú, khi sờ vào vú thấy có cục u cứng chắc và không hề dễ di chuyển.

Bệnh u nang vú cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, nếu người bị u nang vú khi đang trong thời kỳ cho con bú thì tuyến sữa có thể bị ảnh hưởng như: tắc tia sữa, thiếu sữa,...

2. Nữ giới bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư

Sở dĩ bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư trở thành vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm là vì đối với bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng, bên cạnh phác đồ điều trị phù hợp thì chế độ ăn cũng đóng một phần quan trọng đến hiệu quả cải thiện bệnh, phục hồi sức khỏe.

Người bị u nang tuyến vú nên kiêng các loại thực phẩm muối chua

Người bị u nang tuyến vú nên kiêng các loại thực phẩm muối chua

2.1. Đồ ăn nhanh ướp mặn

Các loại đồ ăn nhanh ướp mặn như sandwich, pizza, hamburger,... có chứa rất nhiều nitrat và nitrit. Nếu các chất này đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành nitrosamin - một chất gây ra bệnh ung thư. Vì thế bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư nên tránh nhóm thực phẩm này.

2.2. Thực phẩm xông khói, nướng

Đồ nướng hay xông khói dễ tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng khi vào cơ thể sẽ đến và biến thành chất độc trong gan từ đó làm tăng nguy cơ với bệnh ung thư, gồm cả ung thư vú. Hơn thế nữa, thịt xông khói còn chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho người bị u nang tuyến vú, làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn nên nó cũng cần được kiêng khem.

Gặp trực tiếp bác sĩ điều trị sẽ giúp người bệnh được tư vấn chính xác bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư

Gặp trực tiếp bác sĩ điều trị sẽ giúp người bệnh được tư vấn chính xác bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư

2.3. Đồ ăn chứa nhiều đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều đường sẽ có nguy cơ cao với khối u ác tính tuyến vú. Vì thế bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư tốt nhất là nên hạn chế tối đa việc dung nạp thực phẩm có nhiều đường. Nạp quá nhiều đường vào cơ thể cũng tạo điều kiện cho lượng carbohydrate giải phóng insulin khiến cho việc điều trị u nang vú khó khăn hơn.

2.4. Đồ uống có cồn hoặc ga

Nhiều nghiên cứu cho thấy có khoảng 15 - 20% nữ giới bị u nang tuyến vú có thể tiến triển thành khối u ác tính nếu mỗi tuần dùng hơn 3 loại đồ uống có chứa cồn hoặc ga. Nguy cơ này sẽ tăng lên 10% nếu dùng chúng mỗi ngày. Do đó, nếu muốn ngừa u nang vú tiến triển ung thư vú, tốt nhất nên cân nhắc khi sử dụng đồ uống chứa cồn và ga.

Ngoài những chia sẻ về chủ đề bị u nang vú kiêng ăn gì để ngừa ung thư trên đây, bạn đọc cũng có thể gọi tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu cần được giải đáp các thắc mắc có liên quan đến bệnh lý này. Tổng đài của chúng tôi hoạt động 24/7 với đội ngũ chuyên viên y tế có kiến thức chuyên môn vững vàng, tư duy linh hoạt chắc chắn sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích cho quá trình bảo vệ sức khỏe trước các bệnh lý tuyến vú.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.