Tin tức

Nữ giới bị viêm cổ tử cung có thai được không?

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong câu hỏi phổ biến được nhiều chị em đang có nhu cầu có con quan tâm hiện nay là bị viêm cổ tử cung có thai được không? Thực tế, bệnh viêm cổ tử cung tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Có thể nói những phụ nữ đang nghi ngờ hoặc các triệu chứng liên quan mắc bệnh viêm cổ tử cung cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.  

1. Viêm cổ tử cung là gì?

Hiện nay, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh viêm nhiễm cổ tử cung đang dần gia tăng. Do đó, việc nắm rõ các triệu chứng, lý do dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung là điều vô cùng thiết yếu. Để phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này, bạn hãy trang bị những kiến thức cơ bản cho mình.

Tử cung có dạng trái lê ngược với cổ tử cung là phần nhỏ ở phía dưới và phần to ở trên là đáy tử cung, nằm giữa bàng quang và trực tràng. Đối với chị em phụ nữ, tử cung giữ vai trò rất quan trọng, chúng là bộ phận không thể thiếu đối với hệ thống sinh sản. Đây là nơi hình thành thai nhi và giúp thai nhi sinh trưởng ổn định và an toàn trong suốt hơn 9 tháng thai kỳ.

Viêm cổ tử cung là bệnh lý mà cổ tử cung bị viêm, phù nề và xung huyết, có thể ảnh hưởng đến sinh sản. Các tác nhân chủ yếu gây bệnh như ký sinh trùng, nấm và các loại vi khuẩn. Nếu để bệnh lâu dài và không điều trị kịp thời, bệnh viêm cổ tử cung sẽ tái phát nhiều lần, nặng hơn có thể dẫn đến viêm nhiễm ngược dòng vào vòi trứng và buồng trứng.

Đôi nét về bệnh viêm cổ tử cung

Đôi nét về bệnh viêm cổ tử cung

2. Một số dấu hiệu bệnh viêm cổ tử cung

Các dấu hiệu mắc bệnh viêm cổ tử cung được biểu hiện như sau:

  • Ngứa âm đạo thường xuyên và khó chịu.

  • Đau khi đi tiểu.

  • Dịch tiết bất thường, màu và mùi lạ.

  • Đau khi giao hợp.

  • Xuất huyết ở âm đạo một cách bất thường (thường sau khi quan hệ hoặc giữa các kỳ kinh).

Các biểu hiện của viêm cổ tử cung đôi khi rất dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như viêm nhiễm âm đạo. Do đó, nếu các mẹ xuất hiện bất kỳ dấu hiệu như mô tả ở trên, hãy đến ngay phòng khám sản - phụ khoa để được tư vấn và chẩn đoán chính xác. 

3. Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thai được không?

Viêm cổ tử cung là bệnh phổ biến nhất thường thấy thuộc nhóm đối tượng đang trong tuổi sinh nở. Mặc dù theo các chuyên gia, nữ giới hoàn toàn có thể mang thai khi bị viêm cổ tử cung. Tuy nhiên, còn tùy vào tình trạng viêm và sức khỏe của mỗi cá nhân như thế nào.

Việc mang thai là hoàn toàn bình thường nếu đã từng bị viêm cổ tử cung trước đó và điều trị dứt điểm. Vì trước đó ở cổ tử cung có những tổn thương sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tuy nhiên, các chị em yên tâm vẫn có thể mang thai sau khi viêm cổ tử cung được điều trị.

Những trường hợp bị viêm cổ tử cung đang trong thời kỳ mang thai nếu gây viêm nhiễm nặng vẫn nên điều trị.

Các chị em lưu ý: viêm cổ tử cung vẫn có khả năng gây vô sinh.

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thai được không?

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thai được không?

4. Lý do khiến phụ nữ khó thụ thai khi bị viêm cổ tử cung?

Cổ tử cung là bộ phận trong hệ thống sinh sản nối giữa âm đạo và buồng tử cung, có chức năng rất quan trọng đến khả năng thụ thai của chị em. Khi bị viêm, cổ tử cung sẽ tăng tiết ra nhiều dịch, vì thế mà sự xâm nhập của tinh trùng vào sâu trong tử cung để đến ống dẫn trứng và quá trình thụ thai bị cản trở, từ đó khiến phụ nữ khó có thai. 

  • Viêm cổ tử cung khiến vùng kín bị đau và viêm nhiễm, khiến việc quan hệ tình dục bị gián đoạn và giảm ham muốn. Cũng có trường hợp âm đạo xuất huyết và giảm khả năng sinh sản ở nữ giới.

  • Viêm cổ tử cung nguyên do chính là vi khuẩn và nấm gây ra. Khi vào đến cổ tử cung, tinh trùng cũng dễ bị tác động bởi các yếu tố lạ làm giảm hiệu quả thụ thai.

  • Các trường hợp cổ tử cung bị viêm nhiễm lâu ngày có thể gây viêm nhiễm buồng tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Đây là một nguyên do chính khiến các chị em bị vô sinh.

5. Nguy hiểm ra sao khi mẹ bầu bị viêm cổ tử cung?

Khi mang thai mà cổ tử cung bị viêm sẽ không nguy hiểm đến mạng sống. Tuy nhiên, căn bệnh có thể dẫn đến những rắc rối cho mẹ và thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai. Do đó, tốt nhất là nên chữa khỏi trước khi mang thai, vì nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung khi mang thai để lại nhiều hậu quả như:

5.1. Ảnh hưởng đối với người mẹ

  • Các dấu hiệu đặc trưng của cổ tử cung bị viêm là xuất hiện tình trạng tiết dịch nhiều, có mùi hôi và có màu sắc lạ. Cùng với các biểu hiện khác như nóng, sưng tấy và ngứa âm đạo. Đây là những điều bất tiện, gây bực bội và gây khó chịu cho phụ nữ khi mang thai.

  • Nguy cơ sinh non cao, bất lợi cho sức khỏe của thai phụ.

  • Một số mối nguy hiểm ngoài mong muốn khác như: chửa ngoài tử cung.

  • Viêm cổ tử cung có thể làm giảm độ đàn hồi khiến mẹ khó sinh nở tự nhiên.

Mẹ bầu chịu nhiều ảnh hưởng khi cổ tử cung bị viêm nhiễm

Mẹ bầu chịu nhiều ảnh hưởng khi cổ tử cung bị viêm nhiễm

5.2. Ảnh hưởng đối với thai nhi

  • Vi khuẩn gây viêm cổ tử cung có thể xâm nhập thông qua đường màng ối, gây nhiễm trùng màng ối và nhiễm trùng sau sinh cho trẻ sơ sinh.

  • Do viêm cổ tử cung, môi trường âm đạo bị thay đổi sẽ tác động rất lớn đến việc thai nhi phát triển và màng ối.

  • Bé chậm phát triển, bị suy dinh dưỡng, hoặc các vấn đề về da và phổi khác sau khi sinh.

6. Một số điều cần biết khi mang thai bị viêm cổ tử cung

Các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên rằng nếu phát hiện bị viêm cổ tử cung thì nên chữa khỏi hoàn toàn rồi mới cố gắng xây dựng kế hoạch thụ thai. Mặc dù mẹ bị viêm cổ tử cung vẫn có thể mang thai, tuy nhiên cần có kế hoạch điều trị của bác sĩ.

  • Đa số các trường hợp cổ tử cung bị viêm đều được điều trị khỏi bằng điều trị nội khoa: đặt thuốc âm đạo.

  • Ngoài ra, đốt điện là phương pháp chữa bệnh rất phổ biến. Các biện pháp thường được sử dụng khác là dao leep, áp lạnh nitơ lỏng. 

Sử dụng viên đặt âm đạo kết hợp kháng sinh để chữa viêm cổ tử cung

Sử dụng viên đặt âm đạo kết hợp kháng sinh để chữa viêm cổ tử cung

Tóm lại, tùy theo tình trạng bệnh mà nữ giới khi bị viêm cổ tử cung có thai được không. Sau khi phát hiện ra bệnh, nguyên tắc nữ giới cần tuân theo đầu tiên là điều trị bệnh dứt điểm trước khi có ý định sinh con. Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để các chuyên gia, bác sĩ tiến hành thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.