Tin tức

Nữ nhân viên ngân hàng bị nhiễm độc gan sau khi dùng thuốc dự phòng

Ngày 05/09/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Trở về sau chuyến công tác ở Châu Phi, nữ nhân viên ngân hàng ở Hà Nội gặp biến chứng gan nguy hiểm. Nguyên nhân bắt nguồn từ một loại thuốc chị sử dụng để phòng bệnh.


Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, có dấu hiệu vàng mắt (hội chứng hoàng đảm). Ảnh minh họa

Nguy hiểm rình rập từ thuốc dự phòng sốt rét

Thuốc dự phòng sốt rét khi sử dụng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét sau khi xâm nhập vào cơ thể qua muỗi đốt, đặc biệt hữu ích cho những người thường xuyên di chuyển đến các vùng có dịch. Tuy nhiên, việc tự ý thay đổi liều lượng hoặc sử dụng không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, như tổn thương gan hoặc ngộ độc thuốc.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận điều trị cho một trường hợp viêm gan nhiễm độc sau khi sử dụng thuốc dự phòng sốt rét.

Bệnh nhân là N.T.C, 39 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội, nhân viên ngân hàng. Tiền sử dịch tễ thường đi công tác khu vực Châu Phi và dùng thuốc dự phòng sốt rét kéo dài. Chị C. vào viện vì lý do mệt mỏi, men gan cao.

Khi nhập viện, chị C. tỉnh, có dấu hiệu vàng mắt, da vàng nhẹ (hội chứng hoàng đảm), không xuất huyết. Dựa trên các triệu chứng ban đầu, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ là viêm gan cấp nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy men gan của bệnh nhân tăng rất cao.

Dựa trên các triệu chứng lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm gan nhiễm độc do ngộ độc thuốc dự phòng sốt rét.


Viêm gan nhiễm độc, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan nhiễm độc và khuyến cáo từ chuyên gia

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học Nhiệt đới - Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết, viêm gan nhiễm độc nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, có thể hồi phục hoàn toàn sau khi ngừng sử dụng các chất gây độc gan. Tuy nhiên, thời gian hồi phục có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Trong một số trường hợp, đặc biệt là những người có sẵn bệnh lý gan, nguy cơ biến chứng cao hơn, bao gồm: ứ mật kéo dài dẫn tới viêm gan, xơ gan ứ mật; viêm gan mạn tính; suy gan cấp tính và tối cấp; trường hợp nặng có ảnh hưởng, suy chức năng đa cơ quan như: phù não, suy hô hấp, suy thận, rối loạn toan - kiềm, rối loạn điện giải…


TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học Nhiệt đới - Hệ thống Y tế MEDLATEC

Tiến sĩ Cương khuyến cáo người dân, trước mỗi chuyến công tác hoặc du lịch đến các khu vực có dịch, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về các biện pháp phòng ngừa bệnh tật, bao gồm tiêm vaccine và sử dụng thuốc dự phòng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ tác dụng phụ của các loại thuốc này và theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong suốt quá trình sử dụng.

Ngoài ra, sau khi trở về nước, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Việc phát hiện sớm các bệnh lý mắc phải có thể giúp điều trị kịp thời và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

MEDLATEC - Đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình sức khỏe


Trung tâm Xét nghiệm đầu tiên tại Việt Nam thực hiện song hành hai loại chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP

Với bề dày kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động và phát triển, MEDLATEC tự tin mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho khách hàng nhờ những ưu điểm:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm với nghề.
  • Trung tâm Xét nghiệm được trao chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học và đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.
  • Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh sở hữu nhiều máy móc hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm.
  • Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhanh chóng. Khách hàng sẽ không phải chờ đợi lâu cho các hạng mục khám.
  • Không gian thoáng đãng, rộng rãi, sạch sẽ, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân.
  • Dịch vụ lấy mẫu tận nơi nhanh chóng, tiện lợi: MEDLATEC mang lại sự tiện lợi tối đa với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác.
  • Áp dụng khám Bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí giúp giảm gánh nặng chi phí cho khách hàng.

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải các vấn đề bệnh lý về gan, liên hệ ngay tổng đài MEDLATEC 1900 565656 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Từ khoá: nhiễm độc gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.