Tin tức

Nước tiểu màu cam cảnh báo vấn đề gì về sức khỏe?

Ngày 19/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu như có rất ít người chú ý đến màu sắc của nước tiểu khi đi vệ sinh. Thế nhưng, bạn cần phải biết rằng, việc theo dõi màu sắc của nước tiểu cũng sẽ giúp bạn phán đoán được các vấn đề về sức khỏe. Nếu thấy nước tiểu màu cam hoặc bất cứ màu sắc lạ nào khác thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang có vấn đề. 

1. Tổng quan về màu sắc nước tiểu 

Quá trình nước tiểu được tạo ra cần có nhiều giai đoạn bao gồm lọc ở cầu thần rồi đến công đoạn tái hấp thu các chất từ ống thận vào trong máu. Kế đến là quá trình bài tiết một vài chất thải ở trong máu vào trong ống thận. Sau khi hoàn tất những giai đoạn trên thì một dạng chất lỏng được tạo ra (gọi là nước tiểu ). Nhìn chung, nước tiểu có một vai trò khá quan trọng, thông qua đó chúng ta có thể phán đoán được tình trạng sức khỏe ở thời điểm đó. 

Sự bất thường trong màu sắc của nước tiểu

Sự bất thường trong màu sắc của nước tiểu

Nước tiểu bình thường sẽ có tông màu vàng nhạt cho đến gam màu hổ phách đậm. Nước tiểu có màu sắc là bởi vì các sắc tố urochrome. Theo đó, mức độ đậm nhạt hoặc pha loãng của urochrome mà nước tiểu sẽ có những màu sắc khác nhau tùy theo tình trạng sức khỏe. Màu sắc nước tiểu có sự bất thường như nước tiểu màu cam đôi khi là một dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề nào đó của sức khỏe. 

2. Nước tiểu có màu sắc bất thường ám chỉ điều gì?

Màu sắc của nước tiểu chính là một trong những yếu tố có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng sức khỏe và những loại bệnh lý trong cơ thể. Mỗi một màu sắc của nước tiểu lại phản ánh một trạng thái, một vấn đề khác nhau. Vậy, nước tiểu màu cam có nghĩa là gì?

2.1. Nước tiểu màu cam

Nguyên nhân chính khiến nước tiểu màu cam thường là do các loại thuốc mà hiện tại bạn đang dùng. Một số loại thuốc khiến nước tiểu có màu cam có thể kể đến như:

  • Rifampicin - một loại thuốc kháng sinh.

  • Phenazopyridine có tác dụng giảm đau.

  • Sulfasalazine - được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh như viêm khớp hay hội chứng ruột bị kích thích.

  • Các hóa chất được sử dụng để điều trị bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nếu bạn không dùng những loại thuốc này nhưng vẫn nhìn thấy nước tiểu có màu cam thì có thể bạn đang bị thiếu nước một cách nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là dấu hiệu để cảnh báo cho bạn biết cơ thể bạn đang gặp vấn đề liên quan đến ống mật hoặc liên quan đến gan. Ngoài ra, nếu bạn ăn nhiều cà rốt cũng có thể khiến nước tiểu chuyển sang thành màu cam. 

Nước tiểu màu cam cảnh báo vấn đề gì?

Nước tiểu màu cam cảnh báo vấn đề gì?

2.2. Nước tiểu có màu vàng sậm

Bên cạnh nước tiểu màu cam thì màu vàng sậm và đậm hơn bình thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể bạn đang bị thiếu nước. Và khi bạn bổ sung đủ lượng nước cần thiết thì màu sắc của nước tiểu sẽ quay trở lại như bình thường. 

2.3. Nước tiểu không màu

Trung bình, mỗi người trưởng thành cần uống đủ từ 1,5 lít đến 2 lít nước mỗi ngày. Thế nhưng, nếu một lượng nước quá nhiều được nạp vào cơ thể cũng sẽ khiến cho nước tiểu có màu nhạt hơn và thậm chí là không có màu. 

Nếu hiện tượng này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn thì bạn không cần lo lắng về sức khỏe của mình. Thay vào đó, bạn chỉ cần uống ít nước hơn là nước tiểu sẽ trở về với màu sắc bình thường. Ngược lại, nếu vấn đề này kéo dài thì bạn cần phải chú ý vì đây có thể là dấu hiệu của triệu chứng đái tháo nhạt. 

Nước tiểu không màu có thể do bạn uống quá nhiều nước

Nước tiểu không màu có thể do bạn uống quá nhiều nước

2.4. Nước tiểu có màu đỏ hoặc màu hồng

Trong khi bạn đi vệ sinh và nhận ra nước tiểu có màu đỏ hoặc màu hồng thì cần đặc biệt lưu ý vì có thể đây là những vấn đề mà cơ thể đang gặp phải:

  • Bị chấn thương, nhất là phần cơ và nếu tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn có thể khiến cho myoglobin tăng lên, đây là một hoạt chất khi cho ra ngoài sẽ làm cho nước tiểu chuyển sang màu hồng hoặc là màu đỏ. 

  • Đường tiết niệu đang bị tắc nghẽn và bị nhiễm trùng.

  • Bệnh lý liên quan đến thận.

  • Bị chứng phì đại tiền liệt tuyến.

  • Bị ung thư.

  • Bị rối loạn di truyền hồng cầu chính là tiểu porphyria.

  • Bị chứng thiếu máu tan huyết.

Màu đỏ và hồng của nước tiểu cũng cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe

Màu đỏ và hồng của nước tiểu cũng cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe

2.5. Nước tiểu có màu xanh

Thực tế cho thấy tình trạng nước tiểu có màu xanh thường rất ít khi xảy ra. Thế nhưng, nếu bạn có gặp phải hiện tượng này thì nguyên nhân có thể là do:

  • Bạn đang thực hiện một số loại xét nghiệm đối với thận hoặc với bàng quang và cần phải dùng đến các loại thuốc nhuộm thực phẩm nhằm mục đích đánh dấu và chúng sẽ khiến cho nước tiểu của bạn có màu xanh.

  • Bạn đang gặp phải một số loại bệnh lý điển hình như lượng calci trong máu tăng, bị rối loạn di truyền khá hiếm gặp.

  • Hoặc bạn đang bị nhiễm khuẩn pseudomonas aeruginosa.

2.6. Nước tiểu có màu nâu sẫm

Một vài nguyên nhân khiến cho nước tiểu của bạn có màu nâu sẫm thường là:

  • Chế độ ăn như: ăn nhiều nha đam. 

  • Bạn đang gặp phải các vấn đề về gan, thận hoặc bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Khi bạn tập thể dục quá sức khiến phần cơ gặp phải những chấn thương và làm cho thận bị tổn thương chung.

3. Khi thấy nước tiểu màu cam có nên đi khám để được chẩn đoán?

Không chỉ có nước tiểu màu cam mà bất cứ màu sắc bất thường nào của nước tiểu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể bạn đang gặp vấn đề về các loại bệnh lý. Nếu nước tiểu của bạn chuyển màu vì những nguyên nhân tự nhiên như uống quá nhiều nước hoặc không đủ nước hay ăn quá nhiều loại đồ ăn nào đó thì bạn nên thay đổi thói quen để vấn đề được cải thiện tốt hơn. 

Nên đi khám sức khỏe nếu màu sắc nước tiểu bất thường

Nên đi khám sức khỏe nếu màu sắc nước tiểu bất thường

Thế nhưng, nếu bạn thấy nước tiểu của mình có các tông màu như đỏ, hồng, cam hoặc xanh thì bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ khám và tiến hành kiểm tra kịp thời. Sau quá trình khám và xét nghiệm chi tiết, bác sĩ sẽ tìm ra được nguyên nhân làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi bất thường. Nếu nguyên nhân chính đến từ các loại bệnh lý thì bạn có thể tìm ra được phương án điều trị kịp thời theo những chỉ định cụ thể của bác sĩ. 

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những đơn vị y tế uy tín, đặc biệt là dịch vụ xét nghiệm chất lượng cao. Trải qua gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm có đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng đầy đủ các danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. Trung tâm được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 cho kết quả xét nghiệm chính xác. MEDLATEC còn tự hào vì là cơ sở y tế nhận được chứng chỉ CAP đầu tiên tại Việt Nam do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. 

Ngoài việc khám chữa bệnh đa chuyên khoa, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi và nhanh chóng. Để đặt lịch xét nghiệm cũng như tư vấn thêm, Quý khách có thể liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.