Tin tức

Phá thai và những hậu quả khôn lường ít ai ngờ tới

Ngày 09/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở nước ta, phá thai đang trở thành một tình trạng ngày càng phổ biến do sự thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Việc nạo hút thai nhiều lần hay không đúng cách sẽ có thể dẫn đến nhiều hậu quả và biến chứng khôn lường. Chính vì vậy, người phụ nữ cần tìm hiểu rõ về vấn đề này trước khi đưa ra quyết định có bỏ thai nhi hay không. 

1. Phá thai là gì?

Phá thai thực chất là việc chấm dứt một chu kỳ thai nghén ở người phụ nữ bằng cách lấy thai nhi ra khỏi tử cung trước khi sinh nở hoặc loại bỏ phôi thai ở giai đoạn sớm. Đây là hướng giải quyết thường được nhắc đến và sử dụng trong các trường hợp mang thai ngoài ý muốn hoặc thai nhi có dị tật bẩm sinh. 

Phá thai là cách giải quyết khi mang thai ngoài ý muốn hoặc thai nhi có dị tật bẩm sinh 

Phá thai có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, sức khỏe tâm sinh lý của người phụ nữ sẽ ít nhiều phải chịu ảnh hưởng cho dù có áp dụng phương pháp nào đi chăng nữa. Đặc biệt đối với những thai nhi đã lớn (trên 22 tuần tuổi), việc phá thai lúc này tiềm ẩn rất nhiều hậu quả và biến chứng khôn lường, thậm chí tính mạng của người mẹ có thể bị đe dọa. 

2. Những phương pháp phá thai phổ biến

Với sự phát triển không ngừng của y học hiện đại, các phương pháp phá thai cũng được nghiên cứu để nhằm gia tăng độ an toàn và giảm thiểu nguy cơ gây ra biến chứng. Một số phương pháp phá thai phổ biến có thể kể đến như:

2.1. Sử dụng thuốc phá thai

Các loại thuốc phá thai hoạt động theo cơ chế sảy thai tự nhiên nên sẽ không cần đến sự can thiệp phẫu thuật. Do không phải chịu tác động của các dụng cụ y tế nên cũng giảm thiểu được nguy cơ rủi ro gây tổn thương tử cung. Tuy nhiên, chỉ khi phôi thai đã đi vào buồng tử cung (thai nhi từ 5 - 7 tuần tuổi) thì mới được sử dụng phương pháp phá thai này. 

Bên cạnh đó, thai phụ nếu muốn phá thai bằng thuốc thì cần lưu ý không mắc các bệnh lý như: dị ứng với thành phần thuốc, thiếu máu nặng, rối loạn đông máu,...

Thông thường, thuốc phá thai là sự kết hợp giữa Misoprostol và Methotrexate hoặc Mifepristone. Sau khi được thăm khám chi tiết, thai phụ sẽ được kê một viên thuốc và uống ngay tại nơi khám. 

Dưới tác động của thuốc, sự phát triển của phôi thai sẽ ngưng lại và túi thai sẽ tách ra khỏi niêm mạc tử cung. Bạn có thể trở về nhà nếu không xảy ra điều gì bất thường, sau đó 48 giờ quay lại phòng khám để uống tiếp viên thứ 2. Lúc này, viên thuốc sẽ kích thích co bóp tử cung để giúp đẩy phôi thai ra ngoài. 

Phá thai bằng thuốc là phương pháp đơn giản, ít rủi ro gây tổn thương tử cung

Để kiểm tra lại kết quả, bạn nên đến cơ sở y tế sau khi uống viên thứ 2 khoảng 14 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường trong quá trình thực hiện thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra. Phương pháp này tuy có cách thức thực hiện tương đối đơn giản nhưng tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà mà nên tìm đến các trung tâm y tế uy tín, tránh tình trạng thai lưu, sót thai rất nguy hiểm. 

2.2. Hút chân không

Đây được xem là phương pháp phá thai phổ biến nhất. Tuy nhiên, hút thai bằng chân không chỉ được tiến hành khi thai đã nằm trong tử cung (thai nhi từ 6 - 12 tuần tuổi) và thai phụ không bị dị dạng hay mắc các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục. 

Phương pháp này chỉ được thực hiện khi thai phụ đã đáp ứng đủ các điều kiện trên. Quá trình hút thai diễn ra rất nhanh chóng, chỉ từ 10 - 15 phút. Để giúp thai phụ không có cảm giác đau trong quá trình hút thai, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê vào vùng kín. Bác sĩ sẽ đưa ống nano siêu dẫn có độ đàn hồi cao vào bên trong buồng tử cung, cùng lúc quan sát trên màn hình chiếu để hút hết toàn bộ phôi thai ra ngoài. 

Đây là phương pháp phá thai có sự can thiệp của các dụng cụ y tế và tác động trực tiếp bên trong tử cung. Chính vì vậy, để tránh xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm (nhiễm trùng, băng huyết, thủng tử cung,...) thì chị em nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín với những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. 

Hút thai bằng chân không có sự can thiệp của các dụng cụ y tế nên cần lưu ý lựa chọn cơ sở y tế an toàn, đảm bảo

2.3. Nong - nạo gắp thai

Khi thai nhi đã phát triển quá lớn (thường từ 13 - 18 tuần tuổi) thì phương pháp này sẽ được chỉ định tiến hành. Trước khi bắt đầu nong - nạo gắp thai, bác sĩ sẽ dừng sự phát triển của thai bằng cách cho thai phụ uống thuốc rồi tiến hành gây tê sau đó. Tiếp đó, cổ tử cung sẽ được nong rộng ra và phôi thai sẽ được nạo ra khỏi niêm mạc tử cung bằng một dụng cụ chuyên dụng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ dùng kẹp để gắp đưa thai nhi ra ngoài. 

3. Phá thai có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm gì?

Thai phụ có thể gặp phải những biến chứng khi thực hiện phá thai như:

- Rong huyết do sót thai.

- Rách cổ tử cung, thậm chí băng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Viêm nội mạc tử cung, tắc vòi trứng và có thể dẫn đến vô sinh.

- Viêm dính tử cung dẫn đến không có kinh nguyệt hoặc rối loạn kinh nguyệt.

- Thủng tử cung.

- Sốc thuốc hoặc sốc do đau trong quá trình tiến hành thủ thuật.

Phá thai không đúng kỹ thuật có thể gây viêm nhiễm, rách cổ tử cung

Phá thai không đúng kỹ thuật có thể gây viêm nhiễm, rách cổ tử cung

4. Cách phòng tránh và hạn chế biến chứng xảy ra

Để phòng ngừa và hạn chế được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau khi nạo, phá thai, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Cụ thể như:

- Sau khi thực hiện thủ thuật xong cần nghỉ ngơi nhiều hơn, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh hiện tượng viêm nhiễm, đến ngay các cơ sở y tế kiểm tra nếu có dấu hiệu bất thường.

- Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc mà cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng không mong muốn. 

- Ít nhất 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật nên tránh quan hệ tình dục.

- Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. 

Tuân thủ chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sau khi phá thai theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuân thủ chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sau khi phá thai theo hướng dẫn của bác sĩ

Phá thai vẫn luôn là điều không ai mong muốn, có thể vì lý do bất đắc dĩ nào đó mà bạn không thể giữ lại đứa bé. Thế nhưng, khi đã quyết định phá thai thì bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo an toàn để thực hiện thủ thuật này, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm. Thêm vào đó, nghỉ ngơi và chăm sóc sau khi bỏ thai cũng là yếu tố quan trọng để giúp cơ thể người phụ nữ nhanh chóng hồi phục. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần được tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.