Tin tức

Phải làm sao để cải thiện tình trạng ăn hành hôi miệng?

Ngày 23/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hành là một trong những loại thực phẩm gia vị rất tốt cho sức khỏe và giúp món ăn của chúng ta hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khi ăn loại gia vị này, thậm chí sau khi ăn trong vòng nhiều giờ, bạn rất dễ gặp phải tình trạng hơi thở có mùi, khiến bạn mất tự tin giao tiếp. Vậy phải làm sao để chấm dứt nhanh chóng tình trạng ăn hành hôi miệng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Vì sao ăn hàng lại gây ra tình trạng hôi miệng?

Hành nằm trong nhóm thực vật allium. Chất sulfuric có trong hành chính là nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng. Hơn nữa, hành còn kích thích tăng trưởng các vi khuẩn gây mùi hôi trong miệng và khiến cho vấn đề “hơi thở có mùi” càng trầm trọng hơn.

Ăn hành hôi miệng

Ăn hành tỏi gây hôi miệng

Một số hợp chất sulfuric đã được chuyển hóa trong quá trình tiêu hóa, đồng thời ngấm vào máu của bạn. Sau một thời gian nó sẽ thải qua cơ thể qua các tuyến mồ hôi và qua hơi thở. Chính vì thể, một số người đã đánh răng sau khi ăn, sử dụng nước súc miệng và áp dụng nhiều cách khác nhưng hơi thở vẫn rất nặng mùi sau khi ăn hành. Quá trình để hợp chất này thải ra ngoài cơ thể có thể mất nhiều giờ đồng hồ, thậm chí cả một ngày dài.  

2. Phải làm sao để giải quyết tình trạng ăn hành hôi miệng?

Bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để thoát hỏi tình trạng ăn hành hôi miệng: 

Uống trà xanh

Trà xanh là một phương pháp rất tốt giúp bạn xử lý mùi hôi tạm thời cho đến khi bạn đi đánh răng. Uống trà xanh kết hợp với vệ sinh răng miệng sau khi ăn hành sẽ giúp bạn đạt được những kết quả rất tốt, mùi hôi miệng được cải thiện đáng kể. 

Uống trà xanh sau khi ăn hành để giảm mùi hôi

Uống trà xanh sau khi ăn hành để giảm mùi hôi

Bạn cũng có thể kết hợp trà xanh với mật ong. Theo nghiên cứu, trà xanh có chứa polyphenol - một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng tiêu diệt chất gây mùi trong hành, tỏi. 

Chanh 

Nếu bạn gặp khó khăn vì hơi thở có mùi sau khi ăn hành tỏi, bạn có thể nhờ đến chanh. Cách làm như sau: Bạn vắt một thìa nước cốt chanh, sau đó hòa đều với nước và dùng để súc miệng khoảng 2 đến 3 lần một ngày. Axit citric trong nước cốt chanh giúp trung hòa hơi thơi, kháng khuẩn, tiêu diệt những vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên để axit citric bám trên răng nó có thể làm mòn men răng và làm tăng nguy cơ sâu răng.

Dùng nước giấm táo pha loãng

Trong giấm táo có chứa pectin - Đây là chất rất tốt cho sự phát triển của những vi khuẩn có lợi. Cách làm như sau: Bạn cho từ 1 đến 2 thìa giấm táo hòa đều trong cốc nước, trước khi ăn hành hoặc tỏi. Bên cạnh việc tiêu diệt vi khuẩn gây mùi, tăng cường sự phát triển của vi khuẩn có lợi, giấm táo cũng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Hoặc bạn cũng có thể uống dung dịch giấm táo loãng sau bữa ăn hoặc súc miệng trong khoảng 10 hoặc 15 giây.

Ăn táo sau khi ăn hành để giảm mùi hôi

Ăn táo sau khi ăn hành để giảm mùi hôi

Ăn táo sau khi ăn hành để giảm mùi hôi 

Nếu bạn lỡ ăn nhiều tỏi thì cũng đừng quá lo ngại. Hãy tráng miệng bằng một quả táo tươi, bạn sẽ thấy tình trạng nặng mùi giảm đáng kể, các enzym tự nhiên trong táo phá vỡ các hợp chất gây mùi của hành. Táo được đánh giá là một trong những loại quả không chỉ ngon mà rất linh hoạt với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và đây cũng là một thực phẩm điều trị hôi miệng hiệu quả nhanh chóng. Ngoài táo, bạn cũng có thể ăn bạc hà tươi sau khi ăn hành để hạn chế tình trạng hôi miệng. 

Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn

Vi khuẩn có thể sinh sống ở dưới viền nướu hay ở các mảng bám tích tụ trên răng và càng nhiều vi khuẩn thì càng nặng mùi. Chính vì thế, bạn nên đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn hành.

Làm sạch lưỡi

Không chỉ đánh răng mà việc làm sạch lưỡi cũng rất quan trọng. Vì khi đánh răng, có thể bàn chải của bạn không thể làm sạch được vùng lưỡi. Trong khi lưỡi lại có chứa nhiều vi khuẩn và những mảnh thức ăn siêu nhỏ. Bạn có thể sử dụng dụng cụ làm sạch lưỡi để tăng hiệu quả cải thiện mùi hôi sau khi ăn hành. Lưu ý, vệ sinh dụng cụ cạo lưỡi ngày sau khi dùng và không dùng chung với người khác để tránh lây nhiễm bệnh. 

Dùng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide

Chlorine dioxide trong một số loại nước súc miệng có khả năng loại bỏ mảng bám, vi khuẩn trên răng vì thế khi sử dụng để súc miệng, chúng sẽ giúp bạn có hơi thơ thơm mát hơn sau khi ăn hành. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng bằng baking soda để duy trì độ pH của nước bọt, kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, trung hòa mùi hành,… giảm tình trạng hôi miệng. 

Uống sữa

Có thể rất nhiều người không biết về bí quyết này. Sau khi ăn hành, bạn có thể uống một chút sữa để giảm thiểu tình trạng hôi miệng. Theo các nhà nghiên cứu, một số hợp chất trong sữa có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại và phá hủy các hợp chất gây mùi. Sữa nguyên chất sẽ có tác dụng tốt hơn. Sữa còn được đánh giá như một loại nước súc miệng tự nhiên, chất béo trong sữa sẽ có thể trung hòa với hợp chất gây mùi trong hành. 

Tinh dầu bạc hà giúp hơi thở thơm mát và kháng khuẩn tốt

Tinh dầu bạc hà giúp hơi thở thơm mát và kháng khuẩn tốt

Sử dụng tinh dầu

Một số loại súc miệng có chứa tinh dầu giúp hơi thở thơm mát hơn và bên cạnh đó nó còn có đặc tính kháng khuẩn rất tốt. Tinh dầu cây bạc hà, tinh dầu cây mê điệt, cây, Myrrh,… được cho là rất hiệu quả để cải thiện tình trạng nặng mùi. 

Nhai kẹo cao su bạc hà

Ngoài những biện pháp kể trên, bạn có thể nhai kẹo cao su bạc hà để giải quyết vấn đề “ăn hành hôi miệng”. Loại thực vật này có đặc tính khử trùng giúp hơi thở thơm mát.

Trên đây là những cách giúp bạn cải thiện tình trạng hơi thở nặng mùi sau khi ăn hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu cơ thể thường xuyên có mùi, không nên chủ quan vì đó có thể là triệu chứng của nhiều loại bệnh lý, đặc biệt là những bệnh về răng và đường tiêu hóa. Nếu có kèm theo một số biểu hiện bất thường khác, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.