Tin tức

Phải làm sao khi trẻ sốt không rõ nguyên nhân?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trẻ sốt không rõ nguyên nhân là biểu hiện là biểu hiện thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải lúc nào cha mẹ cũng nắm rõ được tình hình bệnh lý của trẻ, rất nhiều trường hợp trẻ sốt mà không thể tìm ra nguyên nhân. Vậy các bậc làm cha mẹ, khi thấy tình hình như trên thì cần phải làm gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm qua bài viết sau nhé!

1. Trẻ em Sốt có nguy hiểm không?

Hiện tượng sốt đơn thuần chỉ là một phản ứng tự nhiên được cơ thể sản sinh ra nhằm mục đích chính phản ứng lại các tác nhân gây tổn thương đến cơ thể con người như các loại virus, vi khuẩn hay các tác nhân vật lý, hóa học khác.

Sốt ở trẻ em là biểu hiện thường gặp khi nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn nhiệt độ cơ thể bình thường, nó có thể trở thành những cơn phiền toái ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ và gia đình.

Tình trạng trẻ sốt không rõ nguyên nhân dẫn đến việc chăm sóc, điều trị cho bé của các ba mẹ cũng gặp không ít khó khăn. Nguy hiểm nhất là khi phụ huynh xác định sai bệnh tình của bé nên đã sử dụng không đúng thuốc dẫn đến tình hình bệnh của trẻ ngày càng nặng hơn.

Một số gia đình quá chủ quan khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, họ coi đó là chuyện bình thường của mỗi đứa trẻ khi nghịch ngợm nhiều sẽ nóng người lên thôi chứ không có bệnh gì cả. Vì vậy nhiều khi những dấu hiệu bệnh lý nặng ở trẻ có thể bị bỏ qua. Qua đây các bậc cha mẹ cũng cần hết sức lưu ý trong việc chăm sóc con trẻ.

Một số gia đình chủ quan, cho rằng trẻ em sốt có thể do nghịch ngợm nên cơ thể nóng lên

Một số gia đình chủ quan, cho rằng trẻ em sốt có thể do nghịch ngợm nên cơ thể nóng lên

Nhiều thực tế cho thấy hiện tượng sốt ở trẻ em, nhất là khi không rõ nguyên nhân gây ra, có thể sẽ dẫn đến những căn bệnh trầm trọng hay thậm chí là tử vong.

2. Tại sao không xác định được nguyên nhân trẻ bị sốt?

Trẻ em sốt không rõ nguyên nhân có thể chia thành 3 dạng sau:

  • Sốt kéo dài trong nhiều ngày mà không tìm ra được nguyên nhân gây sốt.

  • Sốt do tiếp xúc với nhiều người bị các bệnh khác nhau.

  • Sốt do tình hình sức khỏe không tốt, có thể là do hệ miễn dịch kém.

Khi trẻ sốt thường sẽ có các các triệu chứng kèm theo như sổ mũi, ho,...

Khi trẻ sốt thường sẽ có các các triệu chứng kèm theo như sổ mũi, ho,...

Thường thì khi trẻ sốt, các triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau mỏi người, chán ăn, chảy nước miếng, phát ban,... có thể sẽ đi cùng và giúp gia đình và bác sĩ dễ dàng xác định rõ nguyên nhân gây sốt hơn. Tuy nhiên, Có những trường hợp trẻ sốt nhưng kèm theo những triệu chứng không rõ ràng, hoặc nhiều triệu chứng xảy ra cùng lúc, hay cũng có khi không có bất kỳ triệu chứng nào khác kèm theo.

Có 2 dạng nguyên nhân chính gây ra triệu chứng sốt ở trẻ là:

  • Sốt do nhiễm trùng: sốt chủ yếu do cách chăm sóc của cha mẹ hoặc do chính cơ thể bé. Một số căn bệnh dễ phát hiện như: Viêm tai, sởi, cảm cúm, sốt phát ban,... hay thậm chí có thể do các bệnh lý nặng như: Sốt xuất huyết, viêm phổi, viêm màng não,lao,...

  • Sốt do các nguyên nhân khác: Sốt sau tiêm chủng, sốt khi trẻ đang mọc răng, sốt do cảm nắng hoặc cảm lạnh thông thường, sốt do mặc quần áo quá nhiều cho trẻ nhỏ,...

3. Cha mẹ cần làm gì để chăm sóc trẻ khi chưa xác định được nguyên nhân trẻ bị sốt?

Theo chuyên gia, khi trẻ sốt dù là không rõ nguyên nhân thì bố mẹ cũng có thể tự hạ sốt cho trẻ tại nhà được bằng một số phương pháp an toàn như:

  • Cho trẻ uống nhiều nước: Việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể sẽ là cách đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Khả năng trẻ bị mất nước khi sốt là rất cao vì vậy việc bổ sung nước là vô cùng cấp thiết.

  • Tắm cho trẻ: Chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh sẽ rất ngạc nhiên với phương pháp này nhưng việc tắm cho trẻ khi trẻ đang sốt không hề nguy hiểm như mọi người thường lo sợ. Tuy nhiên, bố mẹ phải sử dụng nước ấm, nóng để tắm cho bé chứ không phải nước lạnh bình thường. Việc tắm cho trẻ bằng nước ấm sẽ giúp đào thải nhiều độc tố được thoát ra làn da của bé thông qua quá trình tiết mồ hôi.

Trẻ sốt không rõ nguyên nhân tắm cho trẻ bằng nước ấm cũng là cách giúp trẻ hạ sốt

Tắm cho trẻ bằng nước ấm cũng là cách giúp trẻ hạ sốt

  • Cho trẻ mặc đồ thoải mái, không dày, cộm: Ba mẹ có thể sử dụng một chiếc khăn mỏng quấn cổ cho bé nếu bé lạnh chứ không nên sử dụng quần áo dày, mặc nhiều lớp, hay thậm chí dùng chăn bông trùm kín mít cho trẻ. Việc mặc những bộ quần áo thoải mái, thoáng mát sẽ giúp cơ thể trẻ dễ dàng toát bớt nhiệt, hạ sốt nhanh chóng.

  • Tất nhiên nên sử dụng thuốc hạ sốt: Trong trường hợp trẻ sốt cao từ 38,5 độ trở lên thì ba mẹ mới nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt.

Trong trường hợp trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân, cùng với việc phụ huynh đã làm mọi cách giúp trẻ hạ sốt mà không đỡ thì ba mẹ phải đưa bé đến gặp các bác sĩ ngay. Sau khi đến gặp bác sĩ, bố mẹ cũng cần đưa thông tin đầy đủ về tình trạng của bé với bác sĩ. Thường thì các bác sĩ sẽ hỏi han gia đình về những nguyên nhân có thể khiến bé bị sốt, sau đó mới tiến hành khám và xét nghiệm cho bé. Có rất nhiều phương pháp xét nghiệm tiên tiến hiện nay có thể xác định chính xác nhất tình trạng bệnh lý của trẻ như: xét nghiệm máu, xét nghiệm vi sinh (máu, nước tiểu, cấy đờm,...), các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang ngực,...

Để có thể điều trị kịp thời và hiệu quả tình trạng trẻ sốt không rõ nguyên nhân thì ngoài việc ba mẹ chăm sóc trẻ một cách tốt nhất ở nhà, bên cạnh đó ba mẹ phải tìm đến một cơ sở y tế có uy tín, trình độ chuyên môn của các bác sĩ cao để có thể tin tưởng giao phó sức khỏe của bé.

Bệnh viện MEDLATEC đã trải qua 24 năm kinh nghiệm trong giới y khoa với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến. Bệnh viện MEDLATEC sẽ là nơi bạn có thể tin tưởng giao phó sức khỏe cả gia đình. Các gia đình có thể đặt lịch khám trước qua tổng đài 1900 56 56 56 để linh hoạt trong giờ giấc trong việc đi khám bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.