Tin tức

Phái mạnh chớ nên chủ quan với bệnh ung thư vú ở nam giới!

Ngày 01/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay nhiều người vẫn cho rằng ung thư vú là căn bệnh chỉ gặp ở phái nữ, tuy  nhiên ung thư vú ở nam giới vẫn có khả năng xảy ra, có chăng là tỷ lệ mắc sẽ thấp hơn so với nữ giới. Chính vì sự lơ là trong việc theo dõi, phát hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh mà tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở nam lại cao hơn. Do đó, bài viết sau đây sẽ tóm tắt những thông tin quan trọng giúp nam giới nâng cao cảnh giác trước căn bệnh này.

1. Một số yếu tố khiến nguy cơ mắc ung thư vú ở nam giới gia tăng

Cả phụ nữ và đàn ông đều có mô vú. Tuy nhiên cơ thể của cánh mày râu tạo ra ít nội tiết tố kích thích sự phát triển của mô vú hơn, đó là lý do tại sao đàn ông sở hữu ít tuyến vú và mô mỡ hơn so với phái nữ.

Tuy nhiên với số mô ít ỏi ở vú, đàn ông vẫn có nguy cơ bị ung thư bộ phận này. Bệnh thường xuất hiện ở đàn ông trên 60 tuổi, đôi khi là dưới tuổi 35. Tuổi tác càng lớn, rủi ro ung thư vú sẽ càng tăng lên.

Nam giới cũng có nguy cơ bị ung thư vú

Nam giới cũng có nguy cơ bị ung thư vú

Nếu bệnh nhân sở hữu một hay nhiều các yếu tố sau thì nguy cơ ung thư vú phát triển là rất cao:

  • Nồng độ estrogen lớn: hormone estrogen có thể kích thích sự phát triển bất thường của tế bào vú, nếu hàm lượng hormone này trong cơ thể quá cao có thể sẽ dẫn tới hình thành khối u vú ác tính. Nguyên nhân có thể là do bệnh nhân bị béo phì, tác dụng phụ của thuốc nội tiết (ví dụ như thuốc dùng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt), bệnh lý về gan, nghiện rượu lâu năm,...;

  • Tiếp xúc với phóng xạ: nếu bệnh nhân từng xạ trị vùng ngực thì rất có thể sẽ làm tiến triển ung thư vú;

  • Tiền sử gia đình có người thân bị đột biến gen hoặc ung thư vú;

  • Mắc hội chứng Klinefelter: hội chứng di truyền này khiến các bé trai thừa nhiễm sắc thể X và gây nên những triệu chứng như: giọng cao, chân dài, giọng mỏng, tinh hoàn phát triển bất thường dẫn đến vô sinh,...

2. Một số dấu hiệu ngầm cảnh báo ung thư vú ở nam giới 

Tương tự như ung thư vú ở nữ giới, các biểu hiện của căn bệnh này ở đàn ông cũng khá tương đồng:

  • Vùng nách có biểu hiện sưng đau:

  • Đặc điểm núm vú: đau và thụt vào trong, đồng thời rỉ ra chất lỏng hoặc vệt máu. Vùng da xung quanh quầng vú trở nên sưng đỏ và cứng hơn bình thường;

  • Khối u: hiện diện ở xung quanh hoặc phía dưới núm vú tại một bên vú, hiếm khi gây ra cảm giác đau, sờ vào thấy cứng và gồ ghề, lớn dần theo giai đoạn bệnh và không di chuyển. Nếu cả 2 vú đều to lên thì có thể đây không phải là dấu hiệu ung thư mà là hiện tượng mô vú mở rộng (gynaecomastia) gặp ở những người tăng cân, đang dùng thuốc hoặc nghiện rượu nặng.

Ở giai đoạn tiến triển, ung thư sẽ lan sang các khu vực khác của cơ thể như gan, xương và phổi với những triệu chứng như sau:

  • Khó thở;

  • Đau nhức xương khớp;

  • Thường xuyên mệt mỏi;

  • Vàng mắt, vàng da, ngứa ngáy.

3. Bệnh được chẩn đoán như thế nào? 

Đầu tiên bác sĩ cần kiểm tra vùng ngực và khu vực xung quanh vú của bệnh nhân để xác định xem có u cục hoặc bất thường nào không. Nếu có khối u thì kích thước của nó khoảng bao nhiêu, vị trí ở chỗ nào. Trước khi đưa ra kết luận bệnh, bệnh nhân cần thực hiện thêm các biện pháp thăm khám cận lâm sàng khác như:

  • Siêu âm vú: Giúp phát hiện ra khối u, đánh giá hình thái, cấu trúc khối u. Ngoài ra còn có thể phát hiện các tổn thương di căn;

  • Chụp X-quang tuyến vú: nhằm tìm kiếm và xác định chính xác vị trí khối u, kiểm tra những thay đổi bất thường nếu có;

  • Sinh thiết: mẫu mô vú sẽ được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân và đem đến phòng thí nghiệm kiểm tra nhằm xác định đó có phải là ung thư hay không;

  • Chẩn đoán hỗ trợ khác: Chụp CT, PET, quét xương.

Khi thấy dấu hiệu lạ ở hai bên vú, các đấng mày râu cần theo dõi và đi khám ngay

Khi thấy dấu hiệu lạ ở hai bên vú, các đấng mày râu cần theo dõi và đi khám ngay

4. Điều trị ung thư vú ở nam giới như thế nào? 

Phụ thuộc vào ung thư đang ở giai đoạn mấy, điều kiện sức khỏe cũng như nguyện vọng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ xem xét phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất.  

4.1. Phương pháp phẫu thuật

Nếu nam giới phát hiện bị ung thư vú thì đây sẽ là biện pháp được áp dụng đầu tiên.  Mục tiêu chính của phương pháp này là loại bỏ khối u, mô vú bị tổn thương xung quanh với những bước như sau:

  • Cắt bỏ tất cả các mô, cụ thể là vú (gồm quầng vú và núm vú);

  • Loại bỏ những hạch bạch huyết lân cận bị khối u xâm lấn và làm ảnh hưởng.

Bởi vì ngực của nam giới có kích thước nhỏ nên không nhất thiết phải chú trọng bảo tồn thẩm mỹ cho vú. Sau khi hoàn tất phẫu thuật, cảm giác đau có thể sẽ tồn tại trong vòng từ 1 - 2 tuần.

4.2. Xạ trị

Ở phương pháp này, các tia phóng xạ sẽ được tận dụng để chiếu vào khối u nhằm ngăn cản sự tăng sinh của các tế bào ung thư, đồng thời xạ trị cũng giúp làm chậm quá trình khối u lây lan, xâm lấn sang những khu vực khác, giảm triệu chứng khó chịu của bệnh và phòng ngừa nguy cơ ung thư tái phát sau phẫu thuật.

Mỗi đợt xạ trị thường sẽ diễn ra khoảng từ 2 - 5 buổi, kéo dài từ 3 - 6 tháng. Trong khi xạ trị, các tia X không gây đau cho bệnh nhân nhưng sau đó người bệnh sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như kích ứng da, mệt mỏi,...

4.3. Hóa trị

Trong hóa trị liệu, thuốc sẽ được đưa vào cơ thể người bệnh thông qua đường truyền tĩnh mạch. Trong một đợt hóa trị sẽ diễn ra trung bình là 6 lần và giữa các lần bệnh nhân sẽ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi để cơ thể sản sinh ra các tế bào mới, phục hồi sức khỏe. Hóa trị có thể được áp dụng cả sau khi phẫu thuật giúp loại bỏ dấu hiệu ung thư mà phẫu thuật bỏ sót, tránh tình trạng ung thư tái phát trong tương lai. Một số tác dụng không mong muốn khi hóa trị đó là rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, dễ bị nhiễm trùng, tiêu chảy,... Những triệu chứng này sẽ hết dần khi ngừng điều trị. 

4.4. Liệu pháp hormone

Như chúng ta đã biết các hormone có tác dụng kích thích tuyến vú phát triển. Khi áp dụng liệu pháp này sẽ ngăn chặn việc hormone (nhất là estrogen) bị sản xuất dư thừa, cắt đứt nguồn nuôi dưỡng khối u vú. Thuốc Tamoxifen thường được sử dụng ở bệnh nhân nam bị ung thư vú theo dạng viên hoặc dạng lỏng, duy trì thuốc mỗi ngày trong vòng 5 năm, thậm chí là lâu hơn. Tamoxifen có thể khiến bệnh nhân bị tăng cân, cảm giác nóng bừng, thay đổi tâm trạng, khó ngủ, giảm hoặc mất ham muốn tình dục.

Bệnh nhân nên tuân theo chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị ung thư

Bệnh nhân nên tuân theo chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị ung thư

Tuy rằng ung thư vú ở nam giới là tình trạng hiếm gặp nhưng mức độ ác tính không thua kém gì so với ung thư vú ở nữ giới. Để phòng tránh nguy cơ gặp phải ung thư vú, không riêng gì chị em phụ nữ mà đấng mày râu nên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư hàng năm để kịp thời phát hiện ra những thay đổi bất thường trong cơ thể. Đặc biệt, tốt nhất nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo độ chính xác cho kết quả xét nghiệm và chẩn đoán.

Là một đơn vị hội tụ đầy đủ các yếu tố trên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành lựa chọn đáng tin cậy của rất nhiều khách hàng tới thăm khám và tầm soát ung thư mỗi năm. Quý khách hàng nếu đang có nhu cầu được tư vấn trực tiếp và đặt lịch khám cùng bác sĩ của MEDLATEC, hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: xạ trị ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.