Tin tức

Xác định các giai đoạn ung thư vú quan trọng như thế nào?

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xác định giai đoạn ung thư vú là một bước rất quan trọng, giúp các bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất với từng trường hợp bệnh nhân. Dưới đây là thông tin chi tiết về các giai đoạn ung thư vú mà chị em không nên bỏ qua.

1. Xác định các giai đoạn ung thư vú để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp

Dựa vào số lượng tế bào và kích thước của khối u ung thư cùng với tình trạng di căn, ung thư vú được chia thành các giai đoạn khác nhau và mỗi giai đoạn sẽ được lên phác đồ điều trị phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Ung thư vú giai đoạn đầu 

Là khi những tế bào ung thư chỉ có trong tuyến vú, chưa xâm lấn mô vú và các mô xung quanh và người bệnh chưa có triệu chứng bất thường. Do đó, rất khó nhận biết bệnh. Phần lớn các trường hợp được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn này đều là phát hiện tình cờ khi xét nghiệm sàng lọc hoặc thực hiện khám sức khỏe tổng quát vô tình phát hiện những chỉ số xét nghiệm bất thường. 

Nhiều bệnh nhân tình cờ phát hiện ung thư vú giai đoạn 0 khi xét nghiệm sàng lọcNhiều bệnh nhân tình cờ phát hiện ung thư vú giai đoạn 0 khi xét nghiệm sàng lọc

Giai đoạn đầu hay giai đoạn 0 chính là giai đoạn có tiên lượng điều trị tốt nhất trong số các giai đoạn ung thư vú. Rất nhiều trường hợp đã được chữa khỏi bệnh khi được phát hiện ở giai đoạn này. Phẫu thuật kết hợp với xạ trị là cách hiệu quả để loại bỏ triệt để tế bào ung thư đồng thời giảm nguy cơ phát triển bệnh trong tương lai. 

  • Giai đoạn 1

Lúc này, tế bào ung thư đã bắt đầu phát triển ở các mô vú, có thể xuất hiện những khối u ung thư nhỏ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng bởi ở giai đoạn này, phác đồ điều trị cũng không quá phức tạp, tiên lượng điều trị tốt, tỷ lệ chữa khỏi bệnh vẫn khá cao. 

Các bác sĩ thường lựa chọn phẫu thuật để loại bỏ khối u và các tế bào ung thư. Trong những trường hợp cần thiết, có thể kết hợp với xạ trị hoặc hóa trị để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

  • Ung thư vú giai đoạn 2

Giai đoạn 2 có thể được chia thành giai đoạn 2A và giai đoạn 2B, lúc này, những tế bào và khối u ung thư vẫn chưa lan rộng ra các bộ phận khác. 

+ Ở giai đoạn 2A, khối u ung thư vẫn có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 2cm.

+ Ở giai đoạn 2B, kích thước khối u đã lớn hơn, có thể đạt 5cm. Những khối u bắt đầu có sự phát triển nhanh hơn và xuất hiện tình trạng di căn đến các hạch bạch huyết. Tuy nhiên, tiên lượng điều trị ở giai đoạn này vẫn khá tốt. Phương pháp điều trị thường được áp dụng là phẫu thuật cắt bỏ khối u, vú và có thể kết hợp với xạ trị, hóa trị. 

Một số triệu chứng ung thư vú thường gặpMột số triệu chứng ung thư vú thường gặp

  •  Ung thư vú giai đoạn 3

Những tế bào và khối u ung thư bắt đầu phát triển mạnh hơn, có sự di căn đến hạch bạch huyết xung quanh. Có thể chia nhỏ thành giai đoạn 3A, 3B và 3C. Điều trị các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 3 gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với các giai đoạn ung thư vú trước đó. Phác đồ điều trị được áp dụng phổ biến ở giai đoạn này là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. 

  • Ung thư vú giai đoạn 4

Tế bào và khối u ung thư đã di căn đến nhiều bộ phận như phổi, não, xương,… Mục đích điều trị ở giai đoạn này đó là giúp bệnh nhân nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ. Có thể áp dụng hóa trị, liệu pháp hormone,… để ngăn chặn sự phát triển của khối u. 

2. Bệnh nhân ung thư vú có thể gặp phải những triệu chứng gì?

Khi mắc ung thư vú, bệnh nhân có thể gặp phải một số dấu hiệu dưới đây

- Đau tức ngực và tuyến vú: Đây là biểu hiện thường thấy trong giai đoạn kinh nguyệt hoặc thường gặp ở những chị em đang mang thai và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, nó cũng rất có thể là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư vú. 

- Vú to bất thường: Kích thước vú không bằng nhau và to bất thường kém theo cương cứng ngực thì rất có thể tuyến vú của bạn đang gặp vấn đề, đặc biệt là nguy cơ ung thư vú. 

- Nổi hạch nách: Hạch ở vùng hố nách có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và cũng có thể là do ung thư vú gây ra.

Nổi hạch ở nách có thể là do ung thư vúNổi hạch ở nách có thể là do ung thư vú

- Nổi u cục ở tuyến vú: Những khối u xuất hiện ở tuyến vú có thể là lành tính hoặc ác tính. Do đó, bạn không nên chủ quan mà hãy thường xuyên tự kiểm tra, quan sát tuyến vú mỗi ngày, nhất là sau những ngày kinh nguyệt. 

- Vùng da vú bị ngứa: Ở những trường hợp ung thư vú giai đoạn muộn, vùng da vú sẽ xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường như ngứa, sần sùi,... 

-  Tụt núm vú: Có thể là do bẩm sinh nhưng cũng có thể là do bệnh ung thư vú. Cụ thể là núm vú bị tụt vào trong, da quanh vú nhăn nheo, chảy dịch bất thường,… 

Nên tầm soát ung thư vú định kỳ để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thờiNên tầm soát ung thư vú định kỳ để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Trên đây là thông tin về các giai đoạn ung thư vú và một số triệu chứng ung thư vú thường gặp. Chuyên gia khuyên bạn, nếu phát hiện các biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám sớm để được kịp thời điều trị bệnh. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tầm soát ung thư vú được nhiều chị em tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành. Đồng thời, bệnh viện còn đầu tư hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC không những đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 mà còn đạt được chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Những chứng chỉ danh giá này đã một lần nữa khẳng định năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. Nếu muốn tham khảo thông tin sức khỏe hoặc đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.