Tin tức

Phái mạnh nên ăn gì bổ tinh hoàn và cải thiện sinh lý?

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay tỷ lệ nam giới mắc phải các bệnh lý về tinh hoàn ngày càng gia tăng nên nhiều người đã chú trọng hơn đến vấn đề ăn uống để bảo vệ sức khỏe tinh hoàn. Bài viết sau đây sẽ bật mí danh sách các món dành cho những người đang không biết nên ăn gì bổ tinh hoàn.

1. Sơ lược về cấu tạo và chức năng của tinh hoàn

1.1. Cấu tạo của tinh hoàn

Tinh hoàn nằm trong số các cơ quan quan trọng trong hệ sinh dục nam giới. Vị trí của tinh hoàn là nằm giữa hậu môn và dương vật, bao bọc xung quanh tinh hoàn là một lớp da bìu. Lớp da này có tác dụng bảo vệ tinh hoàn bên trong tránh khỏi các tác động vật lý.

Nam giới có tổng cộng 2 tinh hoàn nằm đối xứng hai bên trái phải, thường thì tình hoàn bên phải sẽ cao hơn một chút so với bên trái. Kích thước trung bình của tinh hoàn là khoảng 3cm chiều rộng, 4cm chiều dài, nặng khoảng 22 gam và dày khoảng 2cm. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chủng tộc, di truyền, thể chất,... của mỗi người.

Vị trí của tinh hoàn

Vị trí của tinh hoàn

Có khoảng 300 - 400 tiểu thùy chứa trong tinh hoàn. Chúng chính là nhà máy sản xuất tinh trùng và đưa các tinh binh đến ống sinh tinh. Nếu các tiểu thùy này bị tổn thương bởi một tác động nào đó thì sẽ ảnh hưởng đến năng suất sản sinh tinh trùng của tinh hoàn.

1.2. Nhiệm vụ của tinh hoàn

Tinh hoàn giữ một nhiệm vụ quan trọng đối với hệ nội tiết và sinh sản ở nam giới. Vai trò chính của cơ quan này đó là tiết ra hormone testosterone và sản xuất tinh trùng - 2 yếu tố chủ đạo giúp nam giới duy trì chức năng sinh dục và sinh sản. Nếu chất lượng tinh trùng bị suy giảm thì phái mạnh có nguy cơ cao phải đối diện với tình trạng vô sinh hiếm muộn. Còn thiếu hụt testosterone sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh và giảm ham muốn, nhu cầu tình dục ở nam giới.

2. Đấng mày râu nên ăn gì bổ tinh hoàn?

Đối với băn khoăn ăn gì bổ tinh hoàn thì danh sách các món ăn dưới đây là câu trả lời phù hợp nhất dành cho phái mạnh:

  • Bông cải xanh: hay còn gọi là súp lơ là một loại rau giàu chất xơ, nhiều nước và vitamin. Súp lơ có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol, hạn chế tình trạng xơ vữa mạch máu, giúp máu lưu thông đến tinh hoàn tốt hơn;

  • Trứng: như bạn đã biết trứng gà rất dồi dào lipid, chất đạm và vitamin bổ dưỡng. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao mà trứng được cho là siêu thực phẩm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, trong đó đặc biệt có lợi cho tinh hoàn phái mạnh;

  • Tỏi: ăn gì bổ tinh hoàn? Tỏi chính là một lựa chọn hoàn hảo. Allicin của tỏi có công dụng tăng cường lưu lượng máu tuần hoàn đến dương vật và tinh hoàn, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đây. Bên cạnh đó tỏi cũng rất giàu vitamin B6 giúp điều chỉnh quá trình sản xuất hormone testosterone và tăng số lượng tinh binh cần thiết;

  • Thịt bò: loại thịt này chứa rất nhiều đạm và L-carnitine có tác dụng tăng cường sức khỏe tinh hoàn, từ đó giúp ổn định quá trình sinh tinh ở cơ quan này. Ngoài ra vitamin B trong thịt bò còn hỗ trợ hạn chế rủi ro dị dạng tinh trùng, nâng cao chất lượng tinh trùng nam giới;

  • Socola: nên chọn loại socola đen hàm lượng đường thấp vì sản phẩm này có nhiều vitamin, selen và kẽm giúp tăng cường chức năng tinh hoàn;

  • Hàu biển: đây là một loại hải sản có vỏ giàu kẽm, omega-3 và vitamin D,... có thể tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và tăng cường ham muốn ở nam giới.

 Ăn gì bổ tinh hoàn? - Hãy thử hàu biển

Ăn gì bổ tinh hoàn? - Hãy thử hàu biển

3. Bí kíp giúp nam giới sở hữu tinh hoàn khỏe mạnh

Bên cạnh việc chú ý đến vấn đề ăn gì bổ tinh hoàn thì phái mạnh cũng nên thay đổi lối sống và sinh hoạt lành mạnh hơn. Cụ thể đó là:

  • Có một đời sống tình dục an toàn, lành mạnh: quan hệ tình dục có sử dụng biện pháp an toàn, chung thủy với một đối tác duy nhất là những cách giúp hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh xã hội nguy hiểm như HIV/AIDS, sùi mào gà, lậu, giang mai,... Nếu các bệnh này không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể khiến nam giới bị vô sinh. Ngoài ra thói quen quan hệ tình dục với tần suất dày đặc cũng có thể làm tổn thương tinh hoàn, giảm chức năng sinh tinh,... Vì vậy nam giới hãy sinh hoạt tình dục an toàn với tần suất vừa phải để bảo vệ sức khỏe tinh hoàn;

  • Thường xuyên vận động: duy trì tập thể dục thể thao sẽ giúp máu được lưu thông đến tinh hoàn tốt hơn, đảm bảo bộ phận này luôn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và nâng cao hiệu suất sinh tinh;

  • Hạn chế tâm trạng căng thẳng, lo âu: stress do công việc, cuộc sống cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm rối loạn nội tiết và chức năng của tinh hoàn, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương dễ tái phát và khó điều trị. Vì vậy cánh mày râu nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng;

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: uống đủ nước, bổ sung đủ khoáng chất và vitamin cần thiết trong khẩu phần ăn; hạn chế đồ uống có cồn, bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,... là những biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe tinh hoàn của nam giới và hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp nam giới sở hữu tinh hoàn khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp nam giới sở hữu tinh hoàn khỏe mạnh

Trên đây là một số ý kiến của chuyên gia đến từ MEDLATEC về vấn đề ăn gì bổ tinh hoàn. Hiện nay không hiếm các loại thực phẩm giúp nâng cao chức năng sinh lý, sinh sản cho nam giới. Ngoài việc tăng cường tiêu thụ những thực phẩm này thì bạn cũng nên lưu ý duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Trong trường hợp bạn đang gặp phải bệnh lý về tinh hoàn hay bất kỳ vấn đề nào khác, hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.