Tin tức

Phát hiện bệnh Covid-19 dựa vào xét nghiệm Axit Nucleic

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Covid-19 là bệnh dịch lây lan với tốc độ nhanh chóng khiến cả thế giới lao đao, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người nhiễm virus. Một trong những cách phát hiện sớm bệnh nhiễm trùng đó là xét nghiệm Axit Nucleic. Vậy người dân cần lưu ý những thông tin gì khi thực hiện xét nghiệm kể trên?

1. Tổng quan về dịch bệnh Covid-19

Trong hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid - 19 bùng phát mạnh mẽ và trở thành dịch bệnh kinh khủng hàng đầu thế giới. Đây là một dạng bệnh viêm đường hô hấp dưới do virus SARS-CoV-2 gây ra, đe dọa trực tiếp tới hoạt động của hệ hô hấp nói riêng và sức khỏe của bệnh nhân nói chung.

Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trong thời gian trở lại đây

Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trong thời gian trở lại đây

Nhìn chung, virus SARS-CoV-2 lây lan với tốc độ rất nhanh chóng và để lại nhiều triệu chứng khó chịu đối với bệnh nhân. Nếu phát hiện các triệu chứng bất thường, chúng ta nên chủ động đi xét nghiệm Axit Nucleic và điều trị càng sớm càng tốt. Tính đến nay, virus gây bệnh Covid-19 phát triển dưới nhiều biến thể khác nhau và mỗi biến chủng lại có những đặc điểm và mức độ nguy hiểm riêng.

Nhiều trường hợp bệnh nhân đang đối mặt với các triệu chứng nghiêm trọng, sức khỏe suy giảm nặng nề do ảnh hưởng của bệnh Covid-19. Thậm chí, một số người do không được điều trị kịp thời đã phải đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao. Chính vì thế, người dân không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như chữa trị bệnh.

Vậy khi bị nghi nhiễm Covid-19, chúng ta nên thực hiện xét nghiệm nào để xác định xem mình có nhiễm bệnh hay không?

2. Giới thiệu chung về xét nghiệm Axit Nucleic

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, các bác sĩ đã không ngừng nghiên cứu và tìm ra những phương pháp xét nghiệm, kiểm tra nguy cơ nhiễm bệnh. Từ đó, chúng ta nhanh chóng phát hiện bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 và có kế hoạch chăm sóc, điều trị kịp thời, ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra.

Xét nghiệm Axit Nucleic là gì?

Xét nghiệm Axit Nucleic là gì?

Một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh đó là xét nghiệm Axit Nucleic, hình thức kiểm tra này còn được biết đến với tên gọi là xét nghiệm NAAT. Trên thực tế, phương pháp này sở hữu nhiều ưu, nhược điểm và đang được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh Covid-19.

Xét nghiệm NAAT là một trong những dạng xét nghiệm virus được áp dụng rộng rãi trong xã hội hiện nay nhằm phát hiện nguy cơ mắc bệnh Covid-19. Đa phần xét nghiệm Axit Nucleic đều cho kết quả nhanh chóng. Chính vì thế, bệnh nhân hoàn toàn có thể tự xét nghiệm tại nhà và kiểm tra được mình có nhiễm bệnh dịch hay không.

Bên cạnh đó, xét nghiệm PCR cũng được xem là một dạng xét nghiệm NAAT, tuy nhiên, để đưa ra kết quả chính xác nhất, chúng phải được thực hiện tại phòng thí nghiệm đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Nhìn chung, kết quả từ xét nghiệm PCR sở hữu độ chính xác rất cao và được hầu hết các cơ sở y tế áp dụng nhằm chẩn đoán, phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19.

3. Quy trình xét nghiệm NAAT như thế nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: quy trình xét nghiệm Axit Nucleic diễn ra như thế nào? Dựa vào đó, người dân có sự chuẩn bị chu đáo nhất trước khi thực hiện, đồng thời lựa chọn hình thức xét nghiệm thích hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Ngày nay, phương pháp xét nghiệm NAAT được áp dụng rộng rãi nhầm phát hiện bệnh Covid-19

Ngày nay, phương pháp xét nghiệm NAAT được áp dụng rộng rãi nhầm phát hiện bệnh Covid-19

Đối với hình thức xét nghiệm virus nói chung và xét nghiệm NAAT nói riêng, bác sĩ có thể dựa vào kết quả kiểm tra và phát hiện vật liệu di truyền ở bên trong virus. Từ đó, họ đưa ra kết luận xem bạn có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Hình thức xét nghiệm này tương đối đơn giản, thực hiện nhanh chóng, thông thường, chúng ta chỉ cần lấy nước bọt hoặc dịch ở mũi, họng làm mẫu xét nghiệm. Thao tác thực hiện khá đơn giản, chính vì thế các bạn có thể đi test nhanh tại nhà và cho kết quả tương đối chính xác. Kết quả xét nghiệm thường được thông báo trong một thời gian ngắn, có thể là trong ngày hoặc sau tối đa 3 ngày.

Thông thường, hình thức xét nghiệm Axit Nucleic được áp dụng với cả người có triệu chứng và không có triệu chứng. Nếu muốn có kết quả xét nghiệm nhanh chóng, bạn có thể lựa chọn hình thức xét nghiệm nhanh. Song, kết quả thu được không đảm bảo độ chính xác 100%, vì thế trong một số trường hợp có thể bệnh nhân chưa được chẩn đoán chính xác. Ngược lại, xét nghiệm PCR thường cho kết quả lâu hơn, độ chính xác cao hơn.

Ngày nay, kết quả xét nghiệm nhanh đã được công nhận, vì vậy người nghi nhiễm Covid-19 không nhất thiết phải thực hiện kiểm tra PCR. Điều này góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí xét nghiệm rất tốt.

Thao tác tiến hành xét nghiệm khá đơn giản

Thao tác tiến hành xét nghiệm khá đơn giản

4. Kết quả xét nghiệm Axit Nucleic

Khi thực hiện xét nghiệm Axit Nucleic, nếu nhận được kết quả dương tính điều đó đồng nghĩa với việc virus gây Covid-19 đã xuất hiện trong cơ thể của bạn. Trong tình huống này, các bạn cần tuân thủ yêu cầu, quy định cách ly để đảm bảo sức khỏe cho những người xung quanh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Nếu tình trạng sức khỏe quá nghiêm trọng, chúng ta cần theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế uy tín.

Nếu như kết quả xét nghiệm âm tính, khả năng cao trong cơ thể của bạn không xuất hiện virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bạn vẫn nên theo dõi tình hình sức khỏe và chủ động chăm sóc thật tốt để giảm thiểu khả năng lây nhiễm từ những người xung quanh.

Vậy chúng ta nên đi xét nghiệm Axit Nucleic ở đơn vị y tế nào để đảm bảo chất lượng và độ chính xác cao nhất? Một gợi ý dành cho bạn đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế với bề dày 26 năm hoạt động và được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ xét nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế

Cụ thể, bệnh viện sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, và chứng chỉ CAP của Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ. Điều này chứng tỏ năng lực và chất lượng xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56. Đặc biệt, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc liên quan tới dịch vụ xét nghiệm Axit Nucleic để bệnh nhân yên tâm theo dõi, điều trị bệnh tại cơ sở y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.