Tin tức

Lấy mẫu Covid như thế nào? Hướng dẫn cách đăng ký xét nghiệm Covid-19 tại MEDLATEC

Ngày 03/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, xét nghiệm là bước sàng lọc đầu tiên giúp xác định cơ thể có đang mắc bệnh hay không. Thế nhưng, thủ thuật và quy trình lấy mẫu Covid như thế nào? Cần làm gì để đăng ký xét nghiệm Covid-19? Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Xét nghiệm Covid-19 là bước đầu tiên giúp phát hiện người đang mắc bệnh, nhưng cần lấy mẫu Covid như thế nào?

Xét nghiệm Covid-19 là bước đầu tiên giúp phát hiện người đang mắc bệnh, nhưng cần lấy mẫu Covid như thế nào?

1. Các phương pháp xét nghiệm phổ biến hiện nay

Xét nghiệm Covid-19 là một kiểm tra quan trọng để xác định một người có bị nhiễm Covid hay không, hay đã từng bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hay chưa, từ đó được áp dụng biện pháp xử trí thích hợp. Bên cạnh đó, để hỗ trợ nhân viên y tế trong việc điều tra khả năng lây nhiễm cho cộng đồng, bạn cần khai báo thông tin đúng sự thật về tiền sử bệnh cũng như những địa điểm đã từng ghé qua.

Tại Việt Nam hiện nay có ba phương pháp được áp dụng phổ biến và dễ xác định bệnh nhân Covid-19 bao gồm:

Xét nghiệm kháng nguyên (RDT)

Với phương pháp này, cần sử dụng dịch mũi họng của bệnh nhân cũng là nơi sinh trưởng của virus SARS-CoV-2. Xét nghiệm dựa trên việc tìm kiếm sự tồn tại của các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2. Kết quả dương tính hay âm tính chưa thể trả lời chắc chắn bạn có bị hay không bị nhiễm Covid. 

Xét nghiệm RT-PCR

Tên đầy đủ là Real Time Polymerase Chain Reaction, về bản chất có vài điểm tương đồng so với xét nghiệm kháng nguyên. Thế nhưng, biện pháp này có tính ưu việt hơn, bởi xét nghiệm test nhanh kháng nguyên chỉ có tác dụng phát hiện ra dấu vết của virus. Mặt khác, phương pháp còn có thể ước chừng lượng virus trong cơ thể người bệnh.

Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp này còn có thể chẩn đoán kết quả kể cả khi người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng (vào giai đoạn cuối thời kỳ ủ bệnh). Thế nhưng, đây cũng là một bước cải tiến mới của y học, giúp người bệnh nhanh có kết quả hơn và được áp dụng biện pháp điều trị từ sớm.

Xét nghiệm kháng thể

Khi virus SARS-CoV-2 hay bất kỳ tác nhân gây hại nào xâm nhập cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tự động tiết ra kháng thể nhằm chống lại virus. Dựa trên cơ chế phòng vệ này, phương pháp xét nghiệm sẽ cần sử dụng máu của người nghi nhiễm để tìm ra kháng thể và xác định trước đó có mắc bệnh hay không.

Lấy mẫu Covid như thế nào đúng quy trình và cho kết quả chính xác?

Lấy mẫu Covid như thế nào đúng quy trình và cho kết quả chính xác?

2. Lấy mẫu Covid như thế nào?

Trừ trường hợp xét nghiệm kháng thể cần sử dụng bệnh phẩm máu, thì các quy trình test Covid đều tương tự nhau và thường theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Các vật dụng xét nghiệm sẽ được nhân viên y tế chuẩn bị sẵn, gồm kit test, tăm bông và ống dịch.

  • Bước 2: Người làm xét nghiệm cần ngửa cổ khoảng 70 độ. Nhân viên y tế sẽ đưa que bông vào sâu trong mũi cho đến mức vạch trên que thì dừng lại. Sau đó nhẹ nhàng xoay que vài lần để bông thấm đầy dịch. Thủ thuật này có thể làm bạn có cảm giác khó chịu, chảy nước mắt, ù tai,... Tuy nhiên bạn không cần phải quá lo lắng vì bước này thực hiện có thể thực hiện rất nhanh, chưa đầy 1 phút đã có thể hoàn tất.

  • Bước 3: Sau khi tăm bông thấm đầy dịch, nhân viên y tế sẽ nhẹ nhàng lấy que ra, cho vào ống dịch đã chuẩn bị sẵn. Đồng thời dùng tay bóp, xoa hoặc lắc nhẹ để dịch mũi được trộn vào.

  • Bước 4: Bệnh phẩm được gửi lên phòng xét nghiệm để thực hiện.

Một vạch mức C là kết quả âm tính, hai vạch mức C và T nghĩa là dương tính, một vạch ở mức T nghĩa là xét nghiệm có sơ sót

Một vạch mức C là kết quả âm tính, hai vạch mức C và T nghĩa là dương tính, một vạch ở mức T nghĩa là xét nghiệm có sơ sót

3. Hướng dẫn đăng ký xét nghiệm Covid-19 tại MEDLATEC

Là đơn vị Y tế hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy giúp bạn xét nghiệm Covid-19 ngay tại nhà. Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện hiện là đơn vị y tế đầu tiên trên cả nước hoạt động song hành với 2 chứng chỉ hàng đầu về tiêu chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm là tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về tính chính xác của kết quả.

Để tìm hiểu thông tin và đặt lịch hẹn, bạn có thể liên lạc qua đường dây nóng 1900.56.56.56 sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập website: Medlatec.vn và thực hiện các bước đăng ký như sau:

  • Bước 1: Truy cập theo địa chỉ medlatec.vn

  • Bước 2: Bấm vào mục Đặt lịch xét nghiệm phía dưới màn hình.

  • Bước 3: Chọn hình thức xét nghiệm “TEST NHANH” hoặc “REAL TIME PCR” và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

  • Bước 4: Click vào mục “Tôi không phải là người máy”

  • Bước 5: Rà soát lại thông tin lần cuối và nhấn vào nút “Đăng ký”.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp ứng dụng trực tuyến MedON cho phép bạn đăng ký, theo dõi kết quả và được nhận những lời tư vấn của bác sĩ ngay tại nhà. Chỉ cần thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Cài đặt ứng dụng MedOn từ CH Play hoặc App Store.

  • Bước 2: Khởi động ứng dụng, chọn hình thức xét nghiệm.

  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin để đặt lịch hẹn: địa điểm cơ sở y tế, thời gian, khung giờ xét nghiệm. 

  • Bước 4: Cuối cùng, kiểm tra lại thông tin và bấm nút xác nhận đăng ký.

Hiện tại MEDLATEC cũng đang cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến "Video Call - Tương tác trực quan, chăm sóc từ mọi khoảng cách", giúp người bệnh chủ động sắp xếp thời gian thăm khám hay tư vấn, chọn bác sĩ hướng dẫn và được trao đổi, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe, cũng như vấn đề lấy mẫu Covid như thế nào và các hình thức xét nghiệm.

Lấy mẫu Covid như thế nào, MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đápLấy mẫu Covid như thế nào, MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp

4. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm Covid-19? 

Bạn cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể nếu nhận thấy bản thân thuộc những trường hợp sau đây:

  • Dấu hiệu sức khỏe bất thường: Khi bạn có các dấu hiệu như đau họng, rát cổ, ho, sốt, mất vị giác hay khứu giác,... đó có thể là biểu hiện của Covid-19. Thế nên, bạn cần được xét nghiệm trong thời gian sớm nhất có thể.

  • Tiếp xúc gần với F0 hoặc người nghi nhiễm: Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan nhanh trong không khí. Vì vậy, dù chỉ là tiếp xúc thoáng qua hay chỉ gặp một lần, bạn vẫn nên đi kiểm tra để khẳng định chắc chắn.

  • Từng đến các vùng ghi nhận ca mắc bệnh: Tương tự như trên, các khu vực dịch bệnh số lượng lớn cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh cao. Hãy đi xét nghiệm để bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh.

  • Từ quốc gia khác đến Việt Nam: Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn trong giai đoạn căng thẳng. Cho nên những ai từ nước ngoài nhập cảnh đến Việt Nam đều phải thực hiện xét nghiệm, đồng thời tuân thủ thời gian cách ly theo quy định.

Qua những thông tin trên, mong rằng quý độc giả đã có đáp án cho thắc mắc lấy mẫu Covid như thế nào. Với những câu hỏi liên quan khác, hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm Covid tại MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.