Tin tức

Phát hiện ca bệnh ung thư cổ tử cung tại MEDLATEC

Ngày 25/06/2015
Bác sỹ Vũ Thị Thúy Chi, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐK MEDLATEC
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận bệnh nhân nữ, 52 tuổi có tiền sử cắt tử cung bán phần cách đây hơn 1 năm (lý do u xơ tử cung gây biến chứng rong kinh kéo dài). Gần đây, bệnh nhân lại xuất hiện triệu chứng rong kinh và đã vài lần phải truyền máu vì thiếu máu nặng.


Bệnh nhân đến khám trên thể trạng gầy, da xanh, niêm mạc nhợt. Thăm khám phụ khoa phát hiện cổ tử cung nhiều ổ loét rộng, dễ chảy máu trên nền nhiễm cứng. Xét nghiệm cận lâm sàng có các kết quả bất thường sau:

- Tổng phân tích máu: có biểu hiện thiếu máu nhược sắc mức độ nhẹ.

- Xét nghiệm tế bào cổ tử cung - âm đạo ThinPrep: hình ảnh ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung (CTC).

Ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung thường ít gặp, chỉ chiếm khoảng 13% ung thư cổ tử cung, vì vậy tiên lượng trường hợp của bệnh nhân xấu. Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện K trung ương để điều trị.

Nhân đây bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ các các phương pháp điều trị ung thư CTC hiện nay đang được áp dụng gồm:

- Phẫu thuật (cắt bỏ ung thư bằng phẫu thuật).


- Tia xạ trị liệu (dùng tia X liều cao hoặc tia có năng lượng cao khác để tiêu diệt tế bào ung thư).


- Hóa trị liệu (sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư).

Tuy nhiên, ở trường hợp bệnh nhân này đã phẫu thuật cắt tử cung bán phần trước đó nên tiên lượng rất xấu (phẫu thuật rất khó, vì bàng quang và ruột dễ dính vào mỏm cắt. Tia xạ trị liệu cũng hạn chế tác dụng vì tử cung đã bị cắt, không đặt được Radium nên chỉ tia xạ ngoài và tác dụng rất hạn chế).

 

Hình ảnh ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung (ThinPrep Pap Test).

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 35 trở lên.

Một số lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh UTCTC cao bao gồm: số phụ nữ tham gia khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư còn thấp; các chương trình tầm soát cũng chưa được bao phủ rộng; ý thức phòng bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ còn hạn chế do thiếu những chương trình tuyên truyền giáo dục.

UTCTC có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào và đặc biệt, bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi trên 35. Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ lứa tuổi 15-44. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của một người phụ nữ với nhiều thiên chức lớn lao: làm vợ, làm mẹ, là người chăm sóc gia đình và hơn thế nữa, ở độ tuổi này phụ nữ cũng đồng thời đã tạo dựng được sự nghiệp của mình.

Với phương pháp sàng lọc bằng ThinPrep PAP Test, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngày càng phát hiện nhiều ca bệnh ung thư cổ tử cung (kể cả những trường hợp ít gặp như ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung) và rất nhiều ca có các bất thường tiền ung thư cổ tử cung, do đó giúp việc điều trị kịp thời hơn.


Nhằm phục vụ chẩn đoán ung thư cổ tử cung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện thực hiện được đầy đủ các phương pháp như:

- Khám phụ khoa, nội soi cổ tử cung;

- Xét nghiệm cận lâm sàng:

+ Tổng phân tích máu (đánh giá tình trạng thiếu máu do mất máu);

+ SCC - marker ung thư biểu mô tế bào vảy;

+ CA 125- marker ung thư biểu mô tuyến;

+ Các marker khác đánh giá di căn các cơ quan khác;

+ ThinPrep PAP Test;

+ Sinh thiết cổ tử cung làm xét nghiệm mô bệnh học.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.