Tin tức

Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không: Trào lưu và những hệ lụy cho sức khỏe

Ngày 26/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hiện nay, có khá nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội về phương pháp thanh lọc, thụt tháo đại tràng bằng cà phê giúp loại bỏ vi khuẩn và các chất thải ra bên ngoài. Đã có rất nhiều người tin phương pháp này thực sự mang lại hiệu quả và làm theo. Vậy, thực sự thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không.

1. Trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê trên thế giới và tại Việt Nam

Trước khi du nhập vào Việt Nam, trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê đã từng xuất hiện tại nhiều nước khác nhau. Khởi điểm là từ năm 1930, bác sĩ Max Gerson là người đã đề xuất liệu pháp này, ông kết hợp việc thụt tháo đại tràng bằng cà phê cùng chế độ ăn chay nghiêm ngặt. Ban đầu, mục tiêu của ông là chữa chứng đau nửa đầu nhưng sau đó, ông thấy liệu pháp này có tác dụng với bệnh lý ung thư dạ dày và lao. Do đó, phương pháp này còn được gọi với cái tên là liệu pháp Gerson (đặt theo tên người sáng tạo). 

Max Gerson - người sáng tạo ra liệu pháp Gerson

Max Gerson - người sáng tạo ra liệu pháp Gerson 

Tuy nhiên, liệu pháp Gerson không được y học công nhận. Rất nhiều tổ chức uy tín như NCI, Hiệp hội Y khoa New York,... đều khuyến cáo không nên thực hiện với những tác hại nghiêm trọng. Cụ thể hơn, vào khoảng năm 2008, Đại học Y Harvard đã công bố sự nghi ngại về phương pháp detox đại tràng. Việc làm sạch ruột bằng phương pháp này có thể khiến cơ thể bị mất nước, rối loạn điện giải, bị suy giảm các chức năng ruột, đồng thời làm phá vỡ hệ vi khuẩn ở đường ruột. 

Theo ghi nhận, Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đã có báo cáo về 3 tình trạng tử vong có khả năng liên quan đến thụt tháo bằng cà phê. Trên tờ tạp chí American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng đưa thông tin về việc làm sạch ruột có thể để lại hệ lụy đối với sức khỏe, nguy hiểm hơn là tử vong. 

Cho đến hiện nay, trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê trên thế giới đang dần thoái trào vì có nhiều báo cáo bất lợi được đưa ra. Nhưng tại Việt Nam, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng xã hội thì phương pháp này lại đang được lan truyền rầm rộ trong các hội, nhóm với lời quảng cáo chữa được bách bệnh. 

2. Sự thật về phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê

Trên rất nhiều trang mạng hiện nay đưa tin về việc thụt tháo bằng cà phê mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, nhiều báo cáo đã được đưa ra và khẳng định đây là thông tin sai. Vậy thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không, sự thật về liệu pháp này như thế nào?

2.1. Khái niệm thụt tháo đại tràng

Thụt tháo là một phương pháp sử dụng chất lỏng để bơm ngược từ hậu môn vào đến trực tràng để làm mềm phân. Cách thức này thường được áp dụng cho những trường hợp bị táo bón, những người cần được làm sạch đại tràng hoặc một số trường hợp điều trị đặc biệt. 

Thụt tháo đại tràng là một phương pháp làm mềm phân, hỗ trợ đưa phân ra ngoài dễ dàng hơn

Thụt tháo đại tràng là một phương pháp làm mềm phân, hỗ trợ đưa phân ra ngoài dễ dàng hơn

2.2. Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không và lời giải đáp

Việc bơm cà phê từ lỗ hậu môn có thể khiến trực tràng bị giảm kích thích. Một thời gian sau, người bệnh sẽ bị mất cảm giác mót rặn, tạo thói quen không thụt cà phê sẽ không đi ngoài được. Việc thụt tháo bằng cà phê có thể gây viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ bị vỡ trực tràng ở những lần thụt tháo sau đó. 

Hiện nay, khá nhiều người quảng cáo, việc thụt tháo bằng cà phê được xem như một cách đơn giản để làm sạch ruột già tránh khỏi các tạp chất, vi khuẩn và nhiều chất thải tích tụ khác. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh đây là điều chính xác. Đại tràng và cấu trúc của những cơ quan khác trong tiêu hóa khác vốn đã có sẵn các chức năng tự làm sạch tương đối hiệu quả. Đó cũng là lý do lý giải vì sao quá trình tiêu hóa lại tạo ra phân. 

Nhìn chung, việc thụt tháo ruột già cần được tiến hành trong một môi trường đảm bảo vệ sinh cùng các công cụ chuyên dụng. Nếu quy trình không đảm bảo sẽ làm tăng nguy cơ đưa vi khuẩn có hại vào trong đường tiêu hóa của bệnh nhân. Thậm chí, nhiều trường hợp còn đưa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột theo chất lỏng ra ngoài trong quá trình thụt tháo, từ đó là mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Thải độc đại tràng bằng cà phê có thể để lại hệ lụy nguy hiểm như làm mất cần bằng hệ vi sinh đường ruột

Thải độc đại tràng bằng cà phê có thể để lại hệ lụy nguy hiểm như làm mất cần bằng hệ vi sinh đường ruột

3. Hệ lụy của việc thụt tháo bằng cà phê

Theo các chuyên gia, chủ đề thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không đang được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, vì kiến thức y học không đủ đã khiến nhiều trường hợp bị ảnh hưởng về sức khỏe, cụ thể:

  • Việc thụt tháo bằng cà phê tại nhà khi không đủ kiến thức chuyên môn có thể khiến ruột bị chọc thủng trong quá trình đưa ống dẫn dịch rửa qua lỗ hậu môn để đi vào trực tràng. Những triệu chứng ban đầu khi chọc thủng ruột gồm có đau, sốt, ớn lạnh và cảm thấy buồn nôn. Đây là một trường hợp cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao. 
  • Việc thụt tháo đại tràng bằng cà phê đồng thời cũng khiến hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng. Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc detox thải độc không thực sự loại bỏ các độc tố ra bên ngoài để cải thiện tình trạng sức khỏe. Hơn nữa, việc thụt rửa đại tràng không đúng cách sẽ khiến bạn gặp phải nhiều tác dụng phụ vô cùng nghiêm trọng. 

Thụt tháo bằng cà phê có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Thụt tháo bằng cà phê có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Tóm lại, thay vì áp dụng các biện pháp thải độc, thụt tháo đại tràng không chính thống thì bạn nên tìm cách bảo vệ hệ tiêu hóa bằng chế độ ăn khoa học hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các loại bia rượu, thịt đỏ và đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Việc vận động thường xuyên cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, khỏe hơn mỗi ngày. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn giảm cân thì nên tìm hiểu các phương pháp an toàn, lành mạnh, không nên nhịn ăn hay sử dụng các loại thuốc - trà giảm cân độc hại. Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung thêm nhiều rau củ quả và tăng lượng chất xơ, uống đủ nước. Một lối sống lành mạnh sẽ giúp hệ tiêu hóa tốt hơn và khỏe hơn. 

Một lần nữa, có thể khẳng định phương pháp thụt tháo bằng cà phê là thiếu cơ sở khoa học, không mang lại lợi ích về sức khỏe. Hơn nữa, cũng đã có nhiều trường hợp cho thấy, việc thụt tháo bằng cà phê sẽ mang lại nhiều hệ lụy vô cùng nguy hiểm. Thậm chí, tính mạng của người thực hiện cũng sẽ bị đe dọa nếu thụt tháo sai cách, đã có rất nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu bị thủng trực tràng do áp dụng phương pháp này tại nhà.

Bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ tư vấn cách điều trị an toàn, hiệu quả, phù hợp

Bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ tư vấn cách điều trị an toàn, hiệu quả, phù hợp

Với chủ đề thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không, MEDLATEC một lần nữa khuyên bạn đọc không nên tin vào những lời quảng cáo vô căn cứ này. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám cụ thể tình trạng bệnh lý, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Một địa chỉ y tế bạn có thể tham khảo và lựa chọn là như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.