Tin tức

Phát hiện chính xác ung thư đại trực tràng từ biểu hiện hay gặp, cảnh giác đừng để mắc bệnh oan

Ngày 15/06/2020
Ban biên tập
Bệnh nhân Nguyễn Văn H (70 tuổi, nam, Hà Nội) đã “ngã ngửa” phát hiện bị ung thư trực tràng từ những triệu chứng hay dễ bỏ qua như đi đại tiện vài lần phân nát, kèm theo đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn, hạ vị. Do may mắn phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân có thể được cắt bỏ khối u và đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị cũng như cơ hội kéo dài sự sống.

Phát hiện ung thư đại trực tràng từ biểu hiện hay gặp

Bệnh nhân H cho biết: Khoảng 1 tháng nay, bệnh nhân thi thoảng xuất hiện đại tiện phân nát, không nhày, không lẫn máu. Kèm theo đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn, hạ vị, không quặn thành cơn.

Sau đó, bệnh nhân đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, xét nghiệm bộ dấu ấn ung thư đại trực tràng, trong đó có chỉ số CEA là 8.92 ng/mL tức tăng gấp đôi giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được bác sĩ gọi điện tư vấn, khuyên nên tới bệnh viện để được thăm khám và nội soi đánh giá thêm. Khám tại bệnh viện, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân như mạch, huyết áp, nhiệt độ bình thường.

Dựa vào các triệu chứng bất thường về đại tiện và chỉ số CEA tăng, để loại trừ nguy cơ ung thư đại trực tràng, bệnh nhân đã được các BS nội soi đại trực tràng. Kết quả nội soi đại tràng có 01 polyp kích thước xấp xỉ 3mm (đã được bác sĩ tiến hành cắt polyp ngay khi phát hiện bằng Snare - thủ thuật thuận lợi và không gây đau, khó chịu cho bệnh nhân).

Bệnh nhân H thực hiện nội soi đại trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh nhân H thực hiện nội soi đại trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tuy nhiên, vị trí trực tràng cách rìa hậu môn khoảng 10cm, có 01 khối sùi loét kích thước xấp xỉ 3cm, bờ nham nhở, chạm đèn soi dễ chảy máu. Trước tổn thương nghi ngờ ác tính, bác sĩ đã tiến hành sinh thiết 05 mảnh tại khối sùi làm giải phẫu bệnh. Kết quả bệnh nhân H bị Ung thư trực tràng.

Kết quả hình ảnh sinh thiết của bệnh nhân H

Kết quả hình ảnh sinh thiết của bệnh nhân H

Tầm soát ung thư đại trực tràng cần làm những kỹ thuật gì?

Do triệu chứng của ung thư đại trực tràng dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác nên khi đi khám người bệnh sẽ được chỉ định các xét nghiệm, kỹ thuật chuyên dụng để được theo dõi, chẩn đoán chính xác.

Thông thường các xét nghiệm, kỹ thuật được chẩn đoán, tầm soát ung thư đại trực tràng gồm: Xét nghiệm CEA; Xét nghiệm: Tìm máu ẩn trong phân, sinh thiết; Nội soi trực tràng và chụp cắt lớp vi tính.

Trường hợp của bệnh nhân H, sau khi hội chẩn với PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Nguyên Giám đốc bệnh viện E, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, Chuyên gia Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân H đã được chỉ định chụp cắt lớp vi tính đánh giá thêm.

Chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Theo ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK MEDLATEC cho biết: Chụp cắt lớp vi tính trong bệnh lý ung thư đại trực tràng có ý nghĩa rất quan trọng để đánh giá chính xác kích thước, vị trí của tổn thương; đánh giá mức độ xâm lấn ra các cơ quan lân cận; đánh giá tổn thương di căn các hạch cũng như các tạng ở xa như gan, phổi, xương... Từ đó giúp bác sĩ đưa ra hướng điều trị thích hợp cho bệnh nhân. Chính vì vậy, chụp cắt lớp vi tính có vai trò quan trọng trong đánh giá giai đoạn bệnh, để từ đó có phác đồ điều trị thích hợp.

Hình ảnh chụp CT 128 dãy có tiêm thuốc cản quang của bệnh nhân H cho thấy ngoài tổn thương ung thư trực tràng, bệnh nhân còn có vài hạch trong ổ bụng và khoang sau phúc mạc. Điều này giúp bác sĩ có định hướng tốt hơn trong cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u sau này.

Nằm chuỗi bệnh viện liên kết, bệnh nhân H. đã được làm thủ tục nhanh chóng để chuyển sang Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô phẫu thuật.

Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm cơ hội sống kéo dài 10 năm

PGS Nghị chia sẻ: Ung thư đại trực tràng xếp thứ 2 thế giới về số lượng người mắc, ngang hàng với ung thư gan nguyên phát. Tuy nhiên, khả năng chữa khỏi ung thư đại tràng cao hơn so với các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác. Các chuyên gia ghi nhận, số bệnh nhân ung thư đại tràng sau phẫu thuật sống thêm được 5 năm nhiều hơn bệnh nhân ở ung thư gan, ung thư dạ dày hay ung thư thực quản. Trường hợp của bệnh H đã rất may mắn phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nên cơ hội kéo dài sự sống của bệnh nhân sẽ được tới 10 năm.

Từ trường hợp của bệnh nhân H, PGS Nghị khuyến cáo: Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến, thường xuất hiện ở người có độ tuổi từ 40 trở lên. Giống như hầu hết các loại ung thư khác, ung thư đại trực tràng thường không biểu hiện các triệu chứng đặc hiệu ở giai đoạn sớm.

Các biểu hiện sớm hay gặp như rối loạn tiêu hóa không điển hình lẫn với các triệu chứng bệnh khác: ợ hơi, chậm tiêu, chướng bụng, đau bụng nhẹ, rối loạn đi ngoài: hay mót đại tiện, táo bón, khó rặn,... Các rối loạn bài tiết phân: táo bón hay đi phân lỏng bất thường, kéo dài, phân nhỏ so với bình thường, có máu trong phân; các dấu hiệu khác mệt mỏi, sụt cân,...

Do vậy, Tầm soát ung thư đại trực tràng nên được thực hiện định kỳ, ngay cả khi cơ thể bạn không xuất hiện các dấu hiệu nói trên. Thời gian thực hiện tầm soát là 6 tháng/lần, nhất là những nhóm có nguy cơ cao như:

  • Người trên 50 tuổi.
  • Cá nhân hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường ruột, polyp đại tràng, polyp trực tràng, ung thư đại trực tràng…
  • Người thường xuyên bị táo bón, đại tiện ra máu không rõ nguyên nhân.
  • Người có lối sống ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia,…
  • Người bị viêm loét đại trực tràng, có tiền sử mắc bệnh Crohn.

BVĐK MEDLATEC – Địa điểm các bệnh đường tiêu hóa uy tín

Hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm cùng trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, hiện đại như hệ thống máy móc xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc ISO 15189:2012, máy nội soi tiêu hóa 170 olympus, đặc biệt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong ít bệnh viện đầu tư hệ thống máy chụp CT 128 dãy hiện đại bậc nhất,... Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín có điều kiện tốt nhất để chẩn đoán, theo dõi và phát hiện bệnh sớm, chính xác nhất các bệnh đường tiêu hóa, trong đó có sàng lọc sớm ung thư dạ dày, đại trực tràng.

Cùng với quy trình thăm khoa học, nhanh gọn, được thanh toán theo BHYT và bảo lãnh viện phí theo quy định, Bệnh viện còn liên hết với các bệnh viện trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản,... giúp bệnh nhân thuận tiện chuyển tuyến khi có chỉ định can thiệp chuyên sâu.

Mọi thông tin chi tiết về các chuyên khoa, dịch vụ của MEDLATEC, quý vị vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.