Tin tức

Phát hiện loại gen dẫn đến ung thư buồng trứng

Ngày 16/09/2013
Mai Phương - Theo BBC
Các nhà khoa Anh vừa tìm thấy một loại gen ở chuột, mà nếu loại gen này bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến và đứng thứ 5 ở phụ nữ Anh.

 

Theo nghiên cứu, những con chuột bị thiếu loại gen này sẽ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng nhiều gấp hai lần so với những con chuột bình thường khác và có những dấu hiệu vô sinh.

 

Các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu London thuộc Viện nghiên cứu Ung thư của Vương Quốc Anh cho biết, nếu loại gen này đóng một vai trò tương tự ở con người thì có thể sẽ có một xét nghiệm sàng lọc mới.

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về một loại gen có tên Helq. Helq là loại gen có liên quan đến việc sửa chữa DNA bị lỗi.

 

TS. Simon Boulton, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, nếu có những vấn đề về gen Helq ở chuột, thì chúng ta sẽ có thêm những cơ hội mới trong việc điều trị ung thư buồng trứng và các khối u khác. Đây thực sự là một phát hiện thú vị vì nó có thể đúng đối với những phụ nữ bị lỗi gen Helq”.

 

TS. Julie Sharp, giám đốc về quản lý thông tin khoa học tại Viện nghiên cứu Ung thư Vương Quốc Anh, cho biết nghiên cứu này đã giúp chúng ta biết thêm những manh mối từ hàng loạt những thí nghiệm để làm rõ hình ảnh lỗi tế bào có thể dẫn đến ung thư buồng trứng ở phụ nữ”.

“Ung thư buồng trứng thường khó chẩn đoán sớm cũng như khó có thể điều trị thành công, bởi vậy, khi chúng ta biết nhiều hơn về nguyên nhân gây bệnh và có những trang bị tốt hơn, chúng ta có thể phát hiện sớm và chữa trị thành công loại bệnh này”, TS Julie Sharp nói thêm.

 

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến và đứng thứ 5 ở phụ nữ Anh.

 

Mỗi năm, khoảng 7.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng và 4.300 phụ nữ chết vì căn bệnh này.

 

Khoảng 2% phụ nữ có nguy cơ bị ưng thư buồng trứng, nghĩa là cứ 50 phụ nữ thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh này, tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh thậm chí còn cao hơn nếu tiền sử trong gia đình đã có người mắc bệnh.

 

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.