Tin tức

Phát hiện sớm ung thư đại tràng bằng cách nào?

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phát hiện sớm ung thư đại tràng và điều trị kịp thời là 2 yếu tố quan trọng giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. Do đó, khi cơ thể có biểu hiện bất thường, bạn không nên lơ là, chủ quan mà nên đi khám càng sớm càng tốt. 

1. Những cách giúp bạn phát hiện sớm ung thư đại tràng

Trước đây, ung thư đại tràng thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên những năm gần đây, do thói quen sinh hoạt, làm việc thiếu khoa học cùng với chế độ ăn không lành mạnh,... và một số yếu tố khác, khiến căn bệnh này ngày càng “trẻ hóa”. Thực tế ghi nhận những trường hợp bệnh nhân chỉ mới 18-20 tuổi. 

Đau bụng là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng

Đau bụng là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng

Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể điều trị hiệu quả, thậm chí chữa khỏi triệt để nếu nhận biết bệnh ở giai đoạn sớm. Dưới đây là những phương pháp quan trọng giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng:

1.1. Phát hiện bệnh ung thư đại tràng thông qua triệu chứng

- Đau bụng: Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội. Đây là biểu hiện bệnh rất thường gặp và gần giống như biểu hiện của bệnh viêm đại tràng. 

- Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Nếu rối loạn tiêu hóa chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do bạn ăn quá nhiều hay ăn phải một số loại thực phẩm kém chất lượng thì việc điều trị sẽ không quá phức tạp. 

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn ăn uống bình thường mà tình trạng rối loạn tiêu hóa diễn ra liên tục với một số biểu hiện cụ thể như ợ chua, đầy hơi, chướng bụng, ăn không ngon,... thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư đại tràng. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài có thể khiến bạn bị sụt cân và vô cùng mệt mỏi

- Máu trong phân: Đây là biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân bị ung thư đại tràng. Tuy nhiên, một số bệnh khác, chẳng hạn như bệnh trĩ cũng gây ra triệu chứng này. Vì thế, nhiều người bị nhầm lẫn và chủ quan không điều trị sớm, khiến bệnh tiến triển ngày càng nghiêm trọng. 

- Thay đổi thói quen đi đại tiện: Người bệnh ung thư đại tràng thường đi đại tiện nhiều hơn. Bệnh càng nghiêm trọng thì tần suất đi đại tiện càng nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khối u ở đại tràng ngày càng to và sinh ra những chất thải khiến cho đường ruột liên tục bị kích thích. Từ đó, số lần đi đại tiện của bệnh nhân ngày càng nhiều. 

- Đi đại tiện ra phân nhỏ: Biểu hiện này cũng rất phổ biến ở bệnh nhân ung thư đại tràng. Những khối u trong đại tràng có thể cản trở quá trình bài tiết phân khiến hình dạng phân nhỏ hơn bình thường. 

- Sụt cân bất thường: Khi bạn vẫn ăn uống đầy đủ mà không áp dụng chế độ ăn kiêng và tập luyện,... mà cân nặng giảm bất thường thì rất có thể sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Một số bệnh lý khiến bạn giảm cân bất thường có thể là bệnh dạ dày, ung thư đại tràng hay một số bệnh lý khác về đường tiêu hóa. 

Mệt mỏi suy nhược là một trong những dấu hiệu bệnh

Mệt mỏi suy nhược là một trong những dấu hiệu bệnh

- Mệt mỏi và suy nhược: Đại tiện ra máu trong một thời gian dài có thể dẫn đến thiếu máu. Vì thế, người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, ngay cả khi không phải làm việc quá sức và được nghỉ ngơi đầy đủ. Cơ thể suy nhược một cách nhanh chóng mà không tìm ra nguyên nhân. 

- Hậu môn bị đau và không kiểm soát được sự co thắt: Khi những khối u ung thư ngày càng lớn lên, hậu môn sẽ gặp phải áp lực lớn. Từ đó, khiến cơ vòng hậu môn yếu dần đi, mất kiểm soát. Càng kéo dài thì mức độ bệnh sẽ càng nghiêm trọng, kèm theo đó là tình trạng đi ngoài ra máu liên tục. 

1.2. Xét nghiệm sàng lọc ung thư đại tràng

Những triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu thường diễn ra âm thầm hoặc dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Do đó, để chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như sau: 

- Xét nghiệm máu ẩn trong phân: Ngoài ung thư đại tràng thì một số bệnh lý khác cũng gây ra tình trạng có máu trong phân, chẳng hạn như bệnh viêm loét đại trực tràng, polyp đại tràng hay bệnh trĩ,... Vì vậy, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy có máu trong phân, bác sĩ sẽ dùng ống mềm để nội soi đại tràng. 

Nội soi để phát hiện bất thường trong đại tràng

Nội soi để phát hiện bất thường trong đại tràng

- Nội soi đại tràng: Phương pháp này rất hiệu quả trong việc chẩn đoán khối u ung thư ở trực tràng dù kích thước rất nhỏ chỉ vài milimet. Bên cạnh đó, kết quả nội soi đại tràng còn có thể phát hiện một số bất thường khác như túi thừa, tổn thương hay polyp đại tràng, …  

- Xét nghiệm các dấu ấn ung thư như xét nghiệm CEA, CA 19-9,... và một số xét nghiệm quan trọng khác. 

Sau khi có đủ cơ sở dữ liệu, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất, đồng thời lên phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh. Tùy theo từng giai đoạn, thể trạng sức khỏe,... bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh. Trong đó các phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. 

 2. Phòng ngừa ung thư đại tràng bằng cách nào?

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau: 

- Tầm soát đại tràng: Đây là phương pháp rất hiệu quả, nhất là với những trường hợp có yếu tố nguy cơ cao. Trong quá trình sàng lọc ung thư đại tràng nếu phát hiện những khối Polyp, bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ luôn để tránh nguy cơ gây ung thư.

Phòng ngừa ung thư đại tràng bằng chế độ ăn đa dạng, khoa học

Phòng ngừa ung thư đại tràng bằng chế độ ăn đa dạng, khoa học

- Phòng bệnh bằng cách áp dụng chế độ ăn lành mạnh:

+ Nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ. 

+ Hạn chế ăn thịt đỏ. 

+ Hạn chế nấu ăn bằng cách chiên, xào, nướng,...

+ Hạn chế uống rượu bia và không hút thuốc lá. 

- Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên tập luyện và duy trì cân nặng hợp lý để phòng tránh ung thư đại tràng. 

Trên đây là một số cách giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng và cách phòng bệnh  hiệu quả. Nếu có nhu cầu tầm soát ung thư đại tràng, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.