Tin tức

Chuyên gia chia sẻ phương pháp vàng giúp phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa

Ngày 20/02/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Bùi Văn Long
Ung thư đường tiêu hoá vẫn luôn là bản án tử hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, bệnh lý này hoàn toàn có thể được chữa trị khỏi khi được phát hiện ở giai đoạn sớm nếu bạn biết đến các phương pháp vàng sau.

Ngỡ ngàng phát hiện căn bệnh quái ác đường tiêu hóa

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tiếp nhận trường hợp của bệnh nhân N.V.Đ (32 tuổi, ở Vĩnh Phúc) ngã ngửa khi nhận kết quả mắc ung thư dạ dày trong lần đi khám sức khỏe định kỳ cùng cơ quan. Qua thăm hỏi tiền sử, anh Đ. cho biết, trước đó vài tháng, anh thường xuất hiện triệu chứng ợ chua, ợ hơi, đầy bụng, ăn uống kém. Do các triệu chứng không quá nặng và tâm lý chủ quan, anh tự ý mua thuốc dạ dày về uống, tuy có phần thuyên giảm nhưng vẫn chưa dứt điểm hoàn toàn.

Từ thực tế ca bệnh trên, ThS.BS Bùi Văn Long - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chỉ ra một vài biểu hiện của các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa: Những người mắc ung thư đường tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày) có thể gặp phải các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nuốt khó - nuốt vướng, buồn nôn, sụt cân… Bệnh nhân mắc ung thư đường tiêu hóa dưới (đại tràng, trực tràng) có thể xuất hiện các triệu chứng như thay đổi tính chất phân, táo bón, tiêu chảy không thường xuyên, đi ngoài ra máu, đau quặn bụng… hoặc đôi khi bệnh nhân không hề có một biểu hiện lâm sàng nào.

Các biểu hiện của bệnh lý ung thư đường tiêu hóa không điển hình và dễ nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa khác

Tuy nhiên, bác sĩ Long cho biết, các triệu chứng kể trên không phải là các triệu chứng điển hình của bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, vì vậy, dễ dàng gây nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác như rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng…. Bên cạnh đó, bệnh lý này thường có xu hướng diễn tiến âm thầm, các triệu chứng mờ nhạt khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. 

Chuyên gia “giục” bạn chủ động tầm soát ngay, đừng đợi có triệu chứng

Trong khi tại các quốc gia phát triển, khái niệm tầm soát định kỳ đã trở nên quen thuộc thì ở Việt Nam, đa phần người dân chỉ đến bệnh viện khi có biểu hiện bệnh. Chính thói quen này khiến nhiều người mắc các bệnh lý nói chung và ung thư đường tiêu hóa nói riêng mất cơ hội được chữa trị sớm. 

ThS.BS Bùi Văn Long cho biết: Tại BVĐK MEDLATEC gặp khá nhiều trường hợp chỉ chịu đến gặp bác sĩ khi có các triệu chứng kéo dài và đều được chẩn đoán mắc ung thư ở giai đoạn tiến triển. Nhiều ca bệnh khối u phát triển to, dính vào các cơ quan và mạch máu quan trọng không thể thực hiện phẫu thuật, thậm chí di căn, chỉ có thể điều trị giảm nhẹ và duy trì thời gian sống.

Từ đó, bác sĩ Long đưa ra khuyến cáo bất kỳ đối tượng người dân nào cũng nên có thói quen tầm soát ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt khi độ tuổi mắc căn bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Phát hiện bệnh sớm khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất và giảm thiểu tối đa nguy cơ tử vong. Ngoài ra, phát hiện có tổn thương từ giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể được điều trị bằng thủ thuật cắt bỏ thông qua nội soi mà không cần phẫu thuật.

Bác sĩ chỉ ra 2 phương pháp vàng giúp “hung thần” mang tên ung thư đường tiêu hoá sớm “lộ diện”:

  • Nội soi tiêu hoá: 

Nội soi vẫn luôn là phương pháp được đánh giá cao trong việc tầm soát ung thư đường tiêu hóa. Qua nội soi bác sĩ có thể nhìn thấy hình ảnh niêm mạc đường tiêu hóa, từ đó phát hiện các tổn thương. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong nội soi như dải tần hẹp (NBI), phóng đại… có thể phát hiện các tổn thương ung thư từ rất sớm.

Quy trình nội soi tiêu hóa an toàn, khoa học tại MEDLATEC

  • Xét nghiệm CEA: 

CEA là một kháng nguyên có ở tế bào ruột của thai nhi và khi trưởng thành chỉ còn nồng độ rất thấp ở trong máu. Khi bệnh nhân bị ung thư, đặc biệt ung thư tế bào biểu mô thì nồng độ CEA sẽ tăng lên. Do đó, cùng với việc thăm khám lâm sàng, xét nghiệm xác định định lượng CEA trong máu là một trong những dấu ấn quan trọng hỗ trợ đắc lực bác sĩ chẩn đoán và điều trị ung thư, trong đó có các bệnh lý ung thư đường tiêu hoá. 

CEA là chỉ số có giá trị cao trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị ung thư

Hiện nay, với các tiến bộ vượt bậc của y học, các phương pháp tầm soát ung thư ngày càng dễ tiếp cận, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng, người dân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để tầm soát sớm căn bệnh nguy hiểm này.

MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư được người dân “chọn mặt gửi vàng”

Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu tạo được tiếng vang khắp cả nước bởi dịch vụ y tế chất lượng cao cùng năng lực chuyên môn vững vàng. Hiện nay, MEDLATEC sở hữu mạng lưới y tế phủ khắp toàn quốc với 1 Bệnh viện, 9 Phòng khám Đa khoa, 31 Trung tâm Xét nghiệm chi nhánh và hơn 50 điểm thu gom mẫu, đây là địa chỉ chăm sóc sức khỏe quen thuộc của nhiều thế hệ gia đình người Việt.

Với uy tín của thương hiệu y tế có tuổi đời gần 30 năm, người dân hoàn toàn an tâm gửi gắm niềm tin tầm soát bệnh lý ung thư tại MEDLATEC bởi những lý do sau:

  • Chất lượng xét nghiệm cam kết chính xác khi được kiểm duyệt nghiêm ngặt bởi song hành hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP;

  • Quy trình nội soi được thực hiện nhanh chóng, khoa học bởi các bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, xóa bỏ mọi nỗi lo sợ đau, giúp khách hàng giữ tâm lý thoải mái nhất;

  • Đội ngũ chuyên gia đầu ngành Chuyên khoa Tiêu hóa sẵn sàng tư vấn tận tâm và chi tiết nhất khi có kết quả cùng những lời khuyên về chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học;

  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi vô cùng nhanh chóng, tiện lợi với chi phí đi lại không đổi trong suốt gần 30 năm qua, chỉ với 10.000 VNĐ.

Từ 20/2 - 31/3/2023, tri ân khách hàng khám chữa bệnh trên toàn quốc nhân dịp sinh nhật lần thứ 27, đồng thời, chào mừng cơ sở khám chữa bệnh thứ 42 vừa ra mắt, Hệ thống Y tế MEDLATEC gửi tặng người dân hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn. Chương trình cụ thể như sau:

  • Áp dụng tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám trên toàn quốc:

            - Miễn phí khám và xét nghiệm CEA.

            - Giảm 30% chi phí nội soi tiêu hóa.

  • Áp dụng với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi: Miễn phí xét nghiệm CEA.

Đừng bỏ lỡ ưu đãi “vàng” - Nhanh tay đặt lịch tại hotline 1900 56 56 56 hoặc qua ứng dụng y tế thông minh App My Medlatec.

Mừng sinh nhật và khai trương cơ sở mới, MEDLATEC gửi tặng Quý khách hàng món quà sức khỏe ý nghĩa

Chủ động tầm soát ung thư sớm chính là “liều thuốc” giúp bạn an tâm sống vui khỏe mỗi ngày!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.