Tin tức

Phát hiện ung thư biểu mô tế bào thận trái không triệu chứng nhờ đi khám định kỳ bệnh lý viêm gan B mạn

Ngày 01/02/2022
Ban Biên tập
Bệnh nhân N.T.H (39 tuổi, Hà Nội) đến BVĐK MEDLATEC cơ sở 2 khám định kỳ bệnh lý viêm gan B mạn tính và vô tình phát hiện khối u thận trái vị trí 1/3 giữa. Vì phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, bệnh nhân đã may mắn phẫu thuật thành công với sức khỏe ổn định.

Không có triệu chứng, bất ngờ phát hiện K thận  

Mắc bệnh lý viêm gan B mạn nhiều năm nay, bệnh nhân N.T.H định kỳ đi khám theo lịch hẹn của Phó Giáo sư Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trước khi phát hiện ra khối u ở thận, anh T.H không có các triệu chứng bất thường như: Gầy, sụt cân; Đau vùng thắt lưng; Không tiểu máu; Không cao huyết áp; Gia đình cũng chưa từng có ai mắc bệnh lý về thận. 

Trước khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết và khám cận lâm sàng, bệnh nhân T.H được khám lâm sàng với các biểu hiện như: 

  • Hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt; 

  • Da, niêm mạc bình thường, không phù, không xuất huyết dưới da; 

  • Không sờ thấy hạch ngoại biên; 

  • Huyết áp ổn định; 

  • Nhịp tim đều; 

  • Phổi thông khí đều; 

  • Bụng mềm, không chướng; 

  • Chạm thận âm tính; 

  • Gan, lách không sờ thấy. 

Tuy nhiên, khi bệnh nhân T.H thực hiện các biện pháp thăm khám cận lâm sàng như siêu âm vùng ổ bụng, trên siêu âm ổ bụng bác sĩ siêu âm đã phát hiện ra nốt tăng âm bất thường ở 1/3 giữa thận trái. 

Hình ảnh siêu âm của bệnh nhân T.H phát hiện khối u ở thận trái

Hình ảnh siêu âm của bệnh nhân T.H phát hiện khối u ở thận trái

Với hình ảnh siêu âm như vậy, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ ổ bụng để cung cấp thêm các thông tin về tính chất, mức độ của tổn thương. Trên phim chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh khối u ở vị trí 1/3 giữa thận trái, không thấy các dấu hiệu xâm lấn và hạch to, không thấy huyết khối tĩnh mạch thận và tĩnh mạch chủ dưới. 

Hình ảnh khối u thận trái vị trí ⅓ giữa, không thấy các dấu hiệu xâm lấn và hạch to Hình ảnh khối u thận trái vị trí ⅓ giữa, không thấy các dấu hiệu xâm lấn và hạch to

Căn cứ vào dấu hiệu lâm sàng, kết quả xét nghiệm, hình ảnh siêu âm, chụp cộng hưởng từ như trên, các bác sĩ BVĐK MEDLATEC cơ sở 2 hướng tới chẩn đoán khối u thận trái nghi ngờ K thận. Bệnh nhân may mắn được phát hiện sớm chính xác khi khám tại MEDLATEC và đã được chuyển bệnh viện Việt Đức phẫu thuật, điều trị theo nhu cầu với chẩn đoán xác định ung thư biểu mô tế bào thận type tế bào sáng. Hiện tại tình trạng bệnh nhân N.T.H sau phẫu thuật cắt thận trái bán phần đã ổn định. 

Ung thư thận nguy hiểm và khó phát hiện 

Bệnh ung thư xảy ra khi cơ thể có sự biến đổi về gene - đột biến gene. Chính vì sự biến đổi này làm tế bào có trong cơ thể phân chia và phát triển quá mức. Sau đó, các tế bào này tập hợp và hình thành nên các khối u. Trong đó, có một vài tế bào có thể tách ra và lan tỏa đến nơi khác trong cơ thể - ung thư di căn. 

Ung thư thận là một loại bệnh ung thư bắt nguồn từ thận - hai cơ quan nằm trong ổ bụng và có vị trí ngay trên thắt lưng, mỗi cái ở một bên xương sống. Thận cũng là một phần của hệ thống tiết niệu với nhiệm vụ chính là loại bỏ các chất thải của cơ thể thông qua việc lọc máu và tạo ra nước tiểu. Ung thư thận là loại ung thư cực kỳ nguy hiểm và khả năng phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn sớm là rất thấp. 

Ung thư thận có nhiều dạng và phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận. Loại ung thư này chiếm 90-95% các ca ung thư thận. Tuy nhiên, ung thư thận là loại ung thư ít phổ biến - xảy ra 1/10.000 người mỗi năm. Có các dạng bệnh ung thư thận khác và ít phổ biến hơn nữa là: 

  • Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: Chiếm 5-10% các trường hợp ung thư thận. Chúng khởi phát từ các tế bào chuyển tiếp ở niêm mạc bể thận; 

  • Khối u Wilms: Thường xảy ra ở trẻ em, rất hiếm khi xuất hiện ở người trưởng thành; 

  • Ung thư Sarcoma (Sarcoma) ở thận: Một dạng hiếm của ung thư thận (chiếm khoảng 1% các ca) và bệnh khởi phát từ các mạch máu hoặc mô liên kết của thận. 

Ung thư thận rất khó phát hiện ra khi bệnh ở giai đoạn sớm

Ung thư thận rất khó phát hiện ra khi bệnh ở giai đoạn sớm

Trường hợp bệnh nhân N.T.H đã may mắn phát hiện ra bệnh khi bệnh còn ở giai đoạn sớm là nhờ vào việc đi khám bệnh định kỳ. 

Chẩn đoán bệnh lý ung thư thận cần những kỹ thuật gì? 

Bác sĩ Lê Quỳnh Sơn - Bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cho biết: “Sự phát triển trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh đã giúp bệnh nhân phát hiện ra những vấn đề bất thường trong cơ thể và từ đó làm thay đổi tỷ lệ chữa khỏi và tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư thận. Hầu hết các trường hợp u thận điều trị sớm đều được phát hiện tình cờ qua thăm khám tổng quát hoặc tái khám bệnh khác. Các khối u thận đều cần có thời gian để phát triển trong thận, khi khối u còn nhỏ, vẫn nằm trong nhu mô thận và chưa xâm lấn, chưa di căn thì phẫu thuật cắt bỏ khối u có thể điều trị triệt để bệnh”. 

Bệnh nhân sau khi thăm khám sẽ được chỉ định siêu âm ổ bụng, phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, không xâm lấn, bước đầu có thể phát hiện những bất thường ở thận và hệ tiết niệu, tuy nhiên phương pháp này phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm. Nếu nghi ngờ có bất thường đặc biệt, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để cung cấp thêm các thông tin như: 

  • Xác định tính chất của u, mối tương quan của tổn thương với xung quanh như: xâm lấn bể thận, bao thận, lớp mỡ quanh thận; 

  • Đánh giá huyết khối tĩnh mạch thận, tĩnh mạch chủ dưới; 

  • Tổn thương khác nếu có tại các bộ phận lân cận như hạch bạch huyết; 

  • Đánh giá hình thái đài bể thận, nhu mô, niệu quản, bàng quang và các bất thường liên quan. 

Kết quả chẩn đoán hình ảnh kết hợp cùng với kết quả các xét nghiệm chẩn đoán ung thư thận như tổng phân tích nước tiểu, qua đó bác sĩ lâm sàng sẽ có thêm nhiều thông tin và quyết định phương pháp điều trị cho từng trường hợp cụ  thể. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc hiện đại hỗ trợ chẩn đoán đáp ứng đầy đủ dịch vụ siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp CT cho khách hàng theo dõi, chẩn đoán bệnh lý chính xác và nhanh hiệu quả nhất.   

Quý khách hàng đăng ký siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang kiểm tra sức khỏe mùa dịch tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để hẹn lịch và nhận tư vấn chi tiết theo nhu cầu trên Hệ thống Bệnh viện/ Phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.