Tin tức

Phát hiện ung thư xương nguyên phát như thế nào?

Ngày 09/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư xương nguyên phát là khái niệm chỉ một dạng của ung thư xương. Bản chất là từ xương sẽ sinh ra các tế bào ung thư. Bệnh thường phát triển trong cơ thể của con người một cách từ từ, âm thầm đến khi phát hiện tình trạng bệnh đã trở nên hết sức nghiêm trọng.

 1. Tổng quan về ung thư xương nguyên phát

Hầu hết các loại ung thư nào đều bắt nguồn từ các tế bào ở bộ phận đó. Ung thư xương nguyên phát cũng bắt nguồn từ những dấu hiệu thay đổi của các tế bào mô xương cứng. Một số tế bào sụn tế bào liên kết dần phát triển phân bố rồi tạo thành u ác ở trong xương. 

Ung thư xương nguyên phát có thể xảy ra ở nhiều vùng xương trên cơ thể

Ung thư xương nguyên phát có thể xảy ra ở nhiều vùng xương trên cơ thể

Bệnh có nguồn gốc bắt nguồn từ các mô xương, trong một số trường hợp cũng bắt nguồn từ các mô sụn, hay các mô liên kết các xương với nhau. Các tế bào này trong giai đoạn phân chia phát triển sẽ tạo thành khối u ác tính trong xương. Những khối u này có khả năng phân bố mạnh và chạy sang các bộ phận khác. Ung thư xương nguyên phát có thể xuất hiện ở hầu hết các bộ phận xương trong cơ thể .

2. Tiến trình phát triển của ung thư xương nguyên phát

Giai đoạn I

Đây là giai đoạn mà hầu hết tế bào ung thư mới xuất hiện trong các dạng mô của xương. Về khả năng lan truyền sang các bộ phận xung quanh là chưa có và chưa gây hại cho các bộ phận đó. Bởi vậy nếu phát hiện sớm và trị kịp thời sẽ không gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. 

Giai đoạn II

Khả năng lan truyền của các khối u là chưa có, tuy nhiên nó đã dần phát triển. Người bệnh hoàn toàn có cơ hội sống nếu điều trị kịp thời theo đúng phác đồ của bác sĩ. 

Giai đoạn III

Ở giai đoạn này, kiểm tra trên nhiều vị trí khác nhau của xương đã thấy sự xuất hiện rõ rệt của các tế bào ung thư. Tuy nhiên tế bào này chưa lan đến các vùng xung quanh cũng như hạch bạch huyết.

Giai đoạn IV

Là giai đoạn kết thúc của bệnh, do sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng nên các tế bào ung thư đã có những dấu hiệu chuyển từ xương sang các cơ quan khác xung quanh nó. Không những thế nó còn cạnh tranh với các tế bào đang thực hiện chức năng bình thường, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra ung thư xương nguyên phát gây nên nhiều tổn thương đau đớn. Đây là giai đoạn tình trạng bệnh chuyển biến rất xấu.

Nhắc đến ung thư xương nguyên phát hầu hết mọi người đều hoang mang và lo sợ bởi đây là một trong những bệnh cực kỳ nguy hiểm

Nhắc đến ung thư xương nguyên phát hầu hết mọi người đều hoang mang và lo sợ bởi đây là một trong những bệnh cực kỳ nguy hiểm

3. Chẩn đoán ung thư xương nguyên phát

Triệu chứng lâm sàng hoặc các triệu chứng cận lâm sàng là những yếu tố quan trọng để chẩn đoán ung thư xương nguyên phát rõ nhất. Ngoài ra khi có những biểu hiện bệnh bác bác sĩ thường chỉ định các phương pháp chẩn đoán sau:

Chụp X- Quang

Hầu hết khi người bệnh có những dấu hiệu về xương khớp, kỹ thuật chụp X - quang là kĩ thuật sẽ được các bác sĩ sử dụng đầu tiên. Phương pháp này chẩn đoán các hình ảnh về xương,  gián đoạn xương.

Chụp cắt lớp vi tính 

Là phương pháp sử dụng các tia để quét lên khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang  sẽ xác định u xương nằm ở vị trí nào trên xương với kích thước, hình dạng ra sao.

Chụp cộng hưởng từ 

Là phương pháp có độ tương phản khá cao, sắc nét, rõ ràng, cho thấy cấu trúc các ổ sụn hay khớp xương. Phương pháp này giúp các bác sĩ thấy rõ được u xương có vị trí và kích thước ra sao để đưa ra các phác đồ điều trị.

Chụp PET

Là đưa một lượng nhỏ đường phóng xạ, chất đánh dấu vào mạch máu và trong quá trình máu đi đến xương. Những hình ảnh ấy được các y bác sĩ sử dụng các thiết bị máy ghi lại tạo nên các dữ liệu xây dựng bệnh án.

Sinh thiết xương 

Là phương pháp được sử dụng linh hoạt để phát hiện sớm ung thư xương nguyên phát. Để xác định được khối u có phải là u ác hay không, nhằm đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp, các bác sĩ sẽ sinh thiết các tế bào từ những vị trí đã bị tổn thương.

 Sinh thiết xương để phát hiện ung thư xương nguyên phát

Sinh thiết xương để phát hiện ung thư xương nguyên phát

Xạ hình xương

Ngoài  những phương pháp truyền thống hay được sử dụng, phương pháp xạ hình xương là phương pháp khá mới và hiện đại được sử dụng để chẩn đoán ung thư xương nguyên phát. Chụp xạ hình xương là phương pháp mà mà các y bác sĩ sử dụng thủ thuật đưa một lượng các hạt nhân phóng xạ vào máu của người bệnh và chúng di chuyển đến xương. Chu trình này sẽ được ghi lại bởi máy xạ hình. Dựa vào những thông tin máy xạ hình ghi lại sẽ tiến hành sinh thiết và chuẩn đoán tình trạng khối u có phải u ác hay không. 

Xạ hình xương là một trong những phương pháp được ưu tiên lựa chọn

Xạ hình xương là một trong những phương pháp được ưu tiên lựa chọn

4. Điều trị ung thư xương nguyên phát 

Trường hợp u còn khu trú: tốt nhất người bệnh nên cắt đoạn xương đó. Trường hợp này u đã ảnh hưởng đến các cơ quan như mạch máu hay các thần kinh lân cận. Nếu không xử lý triệt để có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận còn lại. 

Kết hợp điều trị hóa chất: Trong một số nghiên cứu y khoa cho thấy hoá chất có thể phá huỷ 85-90% khối u, làm hoại tử các tế bào ung thư. Điều trị hoá chất sau 5 năm tỷ lệ sống lên đến 50%. 

Giai đoạn u đã xâm lấn hết phần mềm và lan rộng thì nên cắt cụt. Tỉ lệ sống trên chỉ khoảng 20%. Hầu hết các bệnh nhân tử vong do di căn phổi.

Ung thư xương nguyên phát có tần xuất hiện khá phổ biến mang tính chất nghiêm trọng. Chính vì vậy, bạn nên thăm khám định kỳ và thường xuyên để có thể sớm phát hiện cũng như  điều trị kịp thời các dấu hiệu ban đầu có thể gây bệnh.

Trên đây là những thông tin cần thiết cho bạn đọc về bệnh lý ung thư xương nguyên phát. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về bệnh, hay cần tư vấn về các vấn đề sức khỏe, hoặc đặt lịch khám định kỳ, đặc biệt là tầm soát ung thư xương, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.