Tin tức

Đau khớp gối, đi khám ra ung thư xương

Ngày 09/04/2021
BSCK II Nguyễn Thị Ngọc Lan
Đau khớp gối là biểu hiện thường gặp của nhiều bệnh khớp gối như viêm, thoái hóa, chấn thương, vì vậy dễ bị xem nhẹ và bỏ qua mà không biết rằng đó cũng có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh sarcoma xương, một loại ung thư xương ác tính rất nguy hiểm.

Sau sưng gối do va vấp 1 tháng không khỏi, bất ngờ phát hiện K xương

Bệnh nhân M.V.B (24 tuổi) tại Bắc Giang đi khám vì thấy biểu hiện đau sưng khớp gối phải do chấn thương. Bệnh nhân cho biết, trước đó 1 tháng, sau khi va gối vào bàn bị sưng to đã đi khám tại địa phương có siêu âm, chụp X-quang và xử trí chọc dịch, uống thuốc. Tuy nhiên, bệnh không cải thiện, dịch tái lập nhanh, sưng đau không đỡ, phải hạn chế vận động nhiều, bị sụt cân tới 4kg/tháng và đến khám tại PKĐK MEDLATEC Tây Hồ.

Tại đây, bệnh nhân được BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Lan thăm khám trực tiếp và được thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI để tìm hiểu sâu nguyên nhân.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy khe khớp gối phải có dịch chỗ dày nhất xấp xỉ 8mm; Đầu dưới xương đùi tín hiệu không đồng nhất, có các ổ tiêu xương giảm tín hiệu trên T1W, tăng tín hiệu trên PDFS, STIR, ổ lớn nhất đường kính khoảng 6mm, bong màng xương. 

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI khớp gối phải của bệnh nhân.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI khớp gối phải của bệnh nhân.

Nghi ngờ đây không chỉ là tai nạn sau chấn thương mà là một khối u, bệnh nhân đã được tiến hành sinh thiết.

Kết quả sinh thiết đúng như bác sĩ đã dự đoán, khớp có cấu trúc gồm những tế bào không biệt hóa, mô liên kết giàu huyết quản có hoại tử, chảy máu kèm xâm nhập nhiều tế bào viêm mạn. Từ đó kết luận bệnh nhân bị sarcoma đầu dưới xương đùi - một loại ung thư xương ác tính rất nguy hiểm và được chuyển bệnh viện tuyến trên điều trị.

Rất may cho bệnh nhân B., ung thư xương được phát hiện sớm ở giai đoạn 1. Đến nay, sau gần 4 tháng điều trị, sức khỏe của bệnh nhân đã tốt lên, việc vận động, di chuyển nhanh nhẹn, linh hoạt hơn.

Dấu hiệu chẩn đoán sớm ung thư xương

BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết: Ung thư xương là bệnh hiếm gặp, phát triển âm thầm và có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt những người trẻ (độ tuổi trung bình của các bệnh nhân sarcoma xương là 20 tuổi), bởi nó có khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, thường nhất là đến phổi hay các xương khác.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì tiên lượng tỷ lệ sống trên 5 năm là rất cao (hơn 80%), vì vậy, người dân không được chủ quan khi thấy xuất hiện các triệu chứng có thể cảnh báo sớm ung thư xương như:

- Đau tại chỗ: Là dấu hiệu đầu tiên bệnh nhân thường gặp nhất. Ban đầu thường đau ít và không liên tục (có thể tăng, giảm hoặc mất đi theo thời gian) nhưng càng về sau cơn đau âm ỉ liên tục, tăng nhiều về đêm và không đáp ứng với các thuốc giảm đau thông thường khiến toàn thân mệt mỏi, hạn chế vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của bệnh nhân;

Đau tại chỗ là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh nhân ung thư xương.

Đau tại chỗ là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh nhân ung thư xương.

- Mệt mỏi, sụt cân nhanh;

- Có thể thấy các khối u tại xương dài như: Đầu trên xương chày, xương cánh tay, xương đùi; Đầu dưới xương đùi hoặc có thể tổn thương các xương chậu, xương bả vai.

Ngoài ra, có các triệu chứng khác như teo cơ, sưng nề, gãy xương tự nhiên… Khi ung thư xương di căn tới phổi có thể có hoặc không có triệu chứng tại phổi.

Cũng theo BS. Lan, nguyên nhân gây bệnh là do các tế bào tạo xương xảy ra sự phân chia bất thường, dẫn đến hình thành các khối u ác tính. Vị trí hay xuất hiện thường là đầu dưới xương đùi, đầu trên xương chày hoặc các nguyên nhân khác ít gặp hơn như:

- Ảnh hưởng của các loại thuốc ung thư hoặc các phương pháp điều trị ung thư (hóa trị, xạ trị) cũng có thể tạo nên các khối u ác tính;

- Ở trẻ em do xương phát triển quá nhanh so với bình thường thì tồn tại nhiều khả năng mắc khối u ác tính.

Để hạn chế các tác động xấu nhất của ung thư xương, người dân cần xây dựng cho mình một thói quen sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là cung cấp đủ canxi, ít chất béo, có thể dung nạp nhiều trái cây và rau xanh, tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, khi thấy đau nhức các khớp xương dai dẳng, sưng hoặc nứt gãy ở các vùng cơ xương cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu thế giới, Chuyên khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của hàng ngàn khách hàng trên cả nước đến khám chấn đoán và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp như: Bệnh khớp tự miễn, thoái hóa khớp, khớp nhiễm khuẩn, các rối loạn về xương hoặc sụn,… đặc biệt phát hiện sớm ung thư xương ác tính.

Khi đến với MEDLATEC, khách hàng còn được hỗ trợ hưởng thanh toán khi sử dụng bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí cho tất cả các bệnh nhân theo quy đinh.

Mọi thông tin tư vấn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Từ khoá: ung thư xương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.