Tin tức

Phẫu thuật cắt u xơ tử cung có nguy hiểm không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Ngày 27/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phẫu thuật cắt u xơ tử cung là một phương pháp điều trị phổ biến để loại bỏ các khối u xơ trong tử cung. Tuy nhiên, việc phẫu thuật cắt u xơ tử cung có nguy hiểm không, trường hợp nào cần thực hiện là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu về u xơ tử cung

U xơ tử cung (tên gọi khác là nhân xơ tử cung) là những khối u được cấu tạo bởi các tế bào cơ trơn và mô liên kết dạng sợi, phát triển trong tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Theo thống kê tại Việt Nam, 70 - 80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung cần theo dõi và điều trị. 


U xơ tử cung còn có tên gọi khác là nhân xơ tử cung 

Việc điều trị u xơ tử cung cần cân nhắc dựa trên các yếu tố bao gồm vị trí, kích thước khối u trên tử cung và triệu chứng bệnh gây ra.  

Cùng với những yếu tố trên thì phân loại khối u cũng là điều có thể ảnh hưởng đến tiên lượng điều trị. Dựa vào vị trí của khối u có thể chia ra 3 loại u xơ chính bao gồm:

  • U xơ dưới niêm mạc: Nằm dưới lớp niêm mạc của tử cung. Chúng có thể gây ra tình trạng chảy máu kinh nguyệt nặng hoặc đau bụng;
  • U xơ trong cơ tử cung: Phát triển bên trong lớp cơ của tử cung. Đây là loại phổ biến nhất và có thể làm tử cung phình to;
  • U xơ ngoài niêm mạc: Phát triển bên ngoài tử cung, có thể gây áp lực lên các cơ quan lân cận và gây ra các triệu chứng như đau lưng hoặc tiểu khó.

2. Phẫu thuật cắt u xơ tử cung và những câu hỏi liên quan

Có những phương pháp nào để cắt u xơ tử cung?

Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật hiệu quả u xơ tử cung như bóc tách khối u xơ, cắt bỏ ử cung bán phần hoặc toàn phần. Tùy vào tình trạng, kích thước và vị trí khối u, nguyện vọng điều trị của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định phương pháp phù hợp. 

Những rủi ro và biến chứng của phẫu thuật cắt u xơ tử cung là gì?

Tương tự với bất kỳ ca phẫu thuật nào, phẫu thuật cắt u xơ tử cung (đặc biệt là phương pháp phẫu thuật mổ mở) có thể đi kèm với một số rủi ro và biến chứng, bao gồm:

  • Tình trạng nhiễm trùng;
  • Chảy máu và mất máu;
  • Tổn thương các cơ quan lân cận;
  • Có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai.

Khi nào phẫu thuật cắt u xơ tử cung là cần thiết?

Phẫu thuật cắt u xơ tử cung thường được cân nhắc trong một số trường hợp sau:

  • Số lượng và kích thước khối u xơ: Khi các u xơ lớn hoặc có số lượng nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác;
  • Triệu chứng nghiêm trọng: Khi u xơ gây ra triệu chứng nghiêm trọng mà các phương pháp điều trị nội khoa không cải thiện được. 


Phẫu thuật cắt u xơ tử cung được chỉ định khi khối u xơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe 

Có những phương pháp điều trị khác ngoài phẫu thuật không?

Có nhiều phương pháp điều trị khác có thể được xem xét tùy thuộc vào kích thước, vị trí của u xơ và triệu chứng, bao gồm:

  • Điều trị nội khoa;
  • Thuyên tắc động mạch tử cung (nút mạch);
  • Đốt sóng cao tần u xơ tử cung (RFA). 

3. Địa chỉ uy tín trong điều trị u xơ tử cung 

Y học phát triển giúp cho việc điều trị u xơ tử cung trở nên hiệu quả và ngày càng được tối ưu bằng các phương pháp, kỹ thuật tân tiến, hiện đại. 

Hiện nay, đốt sóng cao tần là kỹ thuật hiện đại được ứng dụng phổ biến trong điều trị u xơ tử cung, được các chuyên gia nhận định mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp phẫu thuật cắt u xơ tử cung truyền thống, cụ thể như: xâm lấn tối thiểu, phục hồi nhanh, hạn chế rủi ro, thời gian phục hồi nhanh… 

Đặc biệt, kỹ thuật này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận từ năm 2012 và ứng dụng phổ biến ở các nước châu  u. Tuy nhiên, chuyên ngành Sản phụ khoa tại Việt Nam mới triển khai trong thời gian gần đây. 

Tiên phong ứng dụng các kỹ thuật tân tiến, hiện đại trên thế giới trong khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín triển khai thành công đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung với những năng lực nổi bật như sau: 

  • Trực tiếp thăm khám và thực hiện kỹ thuật bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao; 
  • Trang bị đồng bộ hệ thống máy trang thiết bị hiện đại, tân tiến, đặc biệt trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, phục vụ quá trình chẩn đoán bệnh chính xác;
  • Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cùng quy trình khám chữa bệnh khoa học, mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm tối đa thời gian, công sức cho người bệnh;
  • Hỗ trợ dịch vụ khám bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh, giúp người dân tiết kiệm chi phí trong điều trị. 


MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung 

Như vậy, các thông tin về phẫu thuật cắt u xơ tử cung đã được trình bày chi tiết, bên cạnh đó là các kỹ thuật tân tiến, hiện đại được ứng dụng hiệu quả trong điều trị bệnh lý phụ khoa phổ biến này. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho người bệnh dựa trên kết quả thăm khám, chẩn đoán. 

Người dân hãy chủ động thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc u xơ tử cung hãy liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và điều trị kịp thời. Mọi thông tin cần tư vấn và giải đáp vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.