Tin tức

Tìm hiểu về các cách điều trị u xơ tử cung

Ngày 20/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung có thể gây ra hàng loạt triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống của nữ giới như: rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, đau lưng, đau vùng chậu,... Đây là khối u lành tính nhưng với những trường hợp khối u to, có thể gây ra nhiều triệu chứng hoặc biến chứng. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về các cách điều trị u xơ tử cung đang được áp dụng tại các cơ sở y tế hiện nay.

1. Khái quát về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là kết quả của sự tăng sinh lành tính xảy ra ở mô liên kết và lớp cơ trơn tử cung gây nên khối u ở lớp cơ của tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, chia thành 3 loại theo vị trí xuất hiện của khối u:

- Khối u xơ có cuống trong buồng, - u xơ dưới niêm mạc

- Khối u xơ trong cơ nhưng tiếp xúc với buồng tử cung

- Khối u xơ tử cung trong cơ

- Khối dưới thanh mạc và các khối u ở vị trí khác. 

U xơ tử cung có thể nằm ở nhiều vị trí của tử cung

U xơ tử cung có thể nằm ở nhiều vị trí của tử cung

Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung là lành tính (rất hiếm trường hợp tiến triển ác tính). Thông thường, u xơ tử cung không gây triệu chứng bất thường thì không cần điều trị. Chỉ những trường hợp bệnh gây ra triệu chứng khó chịu, diễn tiến ác tính đe dọa sức khỏe bệnh nhân cần can thiệp loại bỏ ngay khối u xơ.

2. Các cách điều trị u xơ tử cung bằng Y học hiện đại

2.1. Mục tiêu cần đạt trong điều trị u xơ tử cung

Có rất nhiều cách điều trị u xơ tử cung, tuy nhiên, mục đích chính đều hướng đến giảm nhẹ triệu chứng gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh như: đau, ra máu âm đạo kéo dài, khối u chèn ép và gây ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận,... Việc lựa chọn phương pháp điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kích thước, vị trí khối u, triệu chứng mắc phải, nguyện vọng của người bệnh,... 

2.2. Điều trị u xơ tử cung bằng nội khoa

Đây là cách điều trị u xơ tử cung chủ yếu sử dụng thuốc nội tiết có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất hormone estrogen để cơ thể ở trong trạng thái hậu mãn kinh tạm thời. Nếu ngưng sử dụng thuốc thì buồng trứng sẽ hoạt động bình thường nhưng khối u có thể phát triển về kích thước.

Có thể sử dụng các thuốc như:

- Progestin tổng hợp: đây là thuốc đối kháng lại với Estrogen giúp giảm kích thước của khối u xơ, ngoài ra, là biện pháp cải thiện tình trạng cường kinh và ngừa thai hiệu quả.

- Thuốc tránh thai: Các thành phần có trong thuốc tránh thai có vai trò ức chế khả năng rụng trứng, kiểm soát nội tiết tố nữ Estrogen, từ đó kiểm soát sự phát triển của khối u xơ. Ngoài ra, thuốc tránh thai khi kết hợp với một số loại thuốc kháng sinh khác còn giúp điều trị hiệu quả tình trạng rong kinh do u xơ tử cung gây ra.

Các trường hợp u xơ nhỏ, cần bảo tồn tử cung thường được điều trị bằng phương pháp nội khoa

Các trường hợp u xơ nhỏ, cần bảo tồn tử cung thường được điều trị bằng phương pháp nội khoa

2.3. Điều trị u xơ tử cung bằng can thiệp ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa u xơ tử cung (phẫu thuật) thường áp dụng cho các trường hợp khối u to làm tử cung tăng kích thước hoặc gây ra nhiều triệu chứng, biến chứng cho bệnh nhân mà điều trị nội khoa không hiệu quả.

Các cách điều trị u xơ tử cung bằng phẫu thuật gồm:

- Bóc tách u xơ

Chủ yếu áp dụng với các trường hợp cần bảo toàn tử cung để sinh con trong tương lai. Tuy nhiên, sau điều trị, khả năng bệnh tái phát rất cao. Có 2 hình thức bóc tách u xơ là:

+ Mổ mở bóc tách u xơ: một đường rạch ở bụng sẽ được thực hiện để bác sĩ tiếp cận và loại bỏ u xơ. Trường hợp tử cung lớn sẽ phải rạch đường dọc để các thao tác thực hiện của bác sĩ được dễ dàng.

+ Mổ nội soi bóc tách u xơ: bác sĩ tiến hành rạch một đường nhỏ ở vùng da gần rốn để đưa ống nội soi có gắn camera ở đầu vào và loại bỏ khối u. Phương pháp điều trị u xơ tử cung này có thời gian hồi phục nhanh hơn, ít biến chứng, thời gian nằm viện ngắn và ít có nguy cơ dính buồng tử cung.

- Cắt tử cung

Nếu khối u xơ có kích thước quá lớn, gây ra biến chứng nguy hiểm thì cần cắt bỏ bán phần hoặc hoàn toàn tử cung để loại bỏ khối u. Phương pháp này sẽ khiến phụ nữ không thể mang thai được nữa. 

Có 2 hình thức mổ cắt tử cung:

+ Mổ mở cắt bỏ tử cung: bác sĩ rạch một đường ở vùng da trên bụng để tiếp cận và cắt tử cung.

+ Mổ nội soi cắt bỏ tử cung: bác sĩ tạo một vết rạch nhỏ ở bụng để đưa ống nội soi gắn camera vào để cắt bỏ tử cung.

2.4. Điều trị u xơ tử cung bằng kỹ thuật không xâm lấn

- Thuyên tắc động mạch tử cung

Với cách điều trị u xơ tử cung không xâm lấn này, bác sĩ sẽ tiêm vào động mạch cấp máu cho tử cung các hạt nhỏ có tác dụng cắt đứt lưu lượng máu đến khối u. Vì thế mà khối u tự co lại rồi chết hẳn. Đây là phương pháp giúp giảm hiệu quả các triệu chứng u xơ, bảo tồn tử cung để giữ chức năng sinh sản cho người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu quá trình điều trị gây hại đến nguồn cấp máu cho các cơ quan khác thì có nguy cơ xảy ra biến chứng.

Đốt sóng cao tần RFA được đánh giá là cách điều trị u xơ tử cung tối ưu nhất hiện nay

Đốt sóng cao tần RFA được đánh giá là cách điều trị u xơ tử cung tối ưu nhất hiện nay

- Đốt điện cao tần RFA

Trong số các cách điều trị u xơ tử cung thì phương pháp này mới được cập nhật gần đây trong điều trị sản khoa, được đánh giá là phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị không xâm lấn, bảo tồn được khả năng sinh sản cho nữ giới. 

Quá trình điều trị sử dụng nhiệt từ dòng điện xoay chiều có tần số sóng âm thanh khoảng 200 - 1.200MHz truyền vào đầu kim qua vùng bụng người bệnh để sinh nhiệt, phá hủy mô, làm mất nước tế bào, khiến cho phần u xơ cần loại bỏ bị hoại tử và đông lại. Thời gian điều trị chỉ khoảng 15 - 30 phút tùy vào tính chất phức tạp của khối u.

Phương pháp đốt điện cao tần u xơ tử cung đã được FDA Mỹ cấp chứng nhận và được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Với phương châm cải thiện chất lượng điều trị, mang đến phương pháp điều trị tân tiến để phục vụ tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh, hiện các bác sĩ Sản khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC đã cập nhật phương pháp đốt điện u xơ tử cung vào điều trị bệnh lý này. 

Quá trình điều trị u xơ tử cung bằng đốt sóng cao tần tại Hệ thống Y tế MEDLATEC đạt được thành công là nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, tiêu biểu nhất gồm đội ngũ bác sĩ thực hiện và hỗ trợ của hệ thống thiết bị y khoa hàng đầu. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Sản giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm và hết lòng với sức khỏe người bệnh. Những trường hợp bị u xơ tử cung cần can thiệp phẫu thuật đều được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của khoa Ngoại Tổng hợp - Hệ thống Y tế MEDLATEC trực tiếp điều trị. 

Mặt khác, toàn bộ quá trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh u xơ tử cung được hỗ trợ thực hiện bởi Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh hiện đại hàng đầu Việt Nam với hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh tối tân, đáp ứng nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm, điều trị bệnh kịp thời. 

Riêng quá trình điều trị u xơ tử cung bằng đốt sóng cao tần, ngoài đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm còn có sự hỗ trợ của hệ thống máy đốt sóng cao tần cùng hệ thống phòng mổ với các dụng cụ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ vậy mà hàng ngàn ca phẫu thuật đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung diễn ra tại bệnh viện luôn bảo đảm tính chính xác, chất lượng và an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Quý khách hàng cần tìm hiểu về cách điều trị u xơ tử cung bằng đốt điện cao tần RFA có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.