Tin tức

Dùng hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung - Có hiệu quả không?

Ngày 07/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hoa đu đủ đực là một trong những vị thuốc được biết đến với tác dụng chữa nhiều bệnh lý, trong đó có u xơ tử cung. Dùng hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung có thực sự hiệu quả hay không?

1. Tổng quan về bệnh u xơ tử cung 

Trước khi tìm hiểu hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung có hiệu quả hay không thì bạn nên biết những thông tin cơ bản về căn bệnh này. 

U xơ tử cung là một trong những bệnh lành tính thường gặp do khối u phát triển ở cơ tử cung, có thể xảy ra với mọi độ tuổi. Tuy nhiên, phổ biến nhất là phụ nữ trên 30 tuổi, đang trong độ tuổi sinh đẻ, mang thai hoặc giai đoạn sau mãn kinh. 

Nguyên nhân 

Hiện tại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tại sao u xơ tử cung xuất hiện. U xơ tử cung hình thành có thể do những nguyên nhân sau: 

  • Nội tiết tố nữ (đặc biệt là hai hormone estrogen và progesteron) biến đổi ở giai đoạn dậy thì, mang thai, chu kỳ kinh nguyệt, mãn kinh dẫn đến kích thích cơ tử cung và hình thành khối u xơ. 
  • Những người thường xuyên mắc bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nấm, ngứa, viêm nhiễm cổ tử cung,… khiến tử cung bị tổn thương, tăng nguy cơ hình thành u xơ. 
  • Trong gia đình nếu mẹ, chị, em gái bị u xơ tử cung thì bạn sẽ thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. 
  • Tuổi càng cao thì nguy cơ bị u xơ tử cung càng tăng. 
  • Phụ nữ bị béo phì có thể gây rối loạn nội tiết tố cũng được xem là lý do dẫn đến u xơ tử cung. 

Khối u tăng sinh bất thường ở tử cung có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Khối u tăng sinh bất thường ở tử cung có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Triệu chứng 

Hầu hết bệnh nhân bị u xơ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng, chủ yếu được phát hiện khi đi siêu âm kiểm tra sức khỏe. Một số trường hợp có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng sau: 

Triệu chứng đặc trưng là ra máu âm đạo, rong kinh, đa kinh. Mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt các chị em sẽ thấy lượng máu kinh ra rất nhiều. Tình trạng này có thể gây ra hiện tượng thiếu máu, da xanh xao, chóng mắt,… 

  • Cơn đau bụng kinh sẽ dữ dội và kéo dài hơn bình thường. 
  • Tần suất đì tiểu tăng hoặc rò rỉ nước tiểu do bàng quang bị khối u chèn ép. 
  • Khi quan hệ tình dục sẽ bị đau thậm chí là ra máu âm đạo. 
  • Với những trường hợp khối u xơ kích thích lớn có thể gây áp lực lên vùng thắt lưng, xương chậu, thành bụng,… gây đau đớn, cản trở sinh hoạt bình thường. 

Khối u xơ ở tử cung có thể gây ra những cơn đau bụng kinh nghiêm trọng

Khối u xơ ở tử cung có thể gây ra những cơn đau bụng kinh nghiêm trọng

2. Hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung có hiệu quả không? 

Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung là lành tính, tùy từng trường hợp (phụ thuộc vào kích thước khối u xơ, triệu chứng do u xơ gây ra, tuổi tác) mà bác sĩ tư vấn theo dõi hoặc can thiệp điều trị. Một trong những mẹo chữa u xơ tử cung được nhiều chị em chia sẻ là dùng hoa đu đủ đực. Vậy hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung có hiệu quả không? Cách dùng như thế nào? 

Dùng hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung 

Trong y học cổ truyền, hoa đu đủ đực là một trong những nguyên liệu làm thuốc có vị đắng, tính bình. Loài hoa này được biết đến có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong hoa đu đủ đực có chứa thành phần là Lycopene và Carotenoid giúp kiểm soát và làm chậm quá trình phát triển của khối u, ngăn ngừa ung thư

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, hoa đu đủ đực chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị u xơ tử cung và được dùng với những trường hợp khối u xơ có kích thước nhỏ, chưa xuất hiện biến chứng hoặc bệnh nhân không thể áp dụng các biện pháp điều trị y khoa khác. Tốt nhất là phải hỏi ý kiến bác sĩ, không tự ý sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào, bao gồm cả hoa đu đủ đực.

Ngoài công dụng nêu trên thì hoa đu đủ đực còn được biết đến với những vai trò sau:

  • Hỗ trợ chức năng tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, đầy hơi, khó tiêu. 
  • Cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng. 
  • Kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm họng do có chứa Vitamin C và Beta-carotene. 
  • Folate, Beta-carotene có trong hoa đu đủ đực có tác dụng giảm nồng độ Cholesterol trong máu, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp và bệnh lý tim mạch.
  • Thư giãn tinh thần, cải thiện giấc ngủ. 

Dùng hoa đu đủ đực để hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

Dùng hoa đu đủ đực để hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

Bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung bằng hoa đu đủ đực 

Để làm chậm quá trình phát triển của khối u xơ tử cung, các chị em có thể sử dụng hoa đu đủ đực ở dạng tươi hoặc khô. 

  • Với dạng tươi thì trước hết cần rửa sạch sau đó cho khoảng 20g hoa đu đủ vào nấu với 1 lít nước, khi sôi thì đun thêm khoảng 15 phút rồi dùng để uống thay nước lọc mỗi ngày. 
  • Với dạng khô thì dùng khoảng 30g hoa đu đủ để hãm trà uống hàng ngày. 

Các chị em nên duy trì sử dụng hoa đu đủ đực trong thời gian tối thiểu 1 tháng để thấy hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng 200gr hoa đu đủ đực tươi ngâm với mật ong để dùng. Sau khi ngâm từ 1 – 2 tháng thì có thể sử dụng với một lượng khoảng 20 – 30gr mỗi ngày. 

Trong trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực chữa u xơ tử cung không mang lại hiệu quả thì bạn nên ngưng sử dụng. Với phụ nữ đang mang thai, cho con bú, trẻ em hoặc người mắc các bệnh lý khác thì không sử dụng nhằm tránh gây nguy hiểm sức khỏe và nhớ không dùng hoa đu đủ đực để thay thế hoàn toàn phương pháp chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ. 

Để có biện pháp điều trị u xơ tử cung an toàn và hiệu quả, bạn nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín. Khi đó, các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn giỏi sẽ thăm khám, chẩn đoán xác định tình trạng bệnh lý và lên phương án điều trị phù hợp. 

U xơ tử cung mặc dù là bệnh lành tính nhưng vẫn có thể gây biến chứng nguy hiểm nên bạn tuyệt đối không được chủ quan, không áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Khám và điều trị các vấn đề sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Khám và điều trị các vấn đề sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Nếu bạn đang gặp những vấn đề sức khỏe cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ tại các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56 sẽ có tổng đài viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết miễn phí 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.