Tin tức

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ điều trị thành công bệnh nhân viêm mũi xoang cấp do loại vi khuẩn siêu kháng kháng sinh gây ra

Ngày 24/07/2023
Ban biên tập
Mặc dù đã được điều trị kháng sinh 2 đợt, nhưng liên tiếp 2 tháng nay, nữ bệnh nhân vẫn không thuyên giảm tình trạng đau đầu, chảy mũi đặc, ù tai. Lo lắng trước tình trạng bất thường, bệnh nhân quyết định đến khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, nhờ kinh nghiệm chuyên môn và khả năng xử trí nhanh nhạy của ekip bác sĩ, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ phù hợp và khỏi bệnh hoàn toàn.

2 đợt điều trị thất bại, bác sĩ MEDLATEC “gọi tên” chính xác loại vi khuẩn siêu kháng kháng sinh gây bệnh 

Khoảng 2 tháng nay, bệnh nhân C.T.K.T (60 tuổi, ở Hà Nội) có biểu hiện đau đầu vùng hốc mắt, trán, chảy mũi đặc số lượng nhiều, ngạt mũi, ù tai. Bệnh nhân đã đi khám tại cơ sở y tế gần nhà, được chẩn đoán viêm mũi xoang cấp và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ. Tuy nhiên, sau 2 đợt điều trị kháng sinh, thấy tình trạng vẫn không thuyên giảm, bà T. lo lắng nên đến khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. 

Tại Phòng khám, bệnh nhân được tiến hành thăm khám lâm sàng, nội soi tai mũi họng và cấy mủ đánh giá chính xác căn nguyên nhiễm trùng. Kết luận, ekip bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc viêm mũi xoang cấp do vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) gây ra. 


Hình ảnh minh họa mũi xoang bình thường (trái) và mũi xoang bị viêm (phải) 

Ngay sau đó, ekip bác sĩ chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm kháng sinh đồ giúp xác định chính xác mức độ nhạy cảm của các loại kháng sinh với vi khuẩn, từ đó, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh quay lại “vết xe đổ” như 2 đợt điều trị trước đó.  

Kết quả, nhờ hướng xử trí đúng đắn của các bác sĩ, bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn chỉ sau 1 tuần điều trị ngoại trú theo đơn thuốc. 

BS. Nguyễn Đình Hiệp - Chuyên khoa Tai mũi họng, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ lý giải nguyên nhân thất bại của 2 lần điều trị tại cơ sở y tế trước: Tình trạng viêm mũi xoang của bệnh nhân do vi khuẩn tụ cầu gây ra, đây là loại vi khuẩn có sức đề kháng mạnh với kháng sinh. Do đó, nếu bác sĩ không tìm ra loại kháng sinh phù hợp sẽ khiến bệnh nhân không đáp ứng thuốc và tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn. 

Vi khuẩn tụ cầu nguy hiểm như thế nào? 

Vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) là một trong những tác nhân gây ra hiện tượng nhiễm trùng ở người. Vi khuẩn này có ở mọi nơi trong môi trường tự nhiên, đặc biệt vào mùa hè khi thời tiết nóng ẩm. 

Thông thường, tụ cầu vẫn xuất hiện trên cơ thể người (chủ yếu trên da) nhưng không gây bệnh, hoặc chỉ nhiễm trùng da nhẹ. Tuy nhiên, khi vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào máu, khớp, phổi hay tim có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

BS. Nguyễn Đình Hiệp cho biết: Hiện nay có khoảng 32 loài tụ cầu, trong đó tụ cầu vàng là loài phổ biến nhất, thường ký sinh ở da/ mũi họng và gây bệnh cho những người bị suy giảm sức đề kháng. Đặc biệt, hầu hết tụ cầu vàng đều đề kháng với nhiều loại kháng sinh khác nhau, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Khi nhiễm khuẩn tụ cầu, người bệnh có thể gặp phải các tình trạng phổ biến sau: 

  • Nhiễm khuẩn da: Các tụ cầu thường sống ký sinh trên da và niêm mạc nên dễ dàng xâm nhập qua lỗ chân lông/ chân tóc/ tuyến dưới da, gây ra các ổ áp xe/ mụn nhọt.  


Hình ảnh minh họa vi khuẩn tụ cầu sống ký sinh trên da gây ra ổ áp xe 

  • Nhiễm khuẩn huyết: Vi khuẩn tụ cầu gây nhiễm khuẩn ngoài da có khả năng di chuyển vào máu gây nhiễm khuẩn máu. Đây là tình trạng nguy hiểm, bởi lúc này tụ cầu dễ dàng xâm lấn đến các nội tạng như gan, phổi, não, tủy… gây ra ổ áp xe tại các cơ quan này. 
  • Ngộ độc thức ăn và viêm ruột cấp: Tụ cầu khi nhiễm vào thực phẩm có khả năng sinh sôi nhanh chóng, đặc biệt, ở mức nhiệt 100°C trong vòng 15 phút vẫn có khả năng hoạt động. Khi ăn phải thực phẩm nhiễm tụ cầu có thể gây ra tình trạng ngộ độc thức ăn, viêm ruột cấp, với các biểu hiện thường gặp như: đau bụng bất thường, buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn, sốt nhẹ… 
  • Hội chứng sốc nhiễm độc: Hội chứng này thường gặp ở phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt khi sử dụng băng vệ sinh bị nhiễm khuẩn tụ cầu. Đây là hội chứng hiếm gặp, có tính chất đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh, với các triệu chứng như: sốt cao, đau đầu, mệt mỏi, khát nước, tim đập nhanh, hạ huyết áp, nổi mẩn khắp cơ thể... 

Kháng sinh đồ - “trợ thủ đắc lực” của bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh lý nhiễm khuẩn 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam thuộc nhóm các nước có tình trạng kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Khi kháng sinh mất dần tác dụng với vi khuẩn sẽ gây khó khăn lớn cho bác sĩ trong quá trình điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn. Điều này trở thành nỗi lo lắng, trăn trở lớn của ngành Y tế nước ta trong thời gian dài. 

Và y học hiện đại với sự ra đời của phương pháp kháng sinh đồ đã trở thành “cánh tay phải” đắc lực giúp bác sĩ xác định chính xác mức độ nhạy cảm của từng loại kháng sinh với vi khuẩn, từ đó, mang lại các lợi ích sau: 

  • Lựa chọn loại kháng sinh đúng đắn giúp hạn chế sự kháng thuốc của vi khuẩn, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh; 
  • Rút ngắn tối đa thời gian và chi phí điều trị; 
  • Hạn chế việc lạm dụng kháng sinh một cách bừa bãi để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn.  


Kháng sinh đồ là kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự kháng thuốc của vi khuẩn 

Hiện nay, phương pháp này đang được triển khai rộng rãi và hiệu quả tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với việc sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành hai tiêu chuẩn kiểm duyệt chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm kháng sinh đồ, cùng hơn 2.000 danh mục xét nghiệm đa chuyên khoa uy tín, chính xác. 

Song hành cùng xét nghiệm, đơn vị khẳng định năng lực vững vàng trong lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh với mô hình chẩn đoán không khoảng cách, kết nối hội chẩn cùng chuyên gia trên khắp mọi miền Tổ quốc.  

Từ những thế mạnh đó, cùng sự quy tụ của đội ngũ chuyên gia đầu ngành, người dân hoàn toàn có thể an tâm vào kết quả chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả.  

Mọi thông tin cần tư vấn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài toàn quốc 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.