Tin tức

Phòng tránh tác nhân gây viêm màng não mủ như thế nào là hiệu quả?

Ngày 26/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm màng não mủ là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân hoặc gây ra những biến chứng, thương tật vĩnh viễn. Vậy cần áp dụng các biện pháp nào để phòng tránh mắc bệnh một cách hiệu quả?

1. Thông tin về bệnh viêm màng não mủ

Bệnh viêm màng não mủ là một bệnh truyền nhiễm cấp gây tổn thương màng não do vi khuẩn sinh mủ gây nên. Vì có tính chất nguy hiểm nên các ca bệnh được xem là một cấp cứu thuộc nội khoa.

Vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan và phát thành dịch tùy theo chủng loại, từ người bệnh hoặc người mang mầm bệnh đến người lành. Những vi khuẩn thường gặp ở người mắc viêm màng não mủ như sau:

  • Liên cầu lợn (Streptococcus. Suis): vi khuẩn thường gây bệnh nhiều nhất trong mùa nắng nóng. Chúng ký sinh trong lợn và có thể lây sang người qua da, niêm mạc, đường tiêu hóa (ăn tiết canh sống). Theo thống kê, khoảng 95 - 95% người nhiễm liên cầu lợn tại Việt Nam mắc viêm màng não.

  • Cầu khuẩn màng não (Neisseria Meningitidis): đây là chủng loại chủ yếu lây lan qua đường hô hấp và có thể phát thành dịch. Chúng cư ngụ trong dịch tiết mũi họng và nước bọt của người bệnh và lây sang người lành.

  • Phế cầu (Streptococcus. Pneumoniae): có nguy cơ gây bệnh viêm màng não cao nhất bằng cách xâm nhập vào đường hô hấp qua không khí hoặc qua các giọt bắn khi người nhiễm bệnh hắt hơi, nói lớn,…

  • Haemophilus. Influenza: đây cũng là căn bệnh lây truyền qua không khí, có thể xâm nhập vào dịch tủy sống gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng huyết,… bao gồm cả viêm màng não.

  • Một số loại khác nhưng hiếm gặp như tụ cầu, E.Coli,…

Phế cầu - Một trong những loại vi khuẩn có tỷ lệ gây bệnh viêm màng não mủ cao nhất

Phế cầu - Một trong những loại vi khuẩn có tỷ lệ gây bệnh cao nhất

2. Các triệu chứng của bệnh qua từng thời kỳ

Thời kỳ ủ bệnh

Thời kỳ ủ bệnh thường kéo dài khoảng từ 2 - 7 ngày, với các triệu chứng không rõ rệt và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, nhất là đối với những bệnh nhân đã mắc sẵn những bệnh lý nền khác (viêm tai giữa viêm xương chũm, viêm phổi,…) hoặc có hệ miễn dịch suy yếu (người cao tuổi, trẻ em,…).

Thời kỳ khởi phát

Bệnh nhân thường lên cơn sốt cao đột ngột, đau đầu nặng, nôn mửa, sợ ánh sáng hoặc tiếng ồn,… nhưng các dấu chứng màng não thường chưa xuất hiện rõ rệt.

Đau đầu - Sốt cao - Rét run - Sợ ánh sáng - Đau nhức toàn thân - Mệt mỏi - Xuất huyết dưới da

Đau đầu - Sốt cao - Rét run - Sợ ánh sáng - Đau nhức toàn thân - Mệt mỏi - Xuất huyết dưới da

Thời kỳ toàn phát

Trong thời kỳ toàn phát, tình trạng biến chuyển nặng nề hơn với các triệu chứng điển hình như sau:

  • Co giật.

  • Hội chứng nhiễm trùng, nhiễm độc: người bệnh sốt cao liên tục, môi khô, lưỡi bẩn, mệt mỏi, đau nhức hoặc mỏi cơ, xương khớp toàn thân,…

  • Hội chứng màng não bao gồm:

+ Tam chứng màng não: đau đầu dữ dội (sử dụng thuốc giảm đau cũng không thể thuyên giảm), nôn mửa nhiều (nôn vọt ra nhưng không ợ hơi) và táo bón.

+ Các dấu màng não dương tính: người bệnh có các dấu hiệu cứng cổ (cằm không thể chạm đến ngực khi ở tư thế nằm), Kernig (hai chân co lại khi nâng lên trên 700), Brudzinski trên (khi người bệnh nâng đầu thì hai chân co lại) hoặc dưới (gấp một chân vào bụng thì chân bên kia co lại), vạch màng não (đường rạch da ở bụng đỏ thẫm và tồn tại lâu hơn bình thường).

3. Nên phòng ngừa như thế nào mới hiệu quả?

Bởi vì các vi khuẩn gây bệnh hầu như đều có mặt trong không khí và có nguy cơ xâm nhập vào đường hô hấp. Cho nên, để có thể bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, giúp phòng tránh bệnh viêm màng não mủ nói riêng và các bệnh lý khác nói chung bạn nên trang bị cho mình một số kiến thức cũng như duy trì những thói quen có lợi như sau:

Tránh tiếp xúc với yếu tố nguy cơ

  • Luôn mang khẩu trang khi đi ra ngoài để tránh tiếp xúc với các giọt bắn mang vi khuẩn trong không khí, nhất là lúc tiếp xúc với người có dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu không thể mang khẩu trang, phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m.

  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc các loại dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt là sau khi chạm vào khẩu trang, các vật dụng công cộng như nút bấm thang máy, lan can, tay nắm cửa,…

  • Thực hiện tốt công việc vệ sinh nhà ở, khu vực làm việc, các vật dụng sinh hoạt thường dùng,… để bảo đảm sạch sẽ và an toàn cho chính mình và người thân.

  • Duy trì thói quen ăn chín uống sôi và luôn luôn tránh xa các thực phẩm tái, sống như tiết canh, nem, gỏi hải sản sống,… để phòng ngừa các yếu tố lây nhiễm.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả 

Nâng cao thể trạng 

Điều kiện thuận lợi để các loài vi khuẩn dễ gây bệnh trên cơ thể đó chính là một thể trạng và hệ miễn dịch yếu kém như kiệt sức, suy dinh dưỡng,… đặc biệt đối với người cao tuổi, trẻ em, những người đang mắc các bệnh lý có sẵn như viêm phổi, viêm mũi họng,… 

Vì vậy, việc nâng cao thể trạng sẽ giúp bạn vừa duy trì được một sức khỏe tốt, vừa tạo một lớp phòng vệ ngay từ bên trong để phòng tránh hiệu quả các tác nhân gây bệnh. Một số lời khuyên bổ ích bạn nên áp dụng như sau:

  • Dinh dưỡng: ngoài việc cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Bạn nên lưu ý bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thông qua các loại rau củ, trái cây tươi để giúp cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.

  • Vận động: duy trì chế độ vận động hợp lý, tối thiểu khoảng 30 phút mỗi ngày để giúp cơ thể được dẻo dai và nâng cao sức đề kháng. Đối với các trường hợp bị hạn chế vận động hoặc do thể chất yếu, bạn nên tham khảo ý kiến từ huấn luyện viên hoặc phòng khám uy tín để lựa chọn chế độ phù hợp với bản thân.

  • Nghỉ ngơi: ngủ chính là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, điều hòa các cơ quan sau một ngày mệt mỏi. Vì vậy, bạn nên cân bằng thời gian làm việc, vận động và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức có thể dẫn đến suy kiệt hoặc các bệnh lý nghiêm trọng khác.

  • Thăm khám định kỳ: việc kiểm tra sức khỏe đều đặn, thường xuyên khoảng 6 tháng/lần vô cùng quan trọng, giúp bạn sớm phát hiện các dấu hiệu cảnh báo và điều trị bệnh kịp thời nếu có. 

Vận động hằng ngày sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của bạn

Vận động hằng ngày sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của bạn

Với đội ngũ công tác có kinh nghiệm dày dặn và sự uy tín lâu năm trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin sẽ mang lại cho bạn cảm giác yên tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của chúng tôi. Liên hệ số điện thoại 1900.56.56.56 để được tư vấn những thông tin chi tiết liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.