Tin tức

Phòng xét nghiệm máu uy tín, nhanh chóng và chính xác

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm máu nhằm phát hiện những bất thường xuất hiện trong máu, thông qua đó chẩn đoán một số bệnh và đánh giá hoạt động của các cơ quan. Bài viết sau tìm hiểu về xét nghiệm máu và gợi ý phòng xét nghiệm máu uy tín, nhanh chóng và chính xác.

1. Xét nghiệm máu là gì? Xét nghiệm máu trong trường hợp nào?

Xét nghiệm máu phân tích mẫu máu được lấy từ một cá nhân, trong hầu hết các trường hợp là từ tĩnh mạch trên cánh tay. Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm cần thiết và thường xuyên được bác sĩ chỉ định.

Xét nghiệm máu là một xét nghiệm quan trọng và cần thiết

Xét nghiệm máu là một xét nghiệm quan trọng và cần thiết

Cần xét nghiệm máu trong các trường hợp nào?

Xét nghiệm máu được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Theo dõi các bệnh mạn tính hoặc cấp tính.

  • Như một phần của điều trị để đánh giá hiệu quả của phương pháp chữa trị.

  • Trong kiểm tra sức khỏe tổng quát.

  • Để sàng lọc.

  • Để xác nhận mang thai và theo dõi thai.

Những gì có thể được phân tích trong quá trình xét nghiệm máu?

Xét nghiệm máu giúp thực hiện nhiều loại phân tích, bao gồm:

  • Rối loạn lipid: cholesterol, HDL, LDL, triglyceride.

  • Đường huyết, men gan, chức năng thận, tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm nội tiết, miễn dịch, ký sinh trùng,... marker ung thư, di truyền, sinh học phân tử,...

  • Canxi huyết thanh.

  • Sắt huyết thanh.

  • Folate.

  • Homocysteine.

  • Axit mật.

  • ApoA và ApoB;

  • Chất gây dị ứng CLA-30.

  • Apolipoprotein A1, B,...

2. Công thức máu phân tích hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu

Công thức máu bao gồm đếm và phân tích các tế bào máu khác nhau.

Tế bào hồng cầu 

Các tế bào hồng cầu được sử dụng để mang oxy từ phổi đến các mô. Số lượng của chúng được đánh giá, ví dụ để phát hiện bệnh đa hồng cầu (số lượng hồng cầu quá cao) hoặc thiếu máu (số lượng hồng cầu quá thấp). 

Hồng cầu tăng và giảm hơn mức bình thường là dấu hiệu sức khỏe không tốt

Hồng cầu tăng và giảm hơn mức bình thường là dấu hiệu sức khỏe không tốt

Một số đặc điểm khác của tế bào hồng cầu cũng được nhận thấy trong xét nghiệm máu:

  • Thể tích hồng cầu trung bình (MCV) là một chỉ số về kích thước của các tế bào hồng cầu.

  • Hematocrit là thể tích chiếm bởi các tế bào hồng cầu trong một thể tích máu toàn phần nhất định. Giá trị bình thường trong máu là 40 - 52%, còn đối với phụ nữ là từ 37 đến 48%.

  • Số lượng hồng cầu lưới là số lượng tế bào hồng cầu non mới được sản xuất bởi tủy xương. 

  • Nồng độ huyết sắc tố trung bình (MCHC hoặc CGMH) là lượng huyết sắc tố chứa trong 100 ml tế bào hồng cầu. Giá trị bình thường thay đổi từ 28 đến 32 g/100 ml.

  • Hàm lượng huyết sắc tố trung bình trong tiểu thể (hoặc hình cầu) (TCMH hoặc TGMH) là lượng huyết sắc tố trung bình chứa trong một tế bào hồng cầu.

Số lượng trung bình của hồng cầu là 4,6 đến 6,2 triệu/mm3 ở nam và 4,2 đến 5,4 triệu/mm3 ở nữ. Mức độ huyết sắc tố trong máu bình thường là 13 g/dl ở nam giới và 12 g/dl ở nữ giới. Từ tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, chỉ số này giảm xuống còn 10,5 g/dl.

Tiểu cầu

Tiểu cầu là những tế bào tham gia vào quá trình đông máu và đặc biệt là hình thành cục máu đông trong trường hợp xuất huyết (máu chảy). Tỷ lệ bất thường của tiểu cầu có thể có nhiều nguyên nhân:

Ví dụ, giá trị thấp tiểu cầu cho thấy tình trạng nhiễm trùng hoặc vấn đề đông máu (có nguy cơ chảy máu kéo dài, chảy máu cam hoặc xuất hiện vết bầm tím). Giá trị cao dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn mạch máu do cục máu đông (huyết khối).

Tế bào bạch cầu

Các tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể chống lại các vi sinh vật (vi rút, vi khuẩn, nấm). Các loại bạch cầu:

  • Bạch cầu trung tính: chúng tăng lên trong trường hợp nhiễm vi khuẩn (ví dụ: viêm phổi).

  • Bạch cầu ái toan đa nhân: tăng trong trường hợp dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng (ví dụ: giun kim,...).

  • Basophils đa nhân: tốc độ của chúng có thể tăng lên trong trường hợp có phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng.

  • Các tế bào lympho nhân lên khi bị nhiễm virus (ví dụ như bệnh cúm) hoặc một bệnh tự miễn dịch.

  • Bạch cầu đơn nhân tăng số lượng trong một số bệnh truyền nhiễm (ví dụ như bạch cầu đơn nhân, bệnh toxoplasmosis). Số lượng bạch cầu cũng có thể thay đổi trong trường hợp rối loạn hoạt động của tủy xương, hoặc sau khi dùng một số loại thuốc.

3. Tình trạng tăng và giảm số lượng hồng cầu

Nếu có sự gia tăng số lượng hồng cầu, đó là bệnh đa hồng cầu. Sự bất thường trong quá trình sản xuất hồng cầu này có thể đến từ hai cơ chế riêng biệt:

  • Bệnh đa hồng cầu nguyên phát: do sự bất thường của các tế bào gốc có đặc điểm khối u và sinh sôi nảy nở. Đây là một bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến người trung niên và có tuổi thọ từ 12 đến 15 năm sau khi chẩn đoán.

  • Tình trạng thiếu oxy: không đủ oxy cho các mô và gây ra sự gia tăng mức độ hormone kích thích tạo hồng cầu. Tình trạng thiếu oxy dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, ù tai và da đổi màu đỏ. Thiếu oxy có thể do một số yếu tố: viêm phổi, bệnh tim bẩm sinh, uống quá nhiều rượu hoặc thuốc lá, sống ở độ cao hoặc thậm chí mặc quần áo quá chật.

Nếu xét nghiệm máu cho thấy số lượng tế bào hồng cầu giảm xuống, tình trạng này được gọi là thiếu máu.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe

Thiếu máu có thể do một số nguyên nhân: xuất huyết, thiếu sản xuất hồng cầu hoặc huyết sắc tố, phá hủy quá nhiều hồng cầu. Hoặc cũng có thể được kích hoạt bởi sự thiếu hụt dinh dưỡng (trong phần lớn các trường hợp), yếu tố di truyền, bệnh tự miễn dịch (bệnh tủy xương, các vấn đề nội tiết), các bệnh khác (ung thư, AIDS) và một số phương pháp điều trị y tế. Sản xuất không đủ huyết sắc tố có thể là hậu quả của việc thiếu sắt, folic hoặc vitamin B12.

4. Gợi ý phòng xét nghiệm máu uy tín, nhanh chóng và chính xác

Xét nghiệm máu tại phòng xét nghiệm máu uy tín giúp bệnh nhân an tâm hơn về quy trình thực hiện và kết quả xét nghiệm. 

MEDLATEC có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ số lượng lớn các  chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Không những vậy, Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu Trung tâm nghiệm Xét nghiệm đạt chuẩn các tiêu chí về chất lượng phòng xét nghiệm với 2 chứng chỉ quan trọng được cấp là: ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ). 

Dịch vụ lấy mẫu tận nơi toàn quốc của MEDLATEC

Dịch vụ lấy mẫu tận nơi toàn quốc của MEDLATEC

Chính vì vậy bạn có thể yên tâm đến MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám và thực hiện xét nghiệm phân tích máu để kiểm tra tình hình sức khỏe hoặc chẩn đoán bệnh nếu có. 

Đặc biệt, MEDLATEC còn phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp quý khách hàng tiết kiệm về mặt thời gian. Vì thế, bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.