Tin tức

Góc tư vấn: Giá xét nghiệm máu tổng quát là bao nhiêu?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài vấn đề sức khỏe, nhiều người bệnh cũng rất quan tâm tới chi phí thăm khám bệnh, trong đó bao gồm giá xét nghiệm máu tổng quát. Vậy những yếu tố nào quyết định mức giá của loại xét nghiệm này và nên thực hiện ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác?

1. Xét nghiệm máu tổng quát và những thông tin cơ bản nhất

Trước khi tìm hiểu về giá xét nghiệm máu tổng quát, chuyên gia sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về loại xét nghiệm này. 

Xét nghiệm máu tổng quát rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm máu tổng quát rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu máu đường tĩnh mạch của người bệnh với lượng máu từ 2 - 6ml máu. Xét nghiệm máu tổng quát bao gồm: 

- Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. 

- Xét nghiệm mỡ máu

- Xét nghiệm axit uric máu. 

- Xét nghiệm chức năng gan

- Xét nghiệm đánh giá chức năng thận. 

- Xét nghiệm đường huyết. 

- Xét nghiệm chức năng tuyến giáp. 

- Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm. 

Thông qua chỉ số kết quả, bác sĩ sẽ đánh giá được nguy cơ về một số loại bệnh lý như sau: 

- Nguy cơ mắc một số bệnh về máu chẳng hạn như thiếu máu, nhiễm trùng máu,...

- Nguy cơ về các loại bệnh do rối loạn chuyển hóa, phổ biến nhất là bệnh tiểu đường, bệnh nội tiết, bệnh mỡ máu,...

- Các bệnh lý do suy giảm hay rối loạn chức năng gan, thận,...

- Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. 

- Tầm soát các dấu ấn ung thư sớm. 

Xét nghiệm máu tổng quát rất quan trọng nhưng nó chỉ là căn cứ để bác sĩ có những nhận định cơ bản về tình trạng sức khỏe của người bệnh. Qua đó, chỉ định người bệnh thực hiện thêm các xét nghiệm máu chuyên sâu hơn hay một số phương pháp thăm khám khác như siêu âm, X-quang, sinh thiết,... Sau khi tổng hợp các kết quả khám, bác sĩ sẽ có kết luận chính xác hơn về sức khỏe của người bệnh. 

Kết quả xét nghiệm máu tổng quát không có giá trị mãi mãi. Chỉ số này hoàn toàn có thể thay đổi khi chúng ta ăn uống, sinh hoạt, thay đổi môi trường làm việc, môi trường sống,... Chính vì thế, khi xét nghiệm máu cho kết quả an toàn, bạn cũng không nên chủ quan. 

Hãy thực hiện xét nghiệm máu định kỳ khoảng 6 tháng/lần. Với những trường hợp mắc bệnh mạn tính thì tần suất xét nghiệm máu sẽ cao hơn hoặc tuân theo chỉ dẫn chi tiết của bác sĩ. Ngoài ra, người cao tuổi, trẻ nhỏ, thai phụ,... cũng là những trường hợp cần thực hiện xét nghiệm máu tổng quát thường xuyên hơn. 

2. Giá xét nghiệm máu tổng quát là bao nhiêu?

Rất khó để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho thắc mắc “Giá xét nghiệm máu tổng quát là bao nhiêu”. Thông thường mức giá của loại xét nghiệm này sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như:  

- Tùy thuộc vào từng danh mục cụ thể. Những xét nghiệm chuyên sâu thì mức giá sẽ cao hơn. Khi bạn lựa chọn nhiều danh mục xét nghiệm hơn thì chi phí gói xét nghiệm máu tổng quát cũng sẽ cao hơn. 

Giá xét nghiệm máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Giá xét nghiệm máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

- Mỗi cơ sở y tế sẽ đưa ra mức chi phí xét nghiệm khác nhau. 

- Trong quá trình thăm khám, nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm bổ sung. Những trường hợp này sẽ phải chịu chi phí xét nghiệm cao hơn.  

- Chi phí xét nghiệm trực tiếp tại viện cũng khác so với chi phí lấy mẫu xét nghiệm máu tận nơi. 

3. Những lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm máu tổng quát

Nếu đã có kế hoạch thực hiện xét nghiệm máu tổng quát, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Nhịn ăn trước khi xét nghiệm: Không phải tất cả các danh mục đều cần nhịn ăn. Tuy nhiên, với một số danh mục xét nghiệm, dinh dưỡng từ thực phẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, chẳng hạn như làm tăng lượng đường trong máu hay khiến chỉ số mỡ máu tăng cao hơn bình thường,... Để biết rõ có cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu hay không, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Không uống bia rượu trước khi làm xét nghiệm máu

Không uống bia rượu trước khi làm xét nghiệm máu

- Bạn có thể uống nước trước khi xét nghiệm, nhưng chỉ nên uống nước lọc. Không nên uống một số loại đồ uống như bia rượu, nước ngọt, trà hay cà phê,...

- Không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích khác trước khi lấy mẫu máu xét nghiệm. 

- Trường hợp bạn đang dùng các loại thuốc chữa bệnh hoặc các loại thực phẩm chức năng, cần liên hệ với bác sĩ để có được lời khuyên cụ thể về việc có cần dừng thuốc trước khi xét nghiệm hay không. 

4. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm máu tổng quát tin cậy

Không chỉ quan tâm tới mức giá xét nghiệm tổng quát, nhiều người còn rất phân vân khi lựa chọn địa chỉ xét nghiệm. Nhu cầu xét nghiệm ngày càng tăng cao và ngày càng nhiều cơ sở y tế được thành lập và đáp ứng các dịch vụ này. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng chất lượng và đảm bảo mang đến cho bạn những kết quả xét nghiệm chính xác. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm máu tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm máu tin cậy

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là địa chỉ thăm khám tin cậy, được nhiều khách hàng lựa chọn. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của MEDLATEC: 

- MEDLATEC có nhiều chi nhánh trên mọi miền tổ quốc. Dù bạn ở đâu cũng có thể tìm được địa chỉ khám gần nhất với mình. Đây là cách giúp MEDLATEC đến gần hơn với khách hàng và có nhiều cơ hội chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. 

- Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao là yếu tố quan trọng giúp MEDLATEC nhận được sự tin tưởng của khách hàng. 

- MEDLATEC cũng là đơn vị được biết đến với mức đầu tư rất quy mô về trang thiết bị thăm khám bệnh. Phần lớn các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,.... của MEDLATEC đều được nhập khẩu từ nước ngoài, rất hiện đại và mang lại kết quả chính xác nhất. 

- Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ.

- MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong việc kiểm tra sức khỏe. 

Để đăng ký đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hỗ trợ thêm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.