Tin tức

Trước khi xét nghiệm máu có được uống nước không và lưu ý từ chuyên gia

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trước khi xét nghiệm máu, người bệnh thường phải nhịn ăn, dừng uống thuốc, không sử dụng chất kích thích,... Cùng với đó, người bệnh cũng băn khoăn trước khi xét nghiệm máu có được uống nước không? Một số lưu ý từ các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

1. Xét nghiệm máu tổng quát quan trọng như thế nào?

Xét nghiệm máu tổng quát có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh. Cũng cần hiểu rằng, đây không phải là loại xét nghiệm “thần thánh” và không thể phát hiện được tất cả các bệnh như nhiều người vẫn nghĩ.

Tuy vậy, đây vẫn là một loại xét nghiệm quan trọng và cần thực hiện. Sau khi có chỉ số kết quả, bác sĩ sẽ xem xét, kết hợp với triệu chứng lâm sàng, tiền sử bệnh lý để xác định chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Uống nước không làm sai lệch kết quả xét nghiệm

Uống nước không làm sai lệch kết quả xét nghiệm

Nếu kết quả bất thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm khác, chụp X-quang, siêu âm, nội soi,... để có đầy đủ dữ liệu và đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Nhờ chẩn đoán bệnh sớm, người bệnh sẽ được tiếp cận với những phác đồ điều trị phù hợp và kịp thời từ các chuyên gia. Từ đó tăng cơ hội trị khỏi bệnh, phòng ngừa tối đa biến chứng và nâng cao chất lượng sống của người bệnh. Đối với trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, có thể phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh.

2. Trước khi xét nghiệm máu có được uống nước không?

Các chuyên gia cho biết, có thể uống nước trước khi xét nghiệm máu. Tuy nhiên, chỉ nên uống nước lọc và tuyệt đối tránh những loại đồ uống khác như sữa, trà, cà phê, các loại nước ngọt có gas, các loại đồ uống chứa cồn như bia, rượu,... để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Không nên uống cà phê trước khi xét nghiệm máu

Không nên uống cà phê trước khi xét nghiệm máu

- Bên cạnh vấn đề uống nước thì nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm.

+ Đối với một số loại xét nghiệm như xét nghiệm đường huyết, mỡ máu, kiểm tra chức năng gan, thận,... bệnh nhân cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ. Nếu không nhịn ăn trước khi lấy máu, các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà bạn tiêu thụ sẽ gây tăng đường huyết và kết quả xét nghiệm sẽ không thể chính xác.

+ Bên cạnh đó cũng có những loại xét nghiệm như xét nghiệm về di truyền, virus, huyết học,.... bạn không cần nhịn ăn vì khi đi vào cơ thể, thực phẩm sẽ không gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

3. Một số lưu ý khác

Ngoài vấn đề “trước khi xét nghiệm máu có được uống nước không” và có cần nhịn ăn không, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất:

- Không nên hút thuốc lá trước khi xét nghiệm máu.

- Không nên dùng các loại thuốc, thực phẩm chức năng trước khi lấy máu vì những chất trong các loại sản phẩm này sẽ có thể chuyển hóa vào máu, làm thay đổi các chỉ số kết quả.

Các chất dinh dưỡng từ thực phẩm có thể khiết kết quả xét nghiệm không chính xác

Các chất dinh dưỡng từ thực phẩm có thể khiết kết quả xét nghiệm không chính xác

- Trường hợp bạn đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh, hãy nhờ đến sự tư vấn chi tiết của bác sĩ về việc có cần dừng thuốc hay không. Các loại thuốc có thể khiến hàm lượng amylase trong máu tăng cao như các loại thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai, thuốc aspirin, morphin,...

- Trước ngày lấy máu, bạn cũng nên hạn chế vận động quá nhiều và giữ tinh thần luôn thoải mái. Nếu bạn tập luyện với cường độ cao, tâm lý bất ổn, suy nghĩ tiêu cực buồn phiền thì cơ thể có xu hướng cần sử dụng năng lượng nhiều hơn, kích thích giải phóng nhiều glucose vào máu. Vì thế, chỉ số kết quả đường huyết có thể cao bất thường.

4. Nên xét nghiệm máu ở đâu?

Xét nghiệm máu là dịch vụ cơ bản ở tất cả các cơ sở y tế. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đảm bảo mang lại kết quả chính xác. Vì thế, ngoài vấn đề “trước khi xét nghiệm máu có được uống nước không”, bạn cũng cần tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm máu.

Khách hàng được lấy mẫu máu theo đúng quy trình, bởi đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm tại MEDLATEC

Khách hàng được lấy mẫu máu theo đúng quy trình, bởi đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm tại MEDLATEC

Trong đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một gợi ý dành cho bạn. MEDLATEC có nhiều chi nhánh, phòng khám trên toàn quốc và là đơn vị y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi những lý do sau:

- Quy tụ những bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm và luôn tâm huyết với người bệnh. Các bác sĩ luôn đưa ra những lời giải thích chi tiết, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề sức khỏe của mình và đồng thời tư vấn, hướng dẫn về các phác đồ điều trị phù hợp để người bệnh được cải thiện sức khỏe một cách nhanh chóng.

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC được cấp 2 chứng chỉ danh giá là ISO:15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ.

- Đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, hướng dẫn khách hàng tận tình. Vì thế, khách hàng sẽ không còn lo lắng mỗi khi đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

- MEDLATEC là một trong những đơn vị đầu tiên cung cấp đến khách hàng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Đây là xu hướng thăm khám sức khỏe trong cuộc sống hiện đại rất phù hợp với những người quá bận rộn hoặc gặp nhiều khó khăn khi di chuyển đến bệnh viện để trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm và thăm khám bệnh.

Khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà, khách hàng chỉ cần trả phí theo đúng giá đã được niêm yết tại viện cộng thêm phụ phí 10.000 đồng cho mỗi lượt lấy mẫu. Sau đó, kết quả xét nghiệm cũng sẽ được trả tận nơi hoặc được trả online qua tin nhắn SMS hay gmail. Đồng thời, người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh lý.

Để được đặt lịch khám sớm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn và tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.