Tin tức

Phụ nữ bị bốc hỏa tiền mãn kinh do đâu, vượt qua bằng cách nào

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi khiến cho sức khỏe tinh thần của họ cũng thay đổi theo. Lúc này, nhiều người dễ bị bốc hỏa tiền mãn kinh và cảm thấy bất ổn, rất khó kiểm soát cảm xúc của mình. 

1. Hiểu về thuật ngữ bốc hỏa và tiền mãn kinh

Phụ nữ trong độ tuổi 50 - 55 là kết thúc quá trình sinh sản cũng có nghĩa là chấm dứt thời kỳ kinh nguyệt nên gọi là thời kỳ mãn kinh. Tiền mãn kinh là giai đoạn trước của giai đoạn này. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, thể trạng của mỗi người không giống nhau nên các triệu chứng của cơ thể cũng có sự khác nhau.

Cảm thấy như muốn bốc hỏa là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh

Cảm thấy như muốn bốc hỏa là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh

Bốc hỏa là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng xuất hiện cơn nóng đột ngột từ mặt lan đến ngực rồi nóng bừng toàn thân. Thời gian mỗi cơn bốc hỏa là khác nhau, trung bình khoảng vài phút, tần suất mỗi ngày 5 - 10 cơn. Đặc biệt những người thường xuyên phải chịu căng thẳng và áp lực thì mỗi ngày có thể lên đến trên 20 cơn bốc hỏa. Mỗi lần đi qua những cơn bốc hỏa như vậy người phụ nữ sẽ toát mồ hôi, ớn lạnh, bủn rủn chân tay, tim đập nhanh, dễ cáu gắt và cảm thấy rất mệt mỏi.

2. Nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị bốc hỏa tiền mãn kinh

2.1. Cơ chế gây bốc hỏa

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cũng là lúc xảy ra sự lão hóa của buồng trứng, tuyến yên và não bộ. Hệ quả của điều ấy là sự suy giảm hoạt động của hệ trục này và sự phá vỡ cơ chế ra mệnh lệnh của não bộ đến tuyến yên rồi đi xuống buồng trứng để sản xuất ra 3 nội tiết tố: estrogen, testosterone và progesterone. Không những thế, sự phản hồi ngược từ buồng trứng trở về với tuyến yên và não bộ để điều chỉnh đúng và đủ các hormone cần thiết cũng xảy ra sự trục trặc.

Chính sự thay đổi nồng độ nội tiết tố đã tác động đến nơi đảm nhận vai trò kiểm soát thân nhiệt là vùng dưới đồi của não, làm cho vùng này bị rối loạn nên nhìn nhận sai lệch về nhiệt độ của cơ thể. Kết quả là vùng dưới đồi của não truyền tín hiệu để toàn thân giải phóng nhiệt.

Hệ lụy tất yếu xảy ra từ sự rối loạn ấy là: mạch máu dưới da bị giãn nở, tim phải bơm máu nhanh hơn, thân nhiệt tăng lên một cách đột ngột nên tuyến mồ hôi phải hoạt động mạnh để cơ thể được làm mát. Kết thúc chu trình ấy, cơ thể vã mồ hôi nên mất nhiệt sinh ra ớn lạnh, mệt lả và thấp thỏm lo âu.

2.2. Nguyên nhân gây bốc hỏa

Đến nay mặc dù chưa tìm ra chính xác nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị bốc hỏa tiền mãn kinh nhưng nhiều chuyên gia cho rằng các yếu tố sau có liên quan mật thiết với hiện tượng này:

Rối loạn hormone nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây bốc hỏa tiền mãn kinh

Rối loạn hormone nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây bốc hỏa tiền mãn kinh

- Rối loạn hormone: Suy giảm nồng độ estrogen gây ra cơn bốc hỏa.

- Sử dụng một số loại thuốc: các loại thuốc như: thuốc giảm đau opioid, thuốc chống trầm cảm,... có thể khiến phụ nữ giai đoạn này dễ có cơn bốc hỏa.

- Béo phì hoặc thừa cân: đây là nhóm phụ nữ có nguy cơ bị bốc hỏa tiền mãn kinh cao hơn so với người bình thường.

- Tâm lý: thường xuyên bị stress, trải qua cảm giác bồn chồn và lo lắng cũng dễ gây ra cơn bốc hỏa ở phụ nữ.

- Thực phẩm: đồ ăn chua hoặc cay nóng, thực phẩm có nhiều gia vị, thực phẩm có nhiều cồn hoặc cafein,... rất dễ gây ra cảm giác khó chịu, bí bách, nóng bức.

- Bệnh lý: Người bị cường giáp rất dễ mắc các triệu chứng nóng bức, hồi hộp, tim đập nhanh, tiểu tiện liên tục,... Hoặc nếu mắc một số bệnh lý nhiễm virus hay nhiễm trùng thì cũng dễ bị bốc hỏa, khó chịu đường ruột, tiêu chảy,...

- Môi trường sống ngột ngạt, phòng ở nóng bức,...

3. Mối nguy hại và cách xử lý khi bị bốc hỏa tiền mãn kinh

3.1. Mối nguy hại của hiện tượng bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh

Khi cơn bốc hỏa xuất hiện, phụ nữ trong giai đoạn này thường dễ bị đổ mồ hôi, mặt đỏ gay gắt. Những triệu chứng ấy khiến cho họ trở nên thiếu tự tin từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống.

Không những thế, hiện tượng bốc hỏa còn hay xuất hiện vào buổi đêm nên rất dễ gây mất ngủ, giấc ngủ không sâu. Lâu dần nó khiến cho cơ thể có cảm giác mệt mỏi nên ngày hôm sau không còn tinh thần cho các công việc, hoạt động thường ngày.

Khi những cơn bốc hỏa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, phụ nữ tiền mãn kinh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm hướng xử trí hiệu quả

Khi những cơn bốc hỏa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, phụ nữ tiền mãn kinh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm hướng xử trí hiệu quả

Thời kỳ này phụ nữ còn bị suy giảm nội tiết tố nên dần dần mất đi khoái cảm, hưng phấn khi “yêu”, thậm chí có người còn bị lãnh cảm và sợ “yêu” vì vùng kín khô rát. Kéo dài tình trạng này rất dễ làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng nếu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh ngày thêm trầm trọng sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương và các bệnh xương khớp. Mặt khác, nó cũng chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp đột ngột, thay đổi mạch máu và gia tăng nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh lý về tim.

3.2. Cách xử lý với hiện tượng bốc hỏa tiền mãn kinh

Một số biện pháp sau có thể giúp nữ giới giảm được cảm giác khó chịu và kiểm soát tần suất xuất hiện của cơn bốc hỏa một cách tốt hơn:

- Tránh những nơi nóng bức.

- Tránh dùng đồ uống nóng hay chứa chất kích thích.

- Mặc quần áo có chất liệu thoáng mát, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho cơ thể.

- Tập điều hòa nhịp thở khi cơn bốc hỏa bắt đầu bằng cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng 5 - 7 lần/phút.

- Trước khi đi ngủ 2 - 3 giờ hãy tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng như: khí công, thiền, yoga,...

- Tránh để cơ thể bị béo phì bằng cách duy trì cân nặng ổn định.

- Gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về việc dùng thuốc giúp khắc phục các triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh nhưng cần phải dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, không được lạm dụng dùng thuốc trong thời gian dài.

Thực tế cho thấy phần đông phụ nữ e ngại phải đối diện với chứng bốc hỏa tiền mãn kinh và thường để nó kéo dài, không thăm khám để tìm hướng xử trí. Chính điều này đã khiến họ phải trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn, sức khỏe bị suy giảm rất nhiều và chính họ sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hại.

Nếu bạn đang trải qua những khó khăn của thời kỳ này, đừng ngần ngại liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng lắng nghe bạn chia sẻ để đưa ra những tư vấn hữu ích nhất, giúp bạn tự tin bước qua giai đoạn tiền mãn kinh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.