Tin tức

Tổng quan về bệnh u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người lầm tưởng u xơ tử cung chỉ thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thế nhưng thực tế, phụ nữ tiền mãn kinh cũng có nguy cơ bị u xơ tử cung do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố. Vậy u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh có nguy hiểm không, triệu chứng nhận biết và cách điều trị ra sao?

1. Tìm hiểu về bệnh

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính, tuy nhiên, khá nhiều chị em phụ nữ lo lắng bởi đây là bệnh phụ khoa phổ biến, dễ gây biến chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh

Tỷ lệ u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Thống kê trên toàn thế giới cho thấy, có tới 30 - 60% phụ nữ trên 35 tuổi bị u xơ tử cung. Và ở độ tuổi 50 thì con số này lên tới 75%. Như vậy, tỷ lệ u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh là rất cao. 

U xơ tử cung có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

U xơ tử cung có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Nguyễn nhân chính xác gây u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa được xác định. Qua một số nghiên cứu, ở phụ nữ cường estrogen bị u xơ tử cung cao hơn.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, nội tiết tố của phụ nữ có sự thay đổi đột ngột, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm sinh lý. Điều này có thể khiến nồng độ estrogen trong cơ thể bị rối loạn (cao bất thường). Đây có thể là nguyên nhân hình thành các u xơ tử cung.

Bên cạnh đó, những phụ nữ trước đây từng nạo phá thai nhiều lần, khiến thành tử cung bị tổn thương và nhiễm trùng thì khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ có có nguy cơ bị u xơ cao hơn bình thường. 

2. Triệu chứng của u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, rất có thể chị em phụ nữ đã bị u xơ tử cung.

Rối loạn kinh nguyệt

Nhiều người chủ quan khi cho rằng kinh nguyệt không đều là hiện tượng bình thường ở giai đoạn tiền mãn kinh. Thực tế, rối loạn kinh nguyệt cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đã u xơ tử cung, do đó, cần theo dõi cơ thể để phát hiện thêm những bất thường nào không, từ đó có biện pháp can thiệp sớm để tránh nguy hiểm.

Rối loạn kinh nguyệt cũng là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung giai đoạn tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt cũng là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung giai đoạn tiền mãn kinh

Lượng máu kinh thay đổi

Kinh nguyệt bất thường cùng với lượng máu kinh không đều (tháng có rất nhiều, tháng lại rất ít), chênh lệch rõ ràng là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh u xơ tử cung trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Đi tiểu nhiều và táo bón

Tình trạng đi tiểu nhiều và táo bón có thể là do các u xơ chèn lên bàng quan và trực tràng. Lúc này, không chỉ gây khó chịu và bất tiện, mà còn là cảnh báo u xơ đã phát triển, có kích thước lớn, cần được thăm khám và chỉ định điều trị để an toàn cho sức khỏe. 

Đau bụng không rõ nguyên nhân

Những cơn đau bụng dưới xuất hiện thường xuyên, không rõ nguyên nhân là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề, không loại trừ bị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh. Nếu cơn đau bụng trở nên nghiêm trọng, kèm theo đó là cảm giác như có một khối cứng rắn trong bàng quang thì tuyệt đối không được chủ quan. 

Đau lưng và mệt mỏi

Mặc dù không làm việc nặng và nhiều, nhưng bạn luôn có cảm giác đau lưng và mệt mỏi thì cũng là dấu hiệu bị u xơ tử cung. Dấu hiệu này thường bị bỏ qua do nhầm lẫn với bệnh rối loạn kinh nguyệt. 

U xơ tử cung cung ở tuổi tiền mãn kinh gây mệt mỏi, suy nhược

U xơ tử cung cung ở tuổi tiền mãn kinh gây mệt mỏi, suy nhược

3. U xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh có nguy hiểm không?

Trong độ tuổi sinh sản thì u xơ tử cung là bệnh phổ biến, thường gặp và ít gây nguy hiểm bởi phần lớn là khối u lành tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp u xơ tử cung có kích thước lớn, có thể gây chèn ép đến các cơ quan lân cận, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như: chèn ép bàng quang gây kích thích đi tiểu nhiều, chèn ép trực tràng gây rối loạn tiêu hóa,...

Trường hợp u xơ tử cung ở vị trí ngay dưới niêm mạc tử cung sẽ gây rong kinh, rong huyết kéo dài. Mặt khác gây băng kinh dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

4. Cách điều trị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh

Điều trị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa, sức khỏe của mỗi người cũng như tình hình khối u trong cơ thể. U xơ tử cung không gây biến chứng, bác sĩ có thể khuyến cáo chỉ cần theo dõi bằng siêu âm định kỳ mà không cần điều trị.

Điều trị bằng cách dùng thuốc

Với những khối u nhỏ, ít gây đau đớn hay biến chứng thì có thể dùng thuốc để kìm hãm, ức chế sự phát triển của u xơ cũng như làm thuyên giảm các cơn đau. Thường thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng liệu pháp nội tiết tố, mang đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định điều trị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh sao cho phù hợp và an toàn

Bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định điều trị u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh sao cho phù hợp và an toàn

Lưu ý: 

  • Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như tính khí thay đổi, nóng nảy, dễ bốc hỏa, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng,…

  • Chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Điều trị bằng cách phẫu thuật

Nếu khối u lớn, gây đau đớn và biến chứng thì phẫu thuật là cách để loại bỏ u xơ tử cung. Đối với phương pháp này, tùy vào tình hình mà bác sĩ sẽ chỉ định chỉ cắt bỏ khối u hay cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên cắt bỏ tử cung vì độ tuổi tiền/ mãn kinh không còn nhu cầu/ khả năng sinh sản. Cắt bỏ tử cung sẽ không lo nguy cơ bệnh tái phát.

Phương pháp thuyên tắc mạch máu:

Khi áp dụng phương pháp này sẽ làm tắc nguồn máu nuôi khối u xơ tử cung.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, chị em phụ nữ sẽ hiểu rõ hơn về bệnh u xơ tử cung ở tuổi tiền mãn kinh, biết được mức độ nguy hiểm của bệnh, dấu hiệu nhận biết bệnh để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời.

Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đừng quên thăm khám phụ khoa định kỳ để bảo đảm sức khỏe tốt, nếu mắc bệnh thì nhanh chóng phát hiện và chữa trị tích cực để phòng tránh biến chứng sau này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.