Tin tức

Phụ nữ bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng ăn gì để sớm khỏi bệnh

Ngày 17/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Dùng thuốc hoặc phẫu thuật loại bỏ u xơ đang là những phương pháp được áp dụng nhiều nhất với các trường hợp bệnh. Tuy nhiên, để đẩy nhanh hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh về lâu dài, chị em cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Vậy phụ nữ bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

1. Người bệnh u xơ tử cung nên ăn gì?

1.1. Một số lưu ý về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cùng được hình thành từ những sợi cơ trơn tử cung bị phát triển quá mức. Phụ nữ mắc bệnh có thể có một hoặc nhiều u xơ, kích thước của những khối u này cũng khác nhau. Có những khối u chỉ vài milimet, tuy nhiên cũng có những khối u phát triển lớn đến hàng chục milimet. 

Bông cải xanh rất tốt cho người bị u xơ tử cung

Bông cải xanh rất tốt cho người bị u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiệm trọng và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh, chẳng hạn như gây băng huyết, bí tiểu, suy thận,… Đặc biệt những trường hợp có thai bị u xơ tử cung sẽ dễ gây sảy thai, đẻ non, bế sản dịch,…

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung. Tuy nhiên, một số yếu tố có nguy cơ gây bệnh cao đó là sự mất cân bằng nội tiết tố và gen di truyền. 

Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung thường không rõ ràng vì thế dễ gây nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa thông thường khác hoặc dễ bị bỏ qua. Phần lớn, phụ nữ thường phát hiện tình cờ khi đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, chị em cũng cần lưu ý với một số biểu hiện điển hình như sau: Tình trạng khí hư nhiều hơn bình thường, rối loạn kinh nguyệt, bệnh nhân bị đau bụng, đầy hơi, đau lưng, mệt mỏi, kèm theo chứng táo bón,..

Khi được chẩn đoán mắc u xơ tử cung, bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, phụ nữ mắc u xơ tử cung cũng cần lên kế hoạch có một chế độ ăn uống khoa học để tăng cường sức khỏe và nâng cao hiệu quả điều trị.

1.2. Bị u xơ tử cung nên ăn gì?

  • Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị u xơ. Trong các loại rau xanh có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt, trong nhiều loại rau xanh còn có chứa chất chống xơ và chất chống viêm rất có lợi cho người bệnh u xơ tử cung, ngăn chặn sự phát triển của những khối u này. 

Hơn nữa, phụ nữ mắc u xơ tử cung cần duy trì cân nặng phù hợp và một vóc dáng cân đối. Trong khi đó, những loại rau xanh và trái cây lại có hàm lượng calo thấp nên hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho chị em rất hiệu quả. 

Một số loại rau và trái cây chị em nên bổ sung là bông cải xanh, cải xoăn, ớt chuông, bí ngô, cà chua, củ cải,… Đối với trái cây, bệnh nhân nên ăn trái cây màu cam và các loại trái cây có chứa nhiều vitamin A. Đây là loại vitamin rất tốt để giúp chữa lành những mô bị bệnh và thúc đẩy sự phát triển của các mô lành. 

  • Các loại thịt trắng

Người mắc u xơ tử cung nên ăn thịt trắng như thịt gà, thịt vịt,… Tuy nhiên, bệnh nhân nên ưu tiên luộc, tránh kho, nấu quá mặn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.    

Người bị u xơ tử cung nên bổ sung cá trong chế độ ăn hàng ngày   

Người bị u xơ tử cung nên bổ sung cá trong chế độ ăn hàng ngày

Cá là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều axit béo, giảm kích thích khối u, giảm viêm, xoa dịu tổn thương và giảm nồng độ estrogen vào cơ thể. Một số loại cá mà bạn có thể bổ sung là cá thu, cá hồi, cá ngừ,… và nên ăn đan xen các loại cá để được hấp thu dinh dưỡng một cách đa dạng nhất. 

  • Các loại ngũ cốc

Những loại ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt, rất tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều chất xơ, giúp cân bằng nội tiết tố, có chứa lượng đường huyết thấp và giàu chất chống oxy hóa. Do đó, khi bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn, người bệnh sẽ được nâng cao hiệu quả điều trị. 

  •  Trà xanh

Trà xanh là một loại thức uống thơm ngon, được nhiều người yêu thích và còn mang đến nhiều công dụng sức khỏe rất tốt. Trà xanh có chứa epigallocatechin gallate. Hợp chất này có tác dụng kháng viêm và giảm nồng độ estrogen, từ đó ngăn cản sự phát triển của khối u xơ tử cung. Bên cạnh đó, lá trà xanh cũng có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng chảy máu nặng. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên lạm dụng trà xanh vì uống quá nhiều trà xanh có thể làm giảm hấp thu sắt  vào buổi tối để tránh gây mất ngủ. 

2. Phụ nữ bị u xơ tử cung kiêng ăn gì?

Ngoài thắc mắc bị u xơ tử cung nên ăn gì, thì bị u xơ tử cung nên kiêng gì cũng là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Dưới đây là một số thực phẩm chị em không nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày:  

  • Các loại thực phẩm làm tăng estrogen

Chị em cần lưu ý, rau xanh rất tốt nhưng không phải loại rau nào cũng tốt với những bệnh nhân bị u xơ tử cung. Một số loại rau xanh và trái cây, người bệnh nên hạn chế ăn là khoai tây, đậu Hà Lan, một số loại trái cây sấy khô, mận, mơ, hạt lựu,…

Người bị u xơ tử cung không nên ăn thịt đỏ

Người bị u xơ tử cung không nên ăn thịt đỏ

Bên cạnh đó, phụ nữ bị u xơ tử cung cũng nên kiêng các loại thịt đỏ, như thịt lợn, thịt bò, thịt trâu,… vì những loại thịt này có nồng độ estrogen cao và khiến các khối u xơ phát triển nhanh hơn. 

  • Không nên ăn những thực phẩm nhiều chất béo và nhiều đường.

Những thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo, đặc biệt là các loại đồ ăn chế biến sẵn có thể gây ra tình trạng tăng sinh tế bào u xơ. Do đó, chị em không nên ăn những loại thực phẩm này. 

Bệnh nhân không nên uống bia rượu khi đang điều trị u xơ tử cung

Bệnh nhân không nên uống bia rượu khi đang điều trị u xơ tử cung

Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên kiêng những loại đồ uống có chứa cồn trong quá trình điều trị bệnh. 

Ngoài vấn đề bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì, chị em cần khám phụ khoa định kỳ để chủ động theo dõi và phòng ngừa tình trạng sức khỏe của mình. Hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.