Tin tức

Phun môi bị mụn nước: Nguyên nhân và hướng xử lý

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phun môi bị mụn nước: Nguyên nhân và hướng xử lý Phun xăm là một trong những phương pháp thẩm mỹ yêu thích của chị em phụ nữ. Với công nghệ phun xăm hiện đại, đôi môi của bạn sẽ trở nên căng mọng và tươi tắn hơn. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ gặp phải trường hợp phun môi bị mụn nước. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Cách chăm sóc và xử lý như thế nào?

1. Những rủi ro khi phun môi không đảm bảo chất lượng

Có thể khẳng định rằng, phun môi là một trong những phương pháp giúp gương mặt trở nên tươi tắn và đôi môi thêm hồng hào, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, nếu quá trình phun môi không đảm bảo tiêu chuẩn, bạn có thể gặp khá nhiều rủi ro.

1.1. Dáng môi không đúng yêu cầu

Một vài trường hợp bị môi bị sưng phù nề, khuôn dáng môi không đẹp sau khi phun xăm. Nguyên nhân của những tình trạng này thường là do thợ phun xăm không có kinh nghiệm và không có quy trình đảm bảo an toàn khi tiến hành các thủ thuật cho khách hàng.

Phun xăm môi kém an toàn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Phun xăm môi kém an toàn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

1.2. Bị nhiễm trùng hoặc lây nhiễm bệnh

Trong đó, nhiễm trùng ở vị trí phun xăm chính là vấn đề thường gặp nhất. Một vài biểu hiện dễ thấy có thể liệt kê như môi bị sưng tấy tụ mủ, bị chảy máu, gây sẹo vĩnh viễn,...

Nguy cơ thứ hai khiến bạn gặp phải biến chứng là vì chất lượng của mực xăm không đảm bảo, không có xuất xứ rõ ràng. Với những bạn có cơ địa nhạy cảm thì có thể gặp rủi ro viêm da tiếp xúc.

Nếu quá trình phun xăm không đảm bảo được các nguyên tắc vô khuẩn hoặc không thay kim mới cũng có thể khiến các virus gây bệnh dễ dàng lây lan hơn. Một vài căn bệnh có khả năng truyền nhiễm khi phun xăm như HIV, viêm gan B, viêm gan C,...

Bạn nên thăm khám bác sĩ để tránh sự lây lan của các nốt mụn

Bạn nên thăm khám bác sĩ để tránh sự lây lan của các nốt mụn

Một rủi ro khác là bị nhiễm Herpes khi đi phun môi. Biểu hiện dễ thấy nhất là phun môi bị mụn nước. Đây thực chất là mụn rộp do nhiễm virus HSV, sau đó bị vỡ tạo thành vết loét ở trên môi. Nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách, mụn rộp này sẽ lan ra các vùng da khác trên cơ thể, thậm chí là lây nhiễm cho những người xung quanh.

1.3. Bị dị ứng, phản ứng với thuốc tê

Nhiều trường hợp cũng có thể bị sốc thuốc tiêm hoặc có phản ứng với thuốc tê. Nguyên nhân chính là vì quá trình ủ tê bên ngoài da thường mất nhiều thời gian nên nhiều cơ sở phun xăm đã lựa chọn hình thức tiêm thuốc tê để rút ngắn thời gian. Việc này cũng có thể khiến khách hàng gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khó lường.

2. Phun môi bị mụn nước xử lý như thế nào tốt nhất?

Như đã đề cập ở phía trên bài viết, tình trạng phun môi bị mụn nước nguyên nhân chính là do virus Herpes hay virus HSV gây nên. Nếu không được điều trị đúng cách, mụn rộp Herpes có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm, sưng tấy,... Ngoài ra, nếu môi bị nổi mụn nước, kéo theo đó, lớp mực cũng sẽ tốn nhiều thời gian hơn để có thể bong hết, khiến màu mực phun không đều và có thể bị xuống màu.

Nhiều trường hợp bị nổi mụn nước sau khi phun môi

Nhiều trường hợp bị nổi mụn nước sau khi phun môi

Chính vì vậy, ngay sau khi phun xăm, nếu bạn nhận thấy môi mình có tình trạng nứt nẻ và bị nổi mụn nước thì nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Thông qua kết quả khám và chẩn đoán, bác sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp, hạn chế bệnh phát triển nặng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

Bạn không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc bôi hoặc thuốc uống nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ và những hậu quả không mong muốn xảy ra.

3. Cách chăm sóc môi sau khi phun xăm bị nổi mụn nước bạn cần biết

Phun môi bị mụn nước là dạng biến chứng thường gặp nhất hiện nay. Nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng không biết phải làm thế nào. Bên cạnh việc sử dụng uống thuốc và thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ thì bạn cũng cần lưu ý 1 số điều sau đây để môi hồi phục nhanh nhất:

Bạn cần chăm sóc, vệ sinh môi nhẹ nhàng hơn để tránh gây tổn thương

Bạn cần chăm sóc, vệ sinh môi nhẹ nhàng hơn để tránh gây tổn thương

  • Vệ sinh sạch môi bằng nước muối nhẹ nhàng và thường xuyên.
  • Kiêng đụng nước trong khoảng 1 - 2 ngày đầu sau khi phun xăm môi bị nổi mụn nước.
  • Không chạm tay vào môi hoặc có những tác động mạnh ở khu vực phun xăm để tránh làm môi bị tổn thương thêm.
  • Không bóc vảy môi mà hãy để lớp vảy này được bong tróc một cách tự nhiên.
  • Uống nhiều nước, đồng thời bổ sung thêm các loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi và giúp cho màu môi được bền đẹp hơn.
  • Tránh 1 số loại thực phẩm dễ gây sẹo, làm mưng mủ hoặc ảnh hưởng đến quá trình phục hồi như hải sản, thịt bò, gạo nếp,...
  • Không ăn những loại thực phẩm, đồ uống hoặc hoa quả có vị chua vì sẽ gây đau đớn, khiến mụn herpes ở môi khó hồi phục. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng ống hút nếu muốn uống các loại nước có vị chua, cách này giúp tránh chạm vào vùng da nhiễm virus.
  • Có thể dưỡng ẩm cho môi, kể cả với vùng da bị mụn rộp bằng gel nha đam hoặc son dưỡng nha đam.
  • Tuyệt đối không được tô son sau khi phun xăm môi và khi môi đang bị tổn thương cho đến khi các vết mụn nước bình phục hoàn toàn.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể và tạo điều kiện phục hồi tốt nhất cho đôi môi của bạn.

Bạn vẫn nên thăm khám tại các cơ sở y tế để được hỗ trợ

Bạn vẫn nên thăm khám tại các cơ sở y tế để được hỗ trợ

Mụn nước nổi sau khi phun môi không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu không được xử lý kịp thời thì bạn có thể sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi bạn nhận thấy tình trạng nổi mụn không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn điều trị. Quý khách có thể đặt lịch khám nhanh chóng bằng cách gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn thêm.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ cho bạn những thông tin có liên quan đến tình trạng phun môi bị mụn nước. Hy vọng, với những kiến thức đó, bạn sẽ không còn quá lo lắng nếu chẳng may gặp phải tình trạng này. Nếu muốn sở hữu một đôi môi xinh đẹp, bạn nên tìm đến các cơ sở hoặc trung tâm thẩm mỹ uy tín thực hiện phun xăm hoặc các dịch vụ thẩm mỹ đảm bảo an toàn khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.