Tin tức

Mí mắt nổi mụn nước là do đâu?

Ngày 04/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mí mắt là vùng nhạy cảm vì thế những bất thường xảy ra tại vị trí này khiến nhiều người vô cùng lo lắng, trong đó bao gồm tình trạng mí mắt nổi mụn nước. Vậy nguyên nhân nào gây ra mụn nước ở mắt và cách điều trị như thế nào?

1. Mí mắt nổi mụn nước là do nguyên nhân nào?

Dưới mí mắt của chúng ta có rất nhiều tuyến bã nhờn. Những tuyến này hoạt động liên tục và có nhiệm vụ tiết ra chất nhờn. Khi ống tuyến bã nhờn bị tắc khiến mí mắt sưng lên và nổi mụn nước.

Mí mắt nổi mụn nước là do tắc tuyến bã nhờn

Mí mắt nổi mụn nước là do tắc tuyến bã nhờn

Nguyên nhân khiến ống bã nhờn bị tắc có thể do kích thước ống bị hẹp, có hình dạng ngoằn ngoèo, hoặc cũng có thể do nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, để mắt tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, ô nhiễm cũng làm tăng nguy cơ làm bít tắc tuyến bã nhờn và dẫn đến hình thành những nốt mụn nước.

Khi mí mắt nổi mụn nước, người bệnh thường bị cộm mắt và có cảm giác rất khó chịu nhưng không bị đau hoặc sưng đỏ mắt. Thông thường, những mụn nước này sẽ biến mất sau khoảng 5 đến 7 ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân gây bệnh, cơ địa mỗi người, nên mức độ, tình trạng bệnh sẽ khác nhau. Hơn nữa, đây lại là vùng da rất nhạy cảm nên bạn không nên chủ quan.

2. Mí mắt nổi mụn nước có nguy hiểm không?

Thực chất mí mắt nổi mụn nước không phải là vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng. Nếu kịp thời phát hiện và xử trí thì không có gì đáng lo ngại. Ngược lại, nếu không chăm sóc đúng cách khiến những nốt mụn bị bám bụi bẩn, nhiễm vi khuẩn thì có thể gây sưng tấy và viêm nhiễm rất nguy hiểm.

Một số trường hợp mụn nước này vỡ ra và hình thành nên những mụn trứng cá khiến người bệnh rất khó chịu và ngứa ngáy mỗi khi chớp mắt. Về lâu dài, tình trạng này sẽ gây ra những vấn đề về mắt, thậm chí có thể làm suy giảm thị lực. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần.

3. Điều trị mí mắt nổi mụn nước bằng cách nào?

Để khắc phục tình trạng mí mắt nổi mụn nước, bạn có thể thực hiện theo một số hướng dẫn dưới đây:

Đắp khăn ấm để loại bỏ mụn và giúp mắt thư giãn

Đắp khăn ấm để loại bỏ mụn và giúp mắt thư giãn

- Đắp khăn ấm:

Đây là phương pháp điều trị rất đơn giản nhưng có thể mang lại những hiệu quả rất tích cực. Cách thực hiện như sau:

+ Trước hết, bạn dùng một chiếc khăn mềm và sạch. Nếu không có khăn có thể thay thế bằng gạc y tế.

+ Ngâm khăn hoặc gạc trong nước ấm khoảng 1 phút. Sau đó đắp lên mắt.

+ Khi khăn nguội, bạn tiếp tục ngâm khăn với nước ấm để duy trì nhiệt độ cho khăn và tiếp tục đắp lên toàn bộ mặt.

Với phương pháp này, bạn không chỉ loại bỏ được mụn nước mà còn có cảm giác rất thư giãn và dễ chịu.

- Tẩy tế bào chết cho mí mắt: Mục đích của phương pháp này là giúp mí mắt của bạn luôn sạch sẽ. Cách thực hiện cũng rất đơn giản như sau: Bạn chỉ cần dùng gạc ngâm vào nước ấm, sau đó mát xa vùng mí mắt. Thực hiện nhẹ nhàng và chậm rãi trong khoảng 10 phút. Chỉ sau vài lần thực hiện, bạn sẽ thấy hiệu quả rất rõ ràng.

- Dùng thuốc bôi: Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng. Nhưng không nên dùng tùy tiện. Chỉ dùng theo đơn thuốc của bác sĩ. Các loại thuốc thường được chỉ định là thuốc đặc trị mụn nước ở mí mắt. Bạn nên bôi thuốc vào buổi tối, để thuốc qua đêm và sáng hôm sau rửa sạch bằng nước ấm.

Thường xuyên làm sạch da mặt

Thường xuyên làm sạch da mặt

- Vệ sinh da mặt: Mí mắt nổi mụn nước rất dễ tái phát. Vì thế, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh và làm sạch da mặt, trong đó bao gồm cả vùng da ở mí mắt. Khi da sạch và khô thoáng thì sẽ giảm nguy cơ hình thành mụn trên da.

- Áp dụng chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng

Những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đều có những ảnh hưởng nhất định đối với cơ thể, đặc biệt là làn da của bạn. Việc tiết dầu nhiều bất thường có thể do chế độ ăn mất cân bằng axit béo omega. Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế ăn những loại đồ ăn cay nóng như hành, tỏi, ớt,... Trong chế độ ăn hàng ngày, nên ưu tiên các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin Adầu cá.

- Không để mắt phải làm việc quá nhiều với các thiết bị điện tử, chẳng hạn như điện thoại, máy tính,... Bạn cần chú ý để mắt được nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc. Ngoài ra, nên thường xuyên chớp mắt để cải thiện tình trạng khô hay mỏi mắt.

- Dùng gel nha đam

Đây là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện như sau: Gọt bỏ phần vỏ xanh và chỉ dùng phần ruột của cây nha đam để bôi lên vùng da bị mụn. Sau đó mát xa nhẹ nhàng và thư giãn mắt khoảng 15 đến 20 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch mặt với nước ấm và dùng khăn mềm lau khô mặt.

4. Ngăn ngừa mí mắt nổi mụn nước bằng cách nào?

Bạn có thể thực hiện theo một số cách dưới đây để phòng bệnh hiệu quả:

- Làm sạch da mặt mỗi ngày, nhất là khi vừa đi ngoài đường.

- Bảo vệ vùng mắt bằng cách đeo kính mỗi khi ra đường.

Đeo kính bảo vệ mắt

Đeo kính bảo vệ mắt

- Vùng da mắt rất nhạy cảm, vì thế hãy hạn chế trang điểm và kẻ mắt. Nếu trang điểm thì cần lưu ý tẩy trang sạch sẽ.

- Không nên để mắt phải làm việc quá lâu với máy tính. Sau mỗi giờ làm việc hãy để mắt được nghỉ ngơi một vài phút.

- Lưu ý ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.

- Nên bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho đôi mắt.

Để tìm hiểu thêm về tình trạng mí mắt nổi mụn nước hoặc xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh và có nhu cầu kiểm tra mắt, mời bạn liên hệ đến Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.