Tin tức

Phương pháp điều trị giảm bạch cầu hạt trung tính

Ngày 15/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bạch cầu là một trong 3 thành phần quan trọng của máu giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của virus, vi khuẩn. Bạch cầu được phân thành 3 loại đó là: bạch cầu hạt, bạch cầu không hạt và tế bào lympho. Trong đó bạch cầu hạt trung tính chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các tế bào bạch cầu của cơ thể và hỗ trợ đắc lực trong hệ miễn dịch. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chức năng cũng như các vấn đề liên quan đến loại bạch cầu này.

1. Chức năng của bạch cầu hạt trung tính

Cùng với hồng cầu và tiểu cầu, bạch cầu chính là thành phần quan trọng góp mặt vào nhiều hoạt động bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Dựa trên đặc điểm hình dáng, có hay không có nhân mà bạch cầu được phân thành 3 loại chính sau đây:

Bạch cầu hạt:

Hay còn được gọi là bạch cầu đa nhân bao gồm nhiều hạt lớn tồn tại trong bào tương. Theo đó bạch cầu hạt lại chia thành 3 loại nhỏ khác đó là:

  • Bạch cầu hạt trung tính (Neutrophil): nó được tủy xương tạo ra với số lượng đông đảo bậc nhất trong số các tế bào bạch cầu, với nhiệm vụ chính là tham gia tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm, virus ở trong cơ thể;
  • Bạch cầu ái kiềm: thường gia tăng khi cơ thể phát sinh một phản ứng dị ứng nào đó;
  • Bạch cầu ái toan: đảm nhận vai trò đáp ứng nhiễm trùng do một loại suy dinh dưỡng có thể khiến người bệnh bị giảm bạch cầu">Tình trạng suy dinh dưỡng có thể khiến người bệnh bị giảm bạch cầu

    Do bạch cầu bị phá hủy bởi các yếu tố ngoại vi:

    3. Các phương pháp điều trị giảm bạch cầu trung tính 

    Phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của giảm bạch cầu sẽ quyết định phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bệnh nhân chỉ bị giảm bạch cầu nhẹ thì có thể không cần phải điều trị. Tuy nhiên nếu giảm mạnh thì cân phải can thiệp ngay bằng những phương pháp sau:

    • Điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh nếu nguyên nhân gây giảm bạch cầu là do nhiễm trùng;
    • Nếu giảm bạch cầu là do tác dụng của thuốc thì cần phải thay đổi loại thuốc điều trị;
    • Kích thích dòng bạch cầu hạt: đây là phương pháp giúp hỗ trợ tủy xương sản xuất ra nhiều bạch cầu hơn, áp dụng được cho nhiều loại giảm bạch cầu hạt trung tính, bao gồm cả giảm bạch cầu bẩm sinh ở trẻ;
    • Cấy ghép tế bào gốc trong những trường hợp bị giảm bạch cầu nặng vì mắc phải các bệnh về tủy xương;
    • Truyền bạch cầu hạt.

    Nếu nguyên nhân gây giảm bạch cầu là do nhiễm trùng thì sẽ điều trị bằng kháng sinh

    Nếu nguyên nhân gây giảm bạch cầu là do nhiễm trùng thì sẽ điều trị bằng kháng sinh

    Hy vọng rằng những thông tin do MEDLATEC chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, chức năng quan trọng của tế bào bạch cầu hạt trung tính cũng như tình trạng suy giảm loại bạch cầu này. 

    Phương pháp hiệu quả nhất giúp kiểm tra và đánh giá chất lượng hoạt động của các loại bạch cầu nói riêng và các tế bào máu trong cơ thể nói chung đó là tiến hành xét nghiệm định kỳ. Nếu bệnh nhân gặp phải bất kỳ bệnh lý nào liên quan tới bạch cầu thì nhờ việc thăm khám thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm những vấn đề này, nhờ đó áp dụng được các biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

    Nếu bạn đang có những triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về máu và còn băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám thì có thể liên hệ đặt lịch khám ngay cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.