Tin tức

Giảm bạch cầu có nguy hiểm không? Điều trị bằng cách nào?

Ngày 29/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng giảm bạch cầu cần được khắc phục sớm để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ giảm bạch cầu có nguy hiểm không, làm thế nào để chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh bằng cách nào?

1. Giảm bạch cầu có nguy hiểm không?

Rất nhiều người thắc mắc “giảm bạch cầu có nguy hiểm không và phải làm sao để nhận biết bệnh sớm và điều trị bệnh hiệu quả”. Theo các chuyên gia, giảm bạch cầu là một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại vì những lý do dưới đây: 

giảm bạch cầu có nguy hiểm không

Bạch cầu bị giảm là do nhiều nguyên nhân

- Phần lớn các trường hợp bệnh nhân bị giảm bạch cầu đều không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Chỉ đến khi, bệnh tiến triển và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh mới đi khám và được chẩn đoán bệnh. Khi đã bước sang giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn và hiệu quả điều trị thường không cao. 

- Mức độ nguy hiểm còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh:

Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng giảm bạch cầu, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến: 

+ Do nhiễm virus: Khi bạn nhiễm phải một số loại virus cấp tính, quá trình sản xuất tế bào trong tủy xương sẽ bị gián đoạn trong một thời gian ngắn. Do đó, số lượng bạch cầu trong máu bị giảm đi. 

+ Do các vấn đề về tế bào máu và xương, chẳng hạn như bệnh thiếu máu bất sản, myelodysplastic, lá lách hoạt động quá mức,… 

+ Do bệnh bạch cầu hay một số loại bệnh ung thư có thể khiến cho tủy xương bị tổn thương và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất bạch cầu dẫn đến giảm bạch cầu. 

+ Một số bệnh truyền nhiễm, phổ biến nhất là bệnh lao và HIV/AIDS, có thể khiến lượng bạch cầu trong máu giảm đi. 

giảm bạch cầu có nguy hiểm không

Nhiễm HIV/AIDS có thể khiến bạch cầu giảm

+ Do rối loạn tự miễn dịch chẳng hạn như bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp hay bệnh Crohn,… Khi mắc phải những căn bệnh này, cơ thể không nhận ra kháng nguyên của cơ thể, nhầm lẫn chúng chính là những tác nhân gây hại cho cơ thể và bắt đầu tấn công, dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng trong cơ thể. 

+ Do rối loạn bẩm sinh, chẳng hạn như hội chứng Kostmann,…

+ Do cơ thể người bệnh bị thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng, đặc biệt là sự thiếu hụt vitamin B12, đồng, kẽm,...

+ Do một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cấy ghép tủy xương,… khiến quá trình sản sinh bạch cầu bị ức chế và làm giảm số lượng bạch cầu trong máu. 

+ Do dùng thuốc, có thể kể đến như thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng, thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, ức chế miễn dịch, thuốc kháng sinh, thuốc hỗ trợ cai nghiện,...

+ Bên cạnh đó, khi mới bị nhiễm trùng, cơ thể cần chống lại quá trình nhiễm trùng cũng là nguyên nhân khiến bạch cầu giảm. Hiện tượng này còn được gọi là pseudo leukopenia.

2. Phương pháp chẩn đoán tình trạng giảm bạch cầu?

Tình trạng giảm bạch cầu không gây ra những biểu hiện rõ ràng nhưng lúc này, cơ thể người bệnh thường yếu đi, giảm sức đề kháng, dễ bị nhiễm trùng và lây nhiễm bệnh. Trong đó, một số biểu hiện khi bị nhiễm trùng có thể kể đến như sốt, ớn lạnh, ra mồ hôi,…

giảm bạch cầu có nguy hiểm không

Xét nghiệm máu để nhận biết tình trạng giảm bạch cầu

Vì các biểu hiện bệnh không rõ ràng nên bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm máu, kiểm tra các chỉ số dưới đây để có thể chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng: 

- WBC: Chỉ số này cho biết số lượng bạch cầu trong một thể tích máu của người bệnh là bao nhiêu. Trung bình, WBC cần nằm trong khoảng 4.300 - 10.800 tế bào/mm3. Nếu kết quả thấp hơn giá trị trung bình, nghĩa là số lượng hồng cầu đang giảm và nguyên nhân có thể do thiếu máu bất sản, thiếu dinh dưỡng, nhiễm siêu vi, do một số loại thuốc,…

- LYM: Là những tế bào bạch cầu có khả năng miễn dịch. Chỉ số LYM tiêu chuẩn khi đạt từ 20 - 50%. Nếu kết quả thấp hơn nghĩa là người bệnh đang bị giảm bạch cầu lympho và nguyên nhân có thể do ung thư, nhiễm HIV/AIDS, sốt rét,...

- NEUT: Đây là chỉ số bạch cầu trung tính với giá trị tiêu chuẩn là từ 60 - 66%. Bạch cầu trung tính thường bị giảm do dùng thuốc ức chế miễn dịch, do bệnh thiếu máu bất sản hoặc do nhiễm độc kim loại nặng,…

- MON: Đây là chỉ số bạch cầu mono với mức giá trị tiêu chuẩn từ 4 - 8%. Nếu thấp hơn chỉ số tiêu chuẩn thì được gọi là giảm bạch cầu mono và nguyên nhân có thể là do dùng corticosteroid,…

- EOS: Chỉ số bạch cầu ái toan với giá trị bình thường từ 0,1 - 7%. Thấp hơn chỉ số này được gọi là tình trạng giảm bạch cầu ái toan.

- BASO: Chỉ số bạch cầu ái kiềm với mức giá trị tiêu chuẩn từ 0,1 - 2,5%. Khi kết quả thấp hơn giá trị tiêu chuẩn, được gọi là giảm bạch cầu ái kiềm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do căng thẳng, tổn thương tủy xương hay các trường hợp quá mẫn,…

3. Phương pháp điều trị giảm bạch cầu

Nếu tình trạng bạch cầu giảm nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết để cải thiện tình trạng sức khỏe.

giảm bạch cầu có nguy hiểm không

Điều trị giảm bạch cầu bằng thuốc

Tuy nhiên, với các trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh cần điều trị. Tùy từng trường hợp cụ thể, nguyên nhân gây giảm bạch cầu, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị phổ biến có thể kể đến như: 

- Điều trị bằng thuốc kháng sinh khi người bệnh có biểu hiện nhiễm khuẩn. 

- Điều trị bằng các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch. 

- Nếu giảm bạch cầu do các loại thuốc điều trị thì cần thay đổi loại thuốc phù hợp hơn để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. 

- Áp dụng các phương pháp điều trị nhiễm khuẩn tiềm ẩn.

- Phẫu thuật cấy ghép tế bào gốc.

Từ khoá: Bạch cầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.