Tin tức

Proctolog là thuốc chữa bệnh gì? Cách sử dụng như thế nào?

Ngày 21/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Proctolog được dùng với tác dụng chính làm giảm đau rát vùng hậu môn và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến công dụng, thành phần, cách sức dụng loại thuốc này cho độc giả tham khảo.

1. Thông tin cơ bản của thuốc Proctolog

- Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa.

- Quy cách đóng gói: Dạng hộp sẽ có 2 vỉ/ hộp, 5 viên/1 vỉ; dạng tuýp sẽ có trọng lượng 20 gr/ tuýp.

- Thành phần: Ruscogenine, Trimebutine, tá dược vừa đủ.

- Công dụng: Thuốc có tác dụng tác động và tăng trương lực tĩnh mạch, chống co thắt, bảo vệ mạch, làm tăng sự cản của các mạch nhỏ.

Proctolog được xếp trong nhóm thuốc đường tiêu hóa

Proctolog được xếp trong nhóm thuốc đường tiêu hóa

2. Cách sử dụng thuốc Proctolog

Với những thành phần chính trên đây, thuốc Proctolog được chỉ định cho các trường hợp và cách sử dụng như sau: 

Các trường hợp chỉ định dùng thuốc Proctolog

Thuốc Proctolog được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Bị đau rát hậu môn không rõ nguyên do. 

  • Đau và ngứa hậu môn do bệnh trĩ. 

  • Bị nứt hậu môn.

  • Bệnh nhân bị bệnh trĩ cấp tính. 

Các trường hợp chống chỉ định

Loại thuốc này chống chỉ định đối với các trường hợp sau:

  • Người có cơ địa mẫn cảm với các hoạt chất trong thuốc: Trimebutine, Ruscogenine; hoặc bất cứ thành phần nào có trong thuốc.

  • Người có tiền sử dị ứng với các thành phần của kem bôi trực tràng, nhất là hoạt chất propylen glycol.

  • Người có tiền sử dị ứng với viên đặt hậu môn. 

Thuốc Proctolog có dạng vỉ viên hoặc kem bôi

Thuốc Proctolog có dạng vỉ viên hoặc kem bôi

Cách sử dụng

- Với viên đặt hậu môn: Sử dụng viên đặt hậu môn Proctolog bằng cách dùng tay đặt thuốc thật sâu vào hậu môn. Thời gian đặt thuốc là buổi tối, nên đặt trước khi đi ngủ và sau khi đã đi đại tiện xong. 

Cách đặt như sau: Vệ sinh tay thật sạch sẽ, nằm trên giường với tư thế nằm nghiêng, sau đó có đầu gốt ở trên lên, dùng ty đặt viên thuốc sâu vào hậu môn. Nên giữ nguyên tư thế mộ lúc để thuốc không bị tuột ra ngoài. 

- Với kem bôi: Vệ sinh sạch vùng hậu môn rồi lấy một lượng thuốc vào đầu ngón tay, bôi nhẹ nhàng vào hậu môn. Nên bôi trực tiếp vào búi trĩ hoặc vị trí bị nứt, đang sưng tấy. 

Liều dùng khuyến cáo

  • Với viên đặt: Nên sử dụng từ 1 – 2 viên/ngày.

  • Với kem bôi: Bôi hậu môn từ 1 – 2 lần/ngày.

Thời gian sử dụng thuộc tùy theo chỉ định của bác sĩ và khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân. 

Cách bảo quản

Thuốc vỉ viên Proctolog nên bảo quản trong vỉ, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để trẻ em với tới. Nhiệt độ bảo quản thích hợp từ 20 – 30 độ C. Tránh để thuốc ở nơi có ánh nắng hoặc nơi ẩm ướt, không bảo quản thuốc trong tủ lạnh. 

Giá bán

Thuốc Proctolog có xuất xứ từ Pháp. Hiện tại, theo khảo sát thì thuốc này đang được bán tại các hiệu thuốc với giá khoảng 55.000 VNĐ/hộp 2 vỉ x 5 viên và 45.000 VNĐ/tuýp 20 gram. Lưu ý: giá bán có thể thay đổi tùy cơ sở kinh doanh và thời điểm mua.

Thuốc Proctolog được bán khá phổ biến trên thị trường

Thuốc Proctolog được bán khá phổ biến trên thị trường

3. Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Proctolog

Việc sử dụng thuốc Proctolog trong điều trị các vấn đề ở hậu môn cần lưu ý những điều sau đây: 

Khuyến cáo người bệnh khi dùng Proctolog

Người bệnh khi dùng Proctolog hỗ trợ điều trị trĩ, nứt hậu môn hoặc đau rát hậu môn cần lưu ý: 

  • Thuốc Proctolog chỉ hỗ trợ điều trị các bệnh về hậu môn mà không phải là giải pháp thay thế hoàn toàn những phương pháp điều trị bệnh khác. 

  • Không kéo dài thời gian sử dụng Proctolog. Liều dùng và thời gian sử dụng phải theo chỉ định của bác sĩ. 

  • Chỉ sử dụng thuốc Proctolog dài hạn khi không còn giải pháp nào có thể thay thế. 

  • Nếu có bất cứ phản ứng nào trong thời gian sử dụng thuốc, bệnh nhân cần báo ngay với bác sĩ để có hướng khắc phục kịp thời. 

  • Trong thời gian sử dụng thuốc, tránh quan hệ tình dục bằng đường hậu môn.

  • Sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời gian chỉ định và thực hiện đúng cách để tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị của thuốc.

 Lưu ý một số tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Proctolog, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: khô miệng, có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, đau đầu, mệt mỏi, buồn ngủ, đau rát hậu môn nhiều hơn,… Nếu các triệu chứng này xuất hiện nhiều và trầm trọng, bệnh nhân cần dừng thuốc và đi khám chuyên khoa để được xử lý đúng cách. 

Sử dụng thuốc Proctolog phải đúng liều và đúng thời gian chỉ định

Sử dụng thuốc Proctolog phải đúng liều và đúng thời gian chỉ định

4. Một số loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh đường hậu môn

Ngoài Proctolog còn có một số loại thuốc khác cũng có thành phần gần giống giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề đau rát hậu môn, nứt kẽ hậu môn, trĩ. Ví dụ như: 

Tetracycline

Đây là một loại kháng sinh dạng bôi rất phổ biến. Chúng được dùng để bôi các vùng ngoài da bị sưng, viêm nhằm kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng, giảm ngứa. Tetracyclin dùng bôi hậu môn có tác dụng giảm viêm, giảm sưng đau vùng hậu môn bị nứt.

Anusol – HC

Đây cũng là một loại thuốc chuyên dùng để bôi nứt kẽ hậu môn hiệu quả. Thuốc có thành phần chính là dầu khoáng, pramoxine, oxit kẽm giúp lưu thông máu ở vết nứt, hỗ trợ điều trị nứt kẽ hậu môn để vết thương nhanh lành. 

Nitroglycerin

Thuốc có tác dụng làm giãn tĩnh mạch, lưu thông máu ở vết nứt hậu môn, làm giảm áp lực lên vết nứt nên có tác dụng giảm đau, chống viêm, nhanh lành vết thương. Thuốc có thể có một số tác dụng phụ như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,.. Vì thế cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Glyceryl Trinitrate (GTN)

Thuốc này được chỉ định dùng cho người từ 18 tuổi. Thành phần trong thuốc có tác dụng làm giãn cơ vòng, lưu thông máu, hạn chế vết nứt lan rộng. Đây là một loại thuốc có tác dụng mạnh nên không dùng cho trẻ nhỏ. 

Việc sử dụng Proctolog và các loại thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn khác đều phải thận trọng và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý dùng thuốc khi thấy các triệu chứng tương tự như đau rát hậu môn. 

Người bệnh nên được thăm khám, xác định nguyên nhân nếu có dấu hiệu đau rát hậu môn. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc hoặc áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa phù hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín về chữa trị nứt kẽ hậu môn và các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. Để được tư vấn cũng như đặt lịch thăm khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. Các chuyên gia, bác sĩ của MEDLATEC sẽ giúp bạn trả lời mọi thắc mắc một cách chi tiết nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.